Chuyện về một Phó Công an xã vùng cao

Thứ Tư, 12/04/2006, 07:33
Chỉ tính riêng năm 2004, anh Quàng Văn Sôm, Phó Công an xã Mường Bú, huyện Mường La (Sơn La) đã trực tiếp bắt 14 vụ liên quan đến ma túy. Mỗi vụ thu 1 đến 2 chỉ (khoảng 200 tép).

Trong buổi giao lưu với tuổi trẻ Công an tỉnh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3) với chủ đề: "Công an Sơn La vì bình yên cuộc sống", vẫn với tác phong nhanh nhẹn, nói năng lưu loát, cụ thể, Quàng Văn Sôm, Phó Công an xã Mường Bú, huyện Mường La (Sơn La) đã cuốn hút người nghe bằng những câu chuyện truy bắt đối tượng phạm tội nguy hiểm trên địa bàn. Anh kể lại chiến công mới nhất bắt đối tượng trộm trâu bò.

Xã Mường Bú quê anh kể từ cuối năm 2005 đến tháng 2/2006, đã mất tới 15 con trâu, bò. Nhiều con bị mổ thịt ngay trong rừng gần bản. Ban Công an xã đã mất rất nhiều công xác minh vẫn chưa tìm ra manh mối. Dân bức xúc nghi ngờ Công an xã. Anh Sôm quyết tâm bắt bằng được tên đạo chích này.

Qua công tác kiểm tra tạm trú, anh đã nghi ngờ Hoàng Văn Bó (44 tuổi, trú tại bản Lo, xã Chiềng Mung) và Lò Văn Bình (36 tuổi, trú tại bản Đúc, xã Chiềng Mung, Mai Sơn, Sơn La), vì hai tên này xuất hiện nhiều lần tại xã, lần nào cũng có trâu, bò bị mất. Có người dân cho biết thấy chúng vào quán nướng miếng thịt đã có mùi, hỏi thì chúng nói là để bả chó.

Xác minh qua người bạn ở xã Chiềng Mung được biết, hai tên này có tiền án, tiền sự về tội trộm trâu, nên một kế hoạch mai phục bắt quả tang bọn này đã được vạch ra. 18h ngày 26/2, chúng xuất hiện tại bản Mường Bú, vào nhà một phụ nữ đã bỏ chồng, ăn cơm tối và tắt điện đi ngủ sớm. Đến 1h sáng, hai tên phóng xe máy đi về phía cuối xã, anh Sôm và tổ mai phục bám theo. Đi được khoảng 3km chúng giấu xe máy, đi vào rừng. Nếu bám theo sẽ bị lộ, nên các anh phục tại nơi chúng để xe máy.

Hơn 5h sáng phát hiện hai đối tượng xuống suối Nậm Pàn rửa tay, lực lượng phục kích truy đuổi. Anh Sôm đuổi theo một tên khoảng 50m, dùng gậy cao su vụt ngã hắn, khóa tay bập vào xe máy. Đó là Lò Văn Bình. Bình khai đã tham gia trộm 3 con trâu tại xã. Đây là con thứ 4, trộm của nhà ông Lò Văn Hổn sau khi đánh bả chết 2 con chó dữ. Chúng đã thịt xong cho vào 4 bao dứa để trong rừng. Nghe tin bắt được bọn trộm trâu, bà con tới rất đông chia vui và hô thưởng Công an, dân quân xã nửa con trâu để mừng thắng lợi.

Năm 2004, khi tỉnh lộ 106 từ thị xã vào Mường La được nâng cấp phục vụ thi công thủy điện Sơn La, thì Mường Bú là địa bàn tập trung nhiều loại tội phạm từ nhiều nơi về, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn xã. Chỉ tính riêng năm 2004, anh Sôm đã trực tiếp bắt 14 vụ liên quan đến ma túy. Mỗi vụ thu 1 đến 2 chỉ (khoảng 200 tép). Tội phạm ma túy giảm trong năm 2005, nhưng đầu năm 2006 lại bùng phát. Sôm nghĩ làm Công an xã không thể chỉ đến trụ sở trực, có người gọi mới đi làm.

Từ năm 2006, Ban Công an xã đề nghị xã lập tổ tuần tra chuyên trách gồm 4 Công an, 2 dân quân do anh trực tiếp làm Tổ trưởng để đấu tranh chống tội phạm hiệu quả hơn.

Gương Quàng Văn Sôm 8 lần bắt đối tượng nguy hiểm đã được biểu dương trên Báo CAND. Sôm nói: “Em rất mừng vì mình có thành tích chưa nhiều mà đã được nêu gương trên báo Trung ương, điều đó sẽ khích lệ em nhiều hơn”.

Anh còn cho biết, để anh yên tâm làm việc xã, vợ anh đã lo toan việc nhà, chăm sóc con cái. Đúng là không có hậu phương như thế anh không thể hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này

Trần Cửu
.
.