Chuyện về những người vượt mưa lũ giúp dân

Thứ Hai, 24/11/2008, 09:06
Cuồng phong, bão lũ vừa đi qua, nhiều gia đình còn phải đối mặt với đau thương mất mát, nhưng có lẽ hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an, Quân đội dầm mình trong mưa lũ sơ tán người và tài sản thoát khỏi tầm nguy hiểm luôn đọng mãi trong ký ức của nhiều người dân ở Khánh Hòa, Phú Yên.

Tiếp chuyện với phóng viên bên bờ biển Mỹ Giang, xã Ninh Phước vào sáng 22/11, ông Nguyễn Thu Phong - một ngư dân ở địa phương kể lại, buổi trưa 17/11, những đợt gió giật bắt đầu nổi lên ở vùng biển Mỹ Giang, khiến cho sóng lớn xô đập mạnh về phía hàng chục tàu thuyền đang neo đậu ở bến, nên ông Phong cùng bà con ngư dân trong vùng lao ra biển với hy vọng sẽ kịp kéo phương tiện hành nghề của mình về phía cầu tàu dẫn vào kho ngoại quan để tránh bão.

Khi ông Phong cùng một số người ra tới bãi biển thì hai chiếc thuyền của ông Nguyễn Ngày và Võ Sum đã bị sóng đánh chìm. Trong lúc ông Phong chưa biết tính sao, thì 4 cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Công an Hòn Khói thuộc Công an huyện Ninh Hòa do Đại úy, Phó trưởng Đồn Hồ Thanh Thủy chỉ huy, đã vào làng huy động cánh thanh niên cùng với họ ra biển hỗ trợ ngư dân.

Nhờ đó, hơn 10 tàu thuyền được đưa vào nơi trú ẩn an toàn, trong đó Đồn Công an Hòn Khói trực tiếp góp sức kéo hai chiếc thuyền của ngư dân Nguyễn Thu Phong và Hồ Văn Năm.

Cùng lúc này, tại vùng biển thị xã Cam Ranh, con tàu HQ-950 thuộc Đoàn M62 Vùng D Hải quân đang hướng mũi lái về phía vịnh Cam Ranh để tránh cơn bão số 10, thì thuyền trưởng phát hiện ba ngư dân đang đối mặt với hiểm nguy khi bị sóng gió xô đẩy trên chiếc thúng chai hết sức mỏng manh.

Mệnh lệnh trái tim người lính đã - thôi thúc Thuyền trưởng cùng đồng đội trên tàu tiếp cận và đã cứu nạn ba ngư dân gồm Trần Văn Thanh, 36 tuổi, cùng người em ruột và đứa cháu là Trần Văn Hải, 33 tuổi; Trương Hoàng Tâm, 14 tuổi, trú ở đảo Bình Hưng, xã Cam Bình.

Theo họ cho biết, khi phát hiện sóng gió lớn dần, họ ra biển để điều khiển hai chiếc thuyền đánh cá tìm nơi trú ẩn. Không may sóng lớn đánh chìm cả hai thuyền, cả ba người chỉ kịp bám lấy chiếc thúng chai nhỏ bé để chờ cứu nạn. Và điều may mắn đã đến với họ khi được cán bộ chiến sĩ tàu HQ-950 cứu vớt.

Ở phía đất liền, Công an thị xã Cam Ranh, TP Nha Trang cũng đã phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và lực lượng dân quân địa phương kéo, đẩy hàng chục tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn. Khi bão số 10 vừa đi qua, cũng chính lực lượng này đã chung tay, góp sức cùng với người dân trục vớt 37 tàu thuyền. Nhiều tàu thuyền sau khi bị sóng gió đánh đắm đã trôi dạt hơn 2 hải lý, nên việc tìm kiếm để trục vớt gặp không ít khó khăn.

Có một thực tế rất ít người nhìn thấy, đó là trong mưa lũ, lực lượng Công an đã lặng lẽ góp phần tích cực vào việc hướng dẫn giao thông, ngăn chặn và giảm thiểu con số người chết do chủ quan vượt qua mưa lũ ở nhiều tuyến đường.

Trung tá Vũ Khắc Tâm, Đội trưởng Đội TTKS 14-1 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngay sau khi được tin nước lũ tràn qua đường QL1A ở địa phận xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh từ trưa 14/11, hai tổ công tác đã được huy động trực chiến để hướng dẫn giao thông không để xảy ra tai nạn và ùn tắc.

Tương tự như thế, khi nước lũ dâng lên, chia cắt nhiều đoạn đường ở cửa ngõ vào nội thành Nha Trang, CSGT TP Nha Trang được lệnh bám trụ mặt đường suốt ngày đêm để hướng dẫn giao thông. Tương tự như thế, trước tình trạng một số nơi trên cung đường đèo Cả xảy ra sạt lở, đất đá trôi xuống nền đường trong hai ngày 15, 16/11, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên đã phải tuần tra xuyên suốt ngày đêm để bảo đảm TTATGT.

Rất nhiều nơi trên địa bàn Phú Yên, Khánh Hòa, lực lượng Công an xã và dân phòng phân công thường trực tại những đoạn đường bị chia cắt do lũ dâng để ngăn chặn người và phương tiện qua lại.

Khi các đoàn tàu hàng, tàu khách phải dừng lại tại các ga Nha Trang, Ninh Hòa, Tuy Hòa, Đông Tác do sự cố mưa lũ gây sạt lở, bồi lấp nền đường sắt ở cung đoạn Km 1284+400 đến Km 1285+800 ở địa phận phía Nam huyện Ninh Hòa và lý trình Km 1227 đến 1228 trên cung đường đèo Cả, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa tăng cường bảo vệ ANTT không để xảy ra mất trộm hàng hóa, tài sản của hành khách.

Trước đó, khi nước lũ bất ngờ dâng cao trong đêm 14/11, phóng viên Báo CAND đã có mặt tại khu phố Bạch Đằng ghi lại nhiều hình ảnh BĐBP Phú Yên kịp thời huy động 60 cán bộ, chiến sĩ sử dụng các phương tiện ca nô, thúng chai để sơ tán người và tài sản. Có thể nói, tất cả những việc làm thầm lặng đó giúp dân trong mưa lũ, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên

Phan Thế Hữu Toàn
.
.