'Chuyên gia' chuyển hoá địa bàn

Thứ Sáu, 06/03/2015, 13:50
Từng là đội trưởng hình sự, trong một lần truy bắt đối tượng ma túy, Trung tá Nguyễn Huy San bị trọng thương nên anh phải “chia tay” với trận tuyến trực tiếp đối mặt với tội phạm. Chuyển sang Đội xây dựng phong trào, Công an huyện Trấn Yên (Yên Bái), anh lại trở thành một “chuyên gia dân vận”, tham gia cảm hoá, giáo dục nhiều đối tượng lầm lỗi, chuyển hoá địa bàn phức tạp thành điểm sáng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Kể về chuyên án triệt phá ổ nhóm ma tuý ở thị trấn Cổ Phúc cách đây gần hai chục năm, Trung tá Nguyễn Huy San chia sẻ, lần đó với cương vị Đội trưởng Đội hình sự, anh dẫn đầu một tổ công tác truy bắt một nhóm đối tượng mua bán trái phép ma tuý. Khi bị phát hiện, các đối tượng đã “ôm” tang vật, leo lên xe máy chạy tán loạn.

Kiên quyết không để các đối tượng chạy thoát, anh cùng 3 chiến sĩ trong tổ rượt đuổi theo. Sau khi chạy hơn 10 cây số, đến gần cầu Yên Bái, một chiếc xe tải mất lái đã gây tai nạn với anh… Phải mất ròng rã hơn 3 năm điều trị, qua nhiều cuộc đại phẫu anh mới quay lại với công việc.

Trung tá Nguyễn Huy San chia sẻ kinh nghiệm công tác với cán bộ Đội xây dựng phong trào.

Đầu những năm 2000, thị trấn Cổ Phúc là một trong những địa bàn nổi cộm về các tệ nạn. Các đối tượng nghiện hút ma tuý, trộm cắp tài sản tập trung nhiều ở ga Cổ Phúc. Sau khi điều tra xác minh toàn diện địa bàn, anh đã tham mưu cho Ban chỉ huy Công an huyện có phương án đấu tranh, xây dựng và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Anh và các chiến sĩ trong đội đã bám địa bàn, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.

Anh đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương giao chỉ tiêu cho từng cơ quan, ban ngành. Mỗi đảng viên, cán bộ công chức, cán bộ Công an tham gia phụ trách từ 2-3 gia đình có người mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Đội phong trào phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an huyện liên tục triển khai các đợt ra quân, tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn, bắt giữ nhiều đối tượng bán lẻ ma túy, trộm cắp…

Từ một địa bàn phức tạp, Cổ Phúc đã bình yên trở lại, trở thành điểm sáng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều năm liên tục được Bộ Công an tặng bằng khen.

Trung tá Nguyễn Huy San cho biết: “Nghiện ma túy cũng có nhiều dạng, muốn cai nghiện thành công ngoài ý chí của người nghiện thì sự giúp đỡ của gia đình, cộng đồng là hết sức quan trọng. Phải làm sao đánh thức được phần người, lòng tự trọng thì họ mới có động lực để đứng lên làm lại cuộc đời, sau đó phải tạo điều kiện tìm công ăn việc làm ổn định cho họ”.

Một trường hợp điển hình nhờ sự giúp đỡ của anh đã cai nghiện thành công đó là Hoàng Văn Thụ, sinh năm 1973 ở khu phố 7, thị trấn Cổ Phúc. Thụ từng nghiện gần 10 năm, vài ba lần đi cai nhưng không thành công, sau này nhờ sự giúp đỡ của Trung tá San, anh đã cai nghiện thành công. Giờ đây, gia đình Hoàng Văn Thụ trở thành một trong những gương nông dân sản xuất giỏi của huyện.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Trấn Yên cho biết: “Trung tá Nguyễn Huy San là cán bộ có nhiều kinh nghiệm, hết lòng vì công việc, được đồng chí đồng đội và nhân dân tín nhiệm. Anh có nhiều đóng góp trong việc chuyển hoá địa bàn phức tạp, cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”.

Hoàng Hòa
.
.