Có một "Bao Công" ở miền núi Tiên Cẩm (Quảng Nam)

Thứ Tư, 04/02/2009, 22:09
Tận tụy, nhiệt tình với công tác, đặc biệt là rất giỏi trong việc khám phá những vụ án, hóa giải mâu thuẫn trong cộng đồng nên anh Bùi Văn Lượng, Trưởng Công an xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) được người dân địa phương tin yêu, mến tặng cho biệt danh "Bao Công".

Đầu Xuân Kỷ Sửu, chúng tôi đến thăm và được anh Lượng cho hay, anh vừa được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích đạt được trong phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc"…

Về miền núi Tiên Cẩm hỏi thăm nhà Trưởng Công an xã, ai cũng bảo: "Có chuyện gì mà đầu xuân đã kiếm Bao Công nhờ phân xử vậy?". Đến lúc gặp được anh Lượng, nghe anh kể chuyện dùng mưu mẹo "phá án" mới biết cái biệt danh người ta đặt cho anh quả không ngoa tí nào.

Chẳng hạn chuyện anh giải quyết vụ mất gà dẫn đến tranh chấp giữa hai hộ gia đình ông Lý và ông Lân. Ông Lý bị mất con gà mái tơ đã hơn mười ngày, bỗng đâu lại thấy nó trong nhà ông Lân, ở bên cạnh. Nhưng ông Lân khẳng định, con gà mái tơ kia là của gia đình ông… Hai bên đôi co rồi dẫn nhau lên Công an xã gặp anh Lượng.

Nghe chuyện, anh Lượng suy nghĩ lung lắm. Làm Trưởng Công an xã, một chuyện nhỏ thế này mà không giải quyết được thì làm sao dân tin... Sau khi hớp cạn chén trà, anh Lượng mới nhẹ nhàng bảo ông Lân và ông Lý rằng: "Con gà trị giá chẳng đáng bao nhiêu, hai anh là hàng xóm, láng giềng, tối lửa tắt đèn có nhau, làm to chuyện ra chẳng hay ho tí nào. Thôi thì tui đề nghị giết thịt con gà để hai bên cùng ăn với nhau, các anh có đồng ý không?".

Nói chưa dứt câu, ông Lân đã vui vẻ, gật đầu, còn ông Lý mặt mày buồn xo: "Tui dự định bán con gà góp tiền gửi cho thằng con đang trọ học xa nhà. Chừ giết thịt gà thì lấy đâu ra tiền…". Qua thái độ ứng xử của hai người, anh Lượng đã hiểu ra mọi chuyện: "Tui biết con gà là của ai rồi, anh Lân đừng chối cãi nữa mà mau trả lại con gà cho anh Lý rồi rút kinh nghiệm việc sai trái của mình…".

Lúc này, ông Lân mới biết bị anh Lượng "bẫy" nên cúi gằm mặt, lí nhí xin lỗi ông Lý và anh Lượng. Hoặc chuyện anh Lượng dẫn lực lượng Công an xã phối hợp với Công an huyện đi truy bắt một đối tượng tên là Tuấn trốn Trại giam Tiên Lãnh. Có nguồn tin báo là y đang ẩn náu trong đám người làm vàng sa khoáng ở bãi vàng Tiên Cẩm, anh Lượng chưa hề biết mặt mũi tên Tuấn thế nào.

Anh bỗng nghĩ ra kế, chộp vội một thanh niên giữa đám đào vàng và hô lớn: "Anh Tuấn đứng im và theo tui về Công an xã. Tui là Trưởng Công an xã Tiên Cẩm đây. Anh không trốn thoát khỏi tay tui đâu !".

Người thanh niên mặt mày thất sắc, miệng lắp bắp nói, anh ta không phải tên là Tuấn. Khi thấy các đối tượng chú ý, anh Lượng mới xin lỗi người thanh niên nọ, rồi nói to cho tất cả cùng nghe: "Tên Tuấn đang trốn trại ở Tiên Lãnh về trà trộn ở đây, để tui xem lại bản ảnh là nhận diện được thôi". Anh mới nói tới đó thì trong đám đào vàng có một thanh niên vùng chạy. Anh Lượng liền vọt theo túm được cổ áo hắn...

Từ khi được bầu làm Trưởng Công an xã Tiên Cẩm, anh Lượng không chùn bước trước sự ngoan cố, lộng hành của bọn tội phạm… Nhiều năm qua, xã Tiên Cẩm liên tục được UBND tỉnh Quảng Nam tặng cờ thi đua xuất sắc về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ba năm trở lại đây, Công an xã Tiên Cẩm liên tiếp được công nhận đơn vị thi đua đạt danh hiệu Quyết thắng…

L.V.
.
.