Chuyện ở một đơn vị Công an phường anh hùng

Thứ Bảy, 29/10/2005, 09:17

Năm 2005, trong số những đơn vị công an được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới có Công an phường Hoàng Văn Thụ (Tp. Hải Phòng). Để có được thành tích lớn lao đó là một bề dày lịch sử với sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của mỗi cán bộ chiến sĩ Công an phường.

Chúng tôi đến Công an phường Hoàng Văn Thụ khi Trung tá Nguyễn Quang  Thiễn, Trưởng Công an phường vừa trở về trụ sở sau khi tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VII. Trong Đại hội lần này, về phía Lực lượng Công an, anh là một trong hai chỉ huy Công an phường được tham dự. Vừa trò chuyện với chúng tôi, anh vừa tranh thủ sắp xếp lại tài liệu văn bản đang bày trên bàn trong mấy ngày anh đi vắng. Công việc ở phường vốn thường ngày bận như “con mọn”, nhưng anh em vẫn luôn cố gắng tận dụng tối đa thời gian để giải quyết những thắc mắc trong ngày của dân.

Công an phường Hoàng Văn Thụ được thành lập năm 1981, trên cơ sở tách ra từ Đồn Công an Máy nước của Tp. Hải Phòng. Thời đó, Đồn Công an Máy nước quản lý 8 tiểu khu dân cư (tương đương với 3 phường hiện nay), nằm trong địa giới hành chính của quận Hồng Bàng. Là trung tâm của thành phố nên trong những năm chiến tranh chống Mỹ, địa bàn Đồn Công an Máy nước là một trong những trọng điểm đánh phá của máy bay địch.

Lúc đó, để đảm bảo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ Công an Đồn Máy nước vừa đảm bảo công tác giữ gìn an ninh trật tự, vừa phải giúp dân tránh bom khi có báo động. Trụ sở làm việc của Đồn trở thành trung tâm chỉ huy phòng không của quận, cán bộ chiến sĩ của Đồn luôn phải có mặt 100% quân số để phối hợp cùng với quân dân trực chiến chống máy bay địch.

Người gắn bó lâu nhất với Đồn Công an Máy nước và đồng thời cũng là Trưởng Công an phường đầu tiên, phường Hoàng Văn Thụ hiện đang còn công tác trong Lực lượng Công an ở Hải Phòng - đó chính là Thượng tá Đoàn Tề. Hiện nay anh là Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an TP. Anh kể: Đồn Công an Máy nước được chia tách thành Công an của 3 phường trên cơ sở việc thành lập của 3 phường mới là Minh Khai, Hoàng Văn Thụ và Quang Trung. Phường Hoàng Văn Thụ gồm 3 tiểu khu 14, 15, 16 khi đó bao gồm 1.500  hộ tương đương với 5.000 dân, nằm ở vị trí trung tâm của thành phố với gần 60 cơ quan doanh nghiệp, 3 trường học và Tòa giám mục là Trung tâm Thiên Chúa giáo của miền Duyên hải, có quảng trường lớn và dải vườn hoa trung tâm là nơi thường xuyên có các hoạt động văn hóa lớn...

Những năm đó là thời kỳ bao cấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trụ sở làm việc của cán bộ chiến sĩ chỉ là dãy nhà tạm chung với UBND phường. Cả đơn vị có 10 cán bộ chiến sĩ, anh em luôn phải gồng mình làm việc cả thứ 7, chủ nhật để hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao.

Một trong những thành tích nổi bật của Công an phường Hoàng Văn Thụ là phường có công tác cảm hóa và giáo dục đối tượng, điều mà mỗi cán bộ chiến sĩ ở đây đặc biệt quan tâm là khơi dậy trong mỗi người lầm lỗi niềm tin ở cuộc sống, giúp họ tìm ra một hướng đi có ích cho mình và mọi người. Trong số 69 người có quá khứ sai phạm, Công an phường đã tạo điều kiện cảm hóa và giáo dục giúp đỡ cho 35 đối tượng tiến bộ, giúp nhiều đối tượng nghiện hút trong phường cai nghiện thành công.

Một trong những người từng bị vấp ngã nhưng đã đứng lên, khẳng định được niềm tin trước mọi người, đó là anh Trần Văn Trường. Trường từng là đối tượng có tiền án về tội trộm cắp tài sản công dân, bị TAND Tp. Hải Phòng tuyên án 5 năm tù giam. Trường lấy vợ và khi vợ có mang được 3 tháng thì anh phải vào tù. Không chờ được ngày chồng ra tù, khi đứa con vừa đầy năm, vợ Trường đã bỏ vào Nam theo một người đàn ông khác.

Trở về nhà, nhìn cảnh nhà túng quẫn, đứa con ốm đau quặt quẹo, nhiều lúc Trường định làm liều. Đúng vào lúc đó, được anh Tề và đồng chí cảnh sát khu vực Ngô Quốc Chinh đến động viên giúp đỡ, anh được vay vốn để mở cửa hàng sửa chữa khóa. Vốn là người chăm chỉ, chịu khó nên ít lâu sau cửa hàng của anh đã đứng vững và dần có uy tín trên thị trường khóa ở quận Hồng Bàng và Tp. Hải Phòng. Thương hiệu Trường “khóa” đã trở nên thân thuộc với  nhiều người dân ở đây. Hiện nay, cơ sở của anh đã tiếp nhận nhiều cháu đến học nghề là những thanh niên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, muốn vươn lên thực sự từ chính sức lao động của mình.--PageBreak--

Là một một địa bàn phức tạp, do vậy việc đấu tranh các loại đối tượng tội phạm hình sự  đặt ra cho Lực lượng Công an phường nhiệm vụ hết sức nặng nề. Với tinh thần kiên quyết, liên tục tấn công các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an phường Hoàng Văn Thụ cũng đã tổ chức nhiều đợt ra quân hiệu quả. Các anh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đánh trúng các đối tượng cầm đầu, chủ mưu, côn đồ hung hãn làm trong sạch địa bàn phường. Thời gian qua, đơn vị đã liên tiếp phối hợp với các lực lượng, sử dụng tổng hợp nhiều biện pháp đấu tranh, phá 30 ổ nhóm tội phạm hình sự, bắt xử lý 45 tên, 7 tụ điểm buôn bán, tổ chức sử dụng ma túy, bắt 35 tên, truy bắt 30 đối tượng phạm pháp hình sự bỏ trốn. Công an phường cũng đã tiến hành triệt phá 8 tụ điểm phức tạp làm trong sạch địa bàn, điều tra xử lý 155 vụ việc, thu giữ một số lượng lớn tài sản trị giá hàng tỉ đồng trả cho người bị hại...

Để làm một khối lượng công việc lớn như vậy, nhiều cán bộ chiến sĩ Công an phường đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm đối mặt với tội phạm. Điển hình như Tổ Cảnh sát hình sự do đồng chí Nguyễn Văn Trạm khi đó là tổ trưởng phụ trách - vào lúc 3 giờ sáng phát hiện 1 chiếc xích lô chở 1 xe máy và 2 thanh niên, thấy nghi vấn, các đồng chí yêu cầu kiểm tra. Ngay lập tức, một đối tượng nhảy xuống rút súng ngắn ra bắn ngay, rất may đồng chí Trạm tránh được, 2 đối tượng tẩu thoát vào ngõ cạnh nhà thờ, tổ tuần tra đã kiên quyết đuổi bắt đối tượng.

Rồi vụ một khách du lịch Trung Quốc trú tại khách sạn Đại Dương bị cướp giật một túi xách trong đó đựng gần 1.000 USD, một thẻ rút tiền và nhiều tài sản có giá trị khác. Với tinh thần trách nhiệm và kiên quyết tấn công tội phạm chỉ trong thời gian ngắn, Tổ Cảnh sát của Công an phường đã điều tra bắt giữ 2 đối tượng, thu hồi tang vật trả cho người bị hại, trước sự cảm phục, biết ơn của công dân Trung Quốc đối với Công an Việt Nam.

Theo Trung tá Nguyễn Quang Thiễn, Trưởng Công an phường, trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, Công an phường đã đề xuất xây dựng được nhiều mô hình trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Các mô hình như “Tự quản đường hè”, “Liên kết an toàn về ANTT giữa khu dân cư với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị đóng quân trên địa bàn” đã được nhân dân trong phường tham gia và hưởng ứng triệt để. Riêng mô hình “Tự quản đường hè” của phường đã được Tp. Hải Phòng đánh giá cao và trở thành điển hình tiên tiến về giữ gìn trật tự công cộng toàn thành phố. Phát triển mô hình này, phường đã xây dựng các ngõ an toàn văn hóa, cơ quan, trường học, bệnh viện đảm bảo trật tự mỹ quan cho khu trung tâm của thành phố. Mô hình phòng chống xâm hại trẻ em và trẻ em làm trái pháp luật của phường cũng đã được quận chọn làm mô hình thí điểm đi báo cáo thành phố.

Với những cố gắng và nỗ lực của mình, liên tục trong những năm qua Công an phường Hoàng Văn Thụ được công nhận là đơn vị Quyết thắng. Và niềm vinh dự lớn lao đối với họ là tháng 8 vừa qua, Công an phường đã được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND

Mai Phương
.
.