Có một CLB "Phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ an ninh biên giới" ở Bình Phước

Thứ Tư, 04/02/2009, 15:09
Cơm chiều xong, trời đã chạng vạng tối, tranh thủ thu dọn nốt một ít việc nhà, chị Điểu Thị Nhiên (người dân tộc Stiêng, ở thôn 7, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh) giao con nhỏ cho chồng giữ. Hôm nay, chị Nhiên sẽ cùng một số chị em trong câu lạc bộ (CLB) đến thăm nhà chị Điểu Thị ChHem.

Dù là chị em ở cùng thôn nhưng đây là lần thứ 3, chị Nhiên cùng một số chị em đến nhà chị ChHem để vận động chị tham gia vào CLB, vận động chị ChHem thực hiện tốt quy chế biên giới, không chở hàng và gỗ lậu qua biên giới nữa.

Hai lần trước gặp, lần nào chị ChHem cũng nói: "Mình còn nghèo, hãy lo cái ăn, cái mặc đã. Việc bảo vệ an ninh biên giới (ANBG) đã có chính quyền và các anh bộ đội biên phòng lo". Vì vậy, lần này trên đường đến nhà chị ChHem, chị Nhiên cũng như một số chị em thành viên khác không khỏi hồi hộp.

Mấy chị em quây quần trên chiếc ván gỗ, chị Nhiên vào chuyện ngay: "Vẫn biết ấp mình, xã mình còn nghèo, lại ở vùng sâu vùng xa, giáp với biên giới Campuchia nên việc tham gia giữ vững ANBG cũng cần kíp như việc chống đói, xóa nghèo vậy. Biên giới có bình yên, người Stiêng chúng mình mới yên tâm tăng gia sản xuất, nuôi dạy con cái. Giữ vững ANBG không chỉ là việc làm của chính quyền, Bộ đội Biên phòng, Công an, thanh niên mà là nhiệm vụ chung của mọi người, của chị em phụ nữ. Hiểu biết quy chế biên giới, vận động mọi người thực hiện tốt quy chế biên giới đó cũng chính là nhiệm vụ bảo vệ ANBG mà chị em phụ nữ dân tộc chúng ta phải chung tay gánh vác, tham gia…".

Nghe chị Nhiên cùng các chị em nói có lý lại rất chân tình nên lần này, chị ChHem đã đồng ý, xin làm thành viên CLB và hứa sẽ bảo chồng không buôn lậu qua biên giới nữa, ở nhà lo làm rẫy, chăn nuôi để chăm lo cuộc sống.

Thế là CLB của xã Lộc Hòa (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) có thêm thành viên thứ 40 và cũng từ đó, mọi người ở xã Lộc Hòa ngày ngày đều thấy anh Điểu Lem - chồng chị ChHem tần tảo trên 3ha rẫy của gia đình mình không đi qua biên giới nữa.

Trước đây, cũng như nhiều gia đình Stiêng khác ở xã Lộc Hòa, vì có bà con ở bên kia biên giới Campuchia nên gia đình Điểu Kim, Điểu Thị Là thường trốn biên phòng, đi tắt đường rừng qua bên kia cả tuần lễ mới về.

Nay, được chị em CLB đến tuyên truyền về quy chế biên giới, Điểu Kim và Điểu Thị Là đã hiểu ra. Mỗi lần muốn qua biên giới, họ đều đến Công an xin giấy phép và chỉ đi về trong ngày. Nhận thấy gia đình Điểu K'Lá còn nghèo, các con là Điểu K'Ni, Điểu Sâm, Điểu Mạnh còn nhỏ nhưng đã phải đi chở hàng lậu thuê cho các con buôn qua biên giới để kiếm sống.

Thay mặt CLB, chị Điểu Thị Đét - Chủ tịch CLB cử một số thành viên đến gia đình Điểu K'Lá vận động, mặt khác tham mưu với UBND xã Lộc Hòa cấp 1,2ha đất sản xuất theo chương trình 134. Cho gia đình chị K'Lá vay 10 triệu đồng không lãi từ quỹ tình thương do các chị em trong CLB đóng góp để có vốn sản xuất, chăn nuôi...

Từ khi CLB đi vào hoạt động, tình trạng vi phạm quy chế biên giới ở xã Lộc Hòa đã giảm hẳn. ANBG, ANTT ở địa phương được giữ vững, kết hợp với hội đồng già làng và các tổ chức đoàn thể khác của xã, các thành viên CLB đã tích cực hoạt động tuyên truyền và đã trở thành những gương điển hình trong phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ ở địa phương, vận động tổ chức hòa giải thành hàng chục vụ gây mất đoàn kết, mâu thuẫn trong nhân dân, giữ yên tình làng nghĩa xóm...

Ngọc Ánh
.
.