Còn thiếu sự thống nhất trong chế độ cho lực lượng Công an xã

Thứ Năm, 24/07/2008, 11:08
Lương Ngọc Dương, Trưởng phòng 3, Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Bộ Công an cho biết: Trong việc thực hiện chế độ chính sách cho Công an xã bị thương hoặc hi sinh trong khi làm nhiệm vụ, còn có sự thiếu thống nhất... dẫn đến tình trạng khác biệt trong nhận thức và giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Theo thống kê mới nhất, hiện nay cả nước có 115.036 đồng chí Công an xã (gồm 9.345 Trưởng Công an xã, 11.013 Phó trưởng Công an xã và 94.678 Công an viên). Từ tháng 6/1999 đến tháng 7/2008, đã có 47 đồng chí Công an viên hy sinh và 403 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Những con số này phần nào nói lên khó khăn, gian khổ và sự hy sinh của Công an xã vì sự bình yên của xóm làng, quê hương...

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, còn không ít các trường hợp Công an viên bị thương hoặc hy sinh trong khi làm nhiệm vụ vẫn chưa được công nhận là thương binh, liệt sĩ và thực hiện chế độ, chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng... Đó chính là những bất cập, vướng mắc mà dư luận đang rất quan tâm sẽ được chúng tôi  đề cập trong loạt bài viết này.

Thượng tá Lương Ngọc Dương, Trưởng phòng 3, Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Bộ Công an, cho biết: Nghị định 40/CP, Điều 13, mục 2 quy định "Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên trong khi làm nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm hoặc dũng cảm làm những công việc cấp bách phục vụ quốc phòng, an ninh, dũng cảm cứu người và tài sản của Nhà nước, của nhân dân mà bị hy sinh thì được xem xét công nhận là liệt sỹ; trường hợp bị thương, mất sức lao động từ 21% trở lên thì được hưởng các chế độ chính sách như thương binh theo quy định hiện hành. Trong thời gian bị thương phải nằm điều trị tại các cơ sở y tế quân, dân y thì được thanh toán tiền chi phí điều trị từ nguồn ngân sách địa phương".

Thượng tá Dương nhấn mạnh chữ "xem xét" và cho biết thêm: Trong việc thực hiện chế độ chính sách cho Công an xã bị thương hoặc hi sinh trong khi làm nhiệm vụ, còn có sự thiếu thống nhất... dẫn đến tình trạng khác biệt trong nhận thức và giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Đồng chí Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn và đại diện các Bộ, ngành tham dự phiên họp thứ nhất, Ban soạn thảo Dự án Pháp lệnh Công an xã.

Hiện nay, lực lượng Công an xã còn được giao thêm một số nhiệm vụ mới như công tác quản lý hộ tịch, xử lí vi phạm an toàn giao thông... Để lực lượng Công an xã an tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, các ngành hữu quan cần có sự thống nhất cao, vận dụng các điều khoản có lợi cho đối tượng trên cơ sở quy định của pháp luật và thực hiện chủ trương, chính sách đền ơn, đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước.

Hiện nay, Dự thảo Pháp lệnh Công an xã đang được khẩn trương hoàn tất, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua trong thời gian tới, đã có những điều khoản cụ thể quy định chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an xã, theo hướng bảo đảm và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cũng như chế độ đãi ngộ với lực lượng này.

Điều 18, mục 3 của Dự thảo quy định rõ: "Cán bộ Công an xã trong khi thi hành nhiệm vụ theo quy định tại Điều 9 Pháp lệnh này, nếu bị thương làm suy giảm khả năng lao động thì được xét trợ cấp tùy theo mức độ suy giảm khả năng lao động, trường hợp bị suy giảm khả năng lao động 21% trở lên thì được xét hưởng chính sách như thương binh, nếu hi sinh được xét công nhận là liệt sĩ".

Trong phiên họp thứ nhất của Ban soạn thảo Dự án Pháp lệnh Công an xã, đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Nguyễn Khánh Toàn đã nhấn mạnh vị trí, vai trò và tác dụng của lực lượng Công an xã đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng chí đề nghị các đại biểu Bộ, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ, sớm hoàn chỉnh Dự thảo Pháp lệnh để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn, nhằm tạo hành lang pháp lí cũng như cơ chế, điều kiện, chính sách và chế độ đãi ngộ để lực lượng Công an xã hoạt động hiệu quả hơn. 

Thiết nghĩ, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhất là ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an và Tài chính, những vướng mắc, bất cập trong thực hiện chế độ chính sách với Công an xã sẽ sớm được khắc phục. Và những cống hiến, hi sinh của lực lượng Công an xã sẽ được ghi nhận, đền đáp xứng đáng

Duy Hiển - Thủy Hiếu
.
.