Còn sức là còn bắt tội phạm

Thứ Năm, 18/06/2015, 09:36
Dù đã được mổ cấp cứu sắp lại 5 chiếc xương sườn bị gãy, cố định lại xương đòn bả vai và xương vai nhưng trên giường bệnh, ông Nguyễn Văn Ra (53 tuổi, ngụ Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, người truy đuổi cướp bị đối tượng cản địa đạp ngã chấn thương nặng trưa 14/6) vẫn phải sử dụng ống thông bên hông để thải ra chất dịch tràn trong phổi.

Vết thương đau đớn khiến ông Ra không thể nằm nghỉ mà chỉ ngồi một chỗ liên tục trong ba ngày qua. Tuy nhiên, khi đại diện Báo CAND đến thăm và trao tiền hỗ trợ, ông Ra vẫn khẳng định chắc nịch: “Nếu lành bệnh, khỏe mạnh, tôi vẫn tham gia bắt cướp vì nhìn chúng cướp tài sản của người nghèo bao năm ki cóp mới có được, tôi thấy chướng mắt lắm!”.

Ngồi trên giường bệnh dây chuyền dịch treo lủng lẳng trên đầu, dưới gầm giường chiếc hộp nhựa chứa đầy dịch và máu thải, mặt mũi, tay chân trầy xước nhưng trông ông Ra đã khá hơn rất nhiều so với ngày đầu vào cấp cứu. 5 xương sườn, rồi xương đòn, xương vai bị gãy, đêm đến ông Ra đau nhức cả người vì các vết thương hành.

Đại diện Báo CAND trao tiền hỗ trợ ông Nguyễn Văn Ra.

Trong phòng bệnh, người con trai lớn của ông phải bỏ dở công việc để vào chăm sóc cho cha. “Mấy ngày nay được Công an quận Thủ Đức, rồi Công an phường Linh Chiểu đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ khiến tôi cũng vơi bớt phần nào nỗi đau. Không chỉ chính quyền địa phương mà khi hay tin tôi bị nạn vì bắt cướp, nhiều anh chạy xe ôm, các anh BVDP rồi người dân ở phường Linh Chiểu đã quyên góp rồi đến thăm hỏi khiến tôi cảm thấy việc mình làm không phải là vô nghĩa”- ông Ra cho biết.

Vết thương làm hơi thở khó nhọc vì máu vẫn còn đọng trong phổi, nhưng ông Ra vẫn cố gắng kể lại câu chuyện hôm mình gặp nạn. Khoảng 11 giờ trước, ông Ra nằm trên võng chờ khách thì phát hiện một thanh niên điều khiển xe gắn máy hiệu Wave chạy với tốc độ cao. Nhỏm người dậy, ông Ra phát hiện ổ khóa của chiếc xe mà đối tượng chạy không có chìa khóa. Nhận định đối tượng vừa cướp chiếc xe gắn máy này nên ông Ra leo lên xe rồ ga phóng theo. Đối tượng lạng lách vào dòng người hòng thoát thân ra đường Võ Văn Ngân về hướng chợ Thủ Đức. Áp sát được đối tượng gần chợ Thủ Đức thì hai đối tượng cản địa từ phía sau đuổi theo và ép đầu xe ông la lớn: “Chạy đi!”. 

Lúc này ông Ra mới biết đây là một nhóm đối tượng cùng thực hiện vụ cướp chứ không chỉ một đối tượng như nhận định ban đầu của ông Ra. Tuy nhiên, quyết không cho đối tượng chạy thoát, ông Ra lách xe khỏi xe hai đối tượng và tiếp tục truy đuổi theo đối tượng trên đường Kha Vạn Cân hướng về cầu vượt Linh Xuân. “Hai đối tượng đi xe Exceter nên đuổi theo tôi rất nhanh và đến khu vực ngã tư Kha Vạn Cân - Hoàng Diệu, hai đối tượng từ phía sau đạp vào xe tôi khiến tôi loạng choạng và văng vào lề. Dù đau đớn trầy xước nhưng tôi vẫn thấy cả ba chạy thẳng về hướng QL1K” - ông Ra thuật lại.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Ra gặp nạn khi truy đuổi cướp mà ít nhất hai lần ông phải nhập viện để mổ gắn lại xương. Ông kể, một lần phát hiện hai đối tượng giật một chiếc ĐTDĐ của một cô sinh viên, ông lên xe truy đuổi. Do đường Đặng Văn Bi (Thủ Đức) lúc đó đang thi công làm mới đầy đá sỏi nên ông Ra bị ngã xe trầy xước hết người. Một lần khác, truy đuổi theo một đối tượng trộm xe đạp, ông Ra chụp hụt vai đối tượng ngã xuống đường gãy xương ống tay phải. 

“Bị thương phải vào viện cấp cứu, vợ tôi vừa xót vừa bực. Bả nói tôi có ngày bỏ mạng nhưng biết làm sao được. Đa số nạn nhân bị trộm, cướp tài sản là người lao động nghèo, họ phải dành dụm mãi mới mua được món tài sản mà bị chúng cướp đi, ai lại không tức, tôi rất chướng mắt! Nên dù vợ có khuyên nhiều lần đừng làm chuyện bao đồng gây họa vào thân nhưng nghĩ đến nạn nhân và căm ghét bọn cướp nên tôi không chịu nổi!” - ông Ra cho hay.

Được biết, dù chạy xe ôm nhưng khi gặp người bị tai nạn hay sinh viên nghèo không có tiền, ông đều chở giúp mà không đòi hỏi chuyện tiền bạc. Anh em chạy xe cùng ai cũng quí mến ông Ra.

“Chừng nào không còn sức khỏe nữa thì thôi chứ còn là tôi vẫn tiếp tục truy bắt tội phạm”. Câu nói đầy quyết tâm của “hiệp sĩ xe ôm” với thương tích khắp người khiến chúng tôi vô cùng cảm phục. Ông xứng đáng là một quần chúng nhân dân xuất sắc trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm, một điển hình người dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cần nhân rộng.

Minh Đức
.
.