Công an Bạc Liêu lắng nghe dân để hoàn thiện mình

Thứ Hai, 29/03/2010, 14:21
Thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ", khẩu hiệu hành động "Công an Bạc Liêu hết lòng vì dân" và thực hiện tốt 1 công trình có 3 phần việc "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin".

Để cuộc vận động đạt hiệu quả cao và tạo mọi điều kiện cho lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong tỉnh giải quyết công việc của nhân dân được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác, tránh gây phiền hà cho quần chúng nhân dân và nhằm xây dựng lực lượng CAND tỉnh Bạc Liêu ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cũng vì mục đích trên, ngày 26/6/2009, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Quyết định số 148/QĐ-CABL-PV24 về việc thành lập Ban tiếp dân Công an tỉnh Bạc Liêu gồm 5 đồng chí, do đồng chí Chánh thanh tra Công an tỉnh Bạc Liêu làm Trưởng ban.

Ngoài ra, 3 đơn vị gồm: Thanh tra Công an tỉnh, Văn phòng Công an tỉnh và Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh mỗi đơn vị 2 cán bộ là sĩ quan, có trình độ đại học, có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực, có khả năng giao tiếp… để luân phiên trực hằng ngày tại trụ sở Ban tiếp dân Công an tỉnh số 119, đường Lê Duẩn, khóm 7, phường 1, thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Xác định rõ vai trò quan trọng của lực lượng CAND là gần dân, sát dân, hiểu dân… nên các mặt công tác của lực lượng CAND, trong đó có công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) luôn được Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu quan tâm sâu sát.

Trong những năm qua, cùng với các mặt công tác khác, Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên chú trọng bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sỹ những kiến thức về dân vận, năng lực vận động quần chúng, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ ý thức trách nhiệm với nhân dân… với phương châm: Nghe dân nói, dân phản ánh tâm tư nguyện vọng của mình; nói cho dân nghe những quan điểm, chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và hành động vì lợi ích chính đáng của nhân dân. Bên cạnh đó, Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an 7 huyện, thị xã đều có Phòng tiếp dân đặt tại trụ sở Công an huyện, thị xã.

Ban tiếp dân Công an tỉnh thực sự là cầu nối giữa Công an với nhân dân; là một kênh thông tin quan trọng, không thể thiếu để các lực lượng nghiệp vụ nắm tình hình về địa bàn, đối tượng và giúp góp phần xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời qua công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giúp cho lực lượng CAND nắm chắc những bức xúc, điểm nóng, cũng như tâm tư nguyện vọng của nhân dân để có đối sách và biện pháp giải quyết thích hợp.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công, Ban tiếp dân Công an tỉnh Bạc Liêu bố trí cán bộ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và các kênh thông tin từ nhân dân gồm: số điện thoại 07813.878119 và địa chỉ email: bantiepdancabl@yahoo.com.vn. Tất cả các việc có liên quan đến dân đều được ghi chép vào sổ tiếp công dân, việc gì giải quyết được thì giải quyết ngay, hoặc xếp lịch, hẹn ngày, cử cán bộ giải quyết…

Chỉ tính từ ngày thành lập đến nay, Ban tiếp dân Công an tỉnh Bạc Liêu đã tiếp, hướng dẫn 125 lượt với 210 người, nhận tổng số 62 đơn (3 đơn tố giác tội phạm, 33 đơn đề nghị, 4 đơn khiếu nại, 6 đơn tố cáo). Trong đó có 46 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng CAND tỉnh Bạc Liêu; còn 16 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng CAND tỉnh Bạc Liêu nên Ban tiếp dân Công an tỉnh đã chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Qua công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo Công an tỉnh Bạc Liêu đã nắm bắt được tình hình cán bộ, chiến sỹ trên các mặt năng lực, trách nhiệm, phẩm chất…; đồng thời giúp cho Công an tỉnh Bạc Liêu nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền để tham mưu cho cấp trên có biện pháp triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị…

Quốc Triệu
.
.