Công an Hải Phòng ra quân dẹp nạn “đánh võng”

Thứ Sáu, 29/05/2009, 15:09

Sau 3 ngày ra quân, các đơn vị chức năng toàn thành phố đã phát hiện xử lý nghiêm 863 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có 21 trường hợp lạng lách, "đánh võng". Lực lượng Công an đã tạm giữ 561 xe môtô, phạt các lỗi vi phạm 299.145.000đ, trong đó thực hiện mức phạt nghiêm đối với trường hợp lạng lách đánh võng từ 4-5 triệu đồng.

Từ ngày 19 đến 24/5, tại các phường Tràng Minh, Văn Đẩu, Bắc Sơn thuộc quận Kiến An, một số thanh niên quá khích đã có hành vi sử dụng gạch đá tấn công Cảnh sát cơ động. Tại phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, tổ công tác thuộc Đội TTGT số 1 (PC26) cũng đã bị một số đối tượng tấn công. Những hành vi cản trở và tấn công lực lượng Công an làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT nói chung và giữ gìn TTATGT nói riêng, cần được các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bức bối nạn môtô… "điên"

5 tháng đầu năm 2009, tai nạn giao thông đồng bộ trên địa bàn Hải Phòng giảm 13% trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người tử vong và bị thương. Tuy nhiên, tình trạng bộ phận thanh niên tham gia giao thông trên đường phố vi phạm luật vẫn liên tục diễn ra gây bất bình trong nhân dân. Những thanh niên này chủ yếu thuộc lứa tuổi từ 16 đến 25, bỏ học, tụ tập chơi bời và hầu hết là những đối tượng hình sự.

Thường giữa đường phố đông đúc, nhất là ở các ngã ba, ngã tư, khi mọi người dân chấp hành nghiêm chỉ dẫn của Cảnh sát và tín hiệu đèn giao thông, các đối tượng trên đã ngang nhiên đi môtô kẹp 3-4 người, không giấy tờ xe, không đội mũ bảo hiểm, phóng quá tốc độ cho phép, thậm chí ngược chiều dải phân cách, vượt đèn đỏ và lạng lách, "đánh võng", hoặc nhấc cả tay lái, đi bằng bánh sau khiến người đi đường phải hoảng hốt nhường tránh để khỏi xảy ra tai nạn. Nhiều người dân bức xúc gọi đó là tệ "môtô… điên".

Đáng lo ngại hơn, những đối tượng trên hết sức manh động, điên rồ, ngạo mạn, coi thường luật pháp, thách thức dư luận xã hội và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Trong số đó, nhiều tên còn chuẩn bị cả chai thủy tinh, khiêu khích, lăng mạ và tấn công, chống đối những người thi hành công vụ, cố tình gây thương tích cho một số CSGT đang thi hành nhiệm vụ.

Đáng chú ý, khi các lực lượng CSGT, CS113 và CSCĐ bắt giữ một số đối tượng giao cho các cơ quan chức năng điều tra, xử lý thì các cơ quan này đã phát hiện hầu hết chúng liên quan tới các băng ổ nhóm tội phạm, một số xe là tài sản do phạm tội mà có. Rất nhiều đối tượng vừa mới thực hiện hành vi cướp giật chưa kịp tiêu thụ tang vật, hoặc đang tàng trữ ma túy, vũ khí quân dụng, dao kiếm, các dụng cụ trộm cắp tài sản, hay chuẩn bị gây rối TTCC và gây trọng án "thanh toán" nhau.

Điển hình, tháng 2/2009, Đội TTGT số 1 (thuộc PC26 - Công an TP Hải Phòng) đã bắt tên Nguyễn Viết Trường, 24 tuổi, ở phường Nam Hải, quận Hải An, cướp giật ĐTDĐ và bắt giữ 9 đối tượng tàng trữ dao kiếm trên đường đi thanh toán nhau nên đã ngăn chặn được một vụ trọng án. Tháng 3/2009, bắt quả tang tên Nguyễn Văn Thành, 48 tuổi, ở số 11/91 Tô Hiệu, quận Lê Chân, Hải Phòng tàng trữ ma túy…

Tuyên chiến với nạn lạng lách,  "đánh võng"

Trước những yêu cầu bức bách, ngày 15/5/2009, Công an TP Hải Phòng đã có Kế hoạch 353/KH - CATP (PV11) giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tập trung ngăn chặn, xử lý các đối tượng gây mất TTATGT với một quyết tâm cao nhất. Bắt đầu từ ngày 22/5, các lực lượng CSGT, CSCĐ, CSTT, CS113 có sự phối hợp của Cảnh sát hình sự thuộc Công an quận, huyện và Công an các phường ra quân triển khai đợt cao điểm trong thời gian 30 ngày.

Tổ chốt chống lạng lách, "đánh võng" tại trung tâm TP Hải Phòng.

Mới chỉ sau 3 ngày ra quân, các đơn vị chức năng toàn thành phố đã phát hiện xử lý nghiêm 863 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có 21 trường hợp lạng lách, "đánh võng". Đáng chú ý, Đội TTGT (thuộc PC26) đã phát hiện bắt giữ 1 đối tượng lừa đảo có lệnh truy nã và 2 vụ tàng trữ dao, lê trong người. Lực lượng Công an đã tạm giữ 561 xe môtô, phạt các lỗi vi phạm 299.145.000đ, trong đó thực hiện mức phạt nghiêm đối với trường hợp lạng lách đánh võng từ 4-5 triệu đồng.

Những ngày đầu ra quân, tình trạng sử dụng môtô "diễn xiếc" trên đường phố, gây mất TTATGT giảm hẳn qua từng ngày được dư luận quần chúng nhân dân phấn khởi, đồng tình ủng hộ

Tại các ngã ba, ngã tư và dải trung tâm thành phố đều có tổ công tác phối hợp của CSGT, CSCĐ và Công an quận, huyện, phường chốt điểm. Trên QL5, QL10 và các tuyến giao thông trọng điểm, lực lượng "Phản ứng nhanh" thuộc CSGT và CSHS mặc thường phục tổ chức tuần tra, có trang bị phương tiện kỹ thuật để thường xuyên thông tin liên lạc giữa các chốt với lực lượng cơ động, đồng thời thu thập tài liệu để xử lý vi phạm.

Quốc Phòng
.
.