Chuyện về những nữ chỉ huy Công an phường

Bài cuối: Những hy sinh thầm lặng

Thứ Bảy, 07/03/2015, 09:23
Trên địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện, đồng nghĩa với công việc của Đại úy Nguyễn Mai Ngọc, Phó trưởng Công an phường Bùi Thị Xuân và các cán bộ trong Tổ Cảnh sát khu vực vất vả hơn gấp bội phần.
>> Lên biên cương nghe chuyện nữ Trưởng Công an phường

Đêm, Hà Nội lung linh hơn trong ánh đèn màu… Trên những con phố thuộc phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) - một trong những địa bàn tập trung nhiều điểm kinh doanh có điều kiện như quán karaoke, nhà hàng, khách sạn hay các cơ sở massage - từng tốp thanh niên dập dìu ra vào. Sự xuất hiện thường xuyên của hai thanh niên lạ mặt, xăm trổ đầy người vào những ngày cuối tháng 12/2014 với nhiều hành vi khả nghi, khiến Đại úy Nguyễn Mai Ngọc, Phó trưởng Công an phường Bùi Thị Xuân đặt câu hỏi nghi vấn.

Trên địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện, đồng nghĩa với công việc của Đại úy Ngọc và các cán bộ trong Tổ Cảnh sát khu vực vất vả hơn gấp bội phần. 

1. Thêm một đêm không ngủ, Đại úy Nguyễn Mai Ngọc cùng anh em có mặt ở địa bàn, nắm bắt quy luật hoạt động của hai thanh niên lạ mặt. Nhóm đối tượng xuất hiện một cách chóng vánh rồi vội vã đi ngay. Sự tinh quái của các tên còn thể hiện ở chỗ, chúng liên tục thay đổi địa bàn hoạt động, thường là các khu vực có đông người qua lại để dễ dàng trà trộn…

Những ngày tháng kiên trì bám sát địa bàn, Đại úy Ngọc và đồng đội xác định đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy chuyên cung cấp cho các quán bar - karaoke, vũ trường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nói chung và địa bàn phường Bùi Thị Xuân nói riêng.

Chị nhớ lại: “Nhóm này có 2 tên, kẻ cầm đầu là đối tượng từng có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy nên việc tiếp cận chẳng dễ dàng. Khi giao ma túy, một tên có nhiệm vụ cảnh giới để đối tượng còn lại thực hiện việc giao dịch. Trong trường hợp này, chúng thường giấu ma túy vào những địa điểm khó phát hiện và sẵn sàng chống trả quyết liệt nếu bị vây bắt. Cái khó nhất là lựa chọn thời điểm phá án?”.

Sau nhiều đêm trăn trở, chị và đồng đội đã nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng cũng như những sơ hở của chúng để chọn điểm đột phá. Đó là lúc giữa trưa, khi đối tượng lơ là, mất cảnh giác nhất. Đúng như phán đoán của chị, 15h ngày 9/1/2015, hai đối tượng xuất hiện trước cửa khu vực số nhà 57, phố Mai Hắc Đế, phường Bùi Thị Xuân liền bị chị cùng 7 cán bộ áp sát và bắt giữ. Lúc này, trong người tên Đoàn Mạnh Hưng (31 tuổi, trú tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng)  có 14,621g ma túy tổng hợp cùng gần 6 triệu đồng. Sau khi khai thác ban đầu, vụ việc đã được chuyển đến Công an quận Hai Bà Trưng tiếp tục điều tra mở rộng.

Chúng tôi gặp Đại úy Nguyễn Mai Ngọc khi chị cùng đồng đội vừa từ địa bàn trở về. Đúng như suy nghĩ của mình, chị cởi mở và dễ gần. Dù trò chuyện với chúng tôi nhưng chị liên tục bận với các cuộc điện thoại trao đổi công việc nghiệp vụ. Chị kể, khi viết đơn xin chuyển công tác từ Đội An ninh về Công an phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) ai cũng đặt câu hỏi. Lẽ thường, phụ nữ đều muốn chọn cho mình một công việc nhẹ nhàng, không phải đi sớm, về khuya để có thời gian chăm lo cho tổ ấm của mình còn chị thì ngược lại.

Tính chất công việc ở Đội An ninh khác nhiều so với đơn vị cơ sở như Công an phường. Ở đây “trăm dâu đều đổ đầu tằm” nửa đêm gà gáy hay khi trời hửng sáng, mọi việc đều gọi đến Công an. Ở công việc mới, chị đã phát huy được sở trường của mình. Ghi nhận những thành tích và sự nỗ lực của một cán bộ nữ say nghề, gắn bó với công việc, tháng 3/2014, Đại úy Nguyễn Mai Ngọc được bổ nhiệm làm Phó trưởng Công an phường Bùi Thị Xuân.

Đại úy Nguyễn Mai Ngọc cùng đồng đội kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường.

2. Phần việc Đại úy Ngọc được giao là phụ trách lĩnh vực quản lý hành chính. Thoạt nghe, những tưởng công việc đơn giản chỉ là nắm người, nắm hộ nhưng ngược lại. Ngoài việc quản lý các đối tượng tù tha, đối tượng nghiện ma túy còn là quản lý, nắm bắt hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân có tới 17 khách sạn, 18 quán karaoke rồi nhiều cơ sở kinh doanh nhạy cảm khác... Đều đặn bốn ngày một lần, chị trực ở đơn vị như những người chỉ huy nam, quán xuyến công việc ở địa bàn. Ngoài việc chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực quản lý tốt địa bàn, Đại úy Ngọc còn trực tiếp xuống cơ sở, nắm tình hình, vận động người dân tham gia phòng ngừa và tố giác tội phạm. Cách đây không lâu, từ nguồn tin do quần chúng cung cấp, chị cùng đồng đội đã bắt giữ thành công đối tượng có lệnh truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đọat tài sản là Nguyễn Thị Lan Phương (30 tuổi, trú tại TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Lợi dụng mối quan hệ sẵn có, Phương nhận tiền, hồ sơ của nhiều người để xin việc rồi chiếm đoạt. Sau khi hành vi phạm tội bị lật tẩy, Phương xuống Hà Nội thuê nhà rồi sinh sống như vợ chồng với một thanh niên khác. Với bộ giấy tờ của gã người tình, Phương thuê một khách sạn trên phường Bùi Thị Xuân sinh sống. Sau khi bí mật xác minh tung tích đối tượng, chị đã cùng đồng đội bắt giữ kẻ trốn truy nã, bàn giao cho Công an tỉnh Sơn La tiếp nhận và xử lý.

Trong công việc, không ít lần chị phải đối mặt với hiểm nguy. Sự mềm mại nhẹ nhàng của một phụ nữ, đôi khi cũng là một “vũ khí” giúp chị hoàn thành nhiệm vụ được giao. Điển hình như lần vận động đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (trú tại 63, Mai Hắc Đế) ra đầu thú. Tuấn Anh “ngáo đá” thường xuyên có những hành động càn quấy, có lần đối tượng còn dùng dao đe dọa những người sống xung quanh. Bố mẹ đã khuất núi, vợ con thì cũng xa lánh, trong nhà chỉ duy nhất người em gái còn quan tâm đến Tuấn Anh. Nguyện vọng của người em gái muốn đưa Tuấn Anh đi cai nghiện những mong có cơ hội làm lại cuộc đời nhưng anh ta không chịu. Đỉnh điểm nhất của sự việc trên là Tuấn Anh trong cơn “ngáo đá” đã đốt nhà… Trước tâm tư của người thân trong gia đình, Đại úy Ngọc đã gần gũi, thuyết phục Tuấn Anh đồng ý vào cơ sở cai nghiện tự nguyện. 

Lặng lẽ hy sinh, lặng lẽ cống hiến, những nữ cán bộ Công an như Đại úy Ngọc đã âm thầm góp thêm những mùa xuân cho mỗi căn nhà, từng góc phố.

Xuân Mai - Trần Hằng
.
.