Cô gái đất Quảng Bình về làm dâu sông Mã

Thứ Tư, 17/03/2010, 10:36
Với dáng người thanh mảnh, khuôn mặt trái xoan, đôi mắt hiền dịu và cách nói chuyện nhỏ nhẹ, mới tiếp xúc hẳn ai cũng cho rằng, cô gái người Quảng Bình "Về làm dâu sông Mã" này là giáo viên chứ không phải là nữ quản giáo. Đó là Thượng úy Hoàng Thị Tố Loan - cán bộ Đội Quản giáo, Chủ tịch Hội Phụ nữ Trại tạm giam - Công an tỉnh Thanh Hóa.

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân chuyên ngành trại giam khóa 25, năm 2004, cô hoa khôi quê ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình Hoàng Thị Tố Loan vì đã thương, yêu một chàng trai cùng khoá có hoàn cảnh khá đặc biệt ở huyện Đông Sơn, Thanh Hóa nên tình nguyện "Về làm dâu sông Mã" và cùng chồng "đầu quân" tại Trại tạm giam - Công an tỉnh.

Vì  được đào tạo cơ bản, nên khi mới về nhận công tác Hoàng Thị Tố Loan được Ban giám thị tin tưởng phân làm cán bộ quản giáo toàn bộ số can phạm, phạm nhân nữ của trại. Mỗi năm trôi qua, có biết bao nữ can phạm, phạm nhân nhập trại và chuyển trại. Ngoài đời, họ là những "nữ quái" buôn bán ma túy, lừa đảo, trộm cắp, giết người... nhưng khi vào trại tạm giam, họ lại "răm rắp" nghe lời và chịu sự quản lý, giáo dục của người nữ quản giáo có vẻ bề ngoài đầy chất dịu dàng ấy.

Thượng úy Hoàng Thị Tố Loan - Nữ quản giáo trại tạm giam, Công an tỉnh đang quản lý các can phạm nữ lao động.

Thượng úy Loan cho biết: Chị luôn gần gũi, động viên, giáo dục, cảm hóa bằng tình thương và sự đồng cảm của người phụ nữ, nhưng cũng kiên quyết giữ nghiêm kỷ luật theo nội quy, quy chế của trại để quản lý họ. Chị luôn xác định mình vừa là người thừa hành pháp luật, quản lý, giáo dục phạm nhân, đồng thời cũng là người thầy, người bạn giúp họ nhận thức hậu quả, cũng như cảm nhận được giá trị của cuộc sống tự do, lương thiện.

Điển hình như trường hợp nữ can phạm Nguyễn Thị H., 44 tuổi, ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa. Đây là một "nữ quái" buôn bán ma túy với thủ đoạn ngậm ma túy trong miệng, khi gặp khách thì nhả ra bán, nhưng khi gặp Công an sẵn sàng nuốt vào bụng để phi tang. Cách đây vài tháng, khi mới bị bắt vào trại tạm giam, H liên tục gây ra các vụ "quậy phá" và không thành khẩn khai báo hành vi tội lỗi với điều tra viên. Nhưng chị đã gần gũi, động viên, giáo dục nên H "tâm phụ, khẩu phục", không chỉ chấp hành tốt, mà còn vận động các nữ can phạm, phạm nhân khác thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, tự giác lao động cải tạo.

Là Chủ tịch hội phụ nữ ở một đơn vị cơ sở, Hoàng Thị Tố Loan luôn gương mẫu nêu cao ý thức trách nhiệm, làm tốt công tác động viên, giáo dục chính trị tư tưởng, vận động chị em tham gia tích cực các phong trào và hoạt động của đơn vị, Ban công tác nữ Công an tỉnh và Hội LHPN tỉnh phát động. Hằng năm, Thượng uý Loan nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh...

Vẫn nụ cười dịu dàng pha lẫn niềm hạnh phúc giản đơn, chị càng trở nên đằm thắm và quyến rũ của một phụ nữ ở độ tuổi ba mươi. Cũng chính sự dịu dàng đầy lòng nhân ái ấy đã cảm hoá nhiều tâm hồn lầm lỗi

Thái Thanh
.
.