Chuyện ghi ở đơn vị 2 lần liên tiếp được tặng Cờ thi đua của Chính phủ

Thứ Sáu, 03/05/2019, 07:44
Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với phương châm hành động "Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả", các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Điện Biên) đã vận dụng sáng tạo, thể hiện bản lĩnh trong đấu tranh, trấn áp tội phạm gieo rắc cái chết trắng, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xứ hoa Ban.

Chúng tôi có mặt tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biênvào thời điểm một số cán bộ, chiến sỹ đang vượt qua các ngọn núi ghập ghềnh, đi sâu vào các chòm bản để làm công tác tuyên truyền không tái trồng cây thuốc phiện; còn số khác vừa trở về sau khi vây bắt thành công đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 20.000 viên ma túy tổng hợp.

Chia sẻ về tình hình địa bàn thời gian qua, Đại úy Sùng A Khai, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết: “Do vị trí địa lý tỉnh Điện Biên hiểm trở, đường biên giới kéo dài 454km giáp nước Lào và nước Trung Quốc cùng hệ thống đường tiểu ngạch và đường mòn chằng chịt nên tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy tiêu thụ với số lượng lớn luôn tiềm ẩn phát sinh. Bên cạnh đó, do đặc điểm vùng miền nên nhận thức bà con vùng cao còn nhiều hạn chế nên cán bộ chiến sĩ đơn vị thường xuyên xuống địa bàn để nắm bắt tâm tư, thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn với bà con. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân không tham gia vận chuyển, tái trồng cây thuốc phiện…”.

Cũng theo Đại úy Sùng A Khai, các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới hầu hết đều mang theo vũ khí nóng bên người và hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện bắt giữ. Trưa 24-2, tại địa phận bản Nà Ly, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, khi tổ công tác của Phòng phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành bắt giữ hai đối tượng Lầu A Câu (SN 1995) và Lầu A Nụ (SN 1979 – là hai anh em cùng một gia đình), cùng trú tại bản Nà Sản A, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Cán bộ chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên triển khai kế hoạch phá án.

Trong quá trình vây bắt, hai đối tượng đã điên cuồng chống trả quyết liệt lại lực lượng vây bắt, song với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, tổ công tác đã khống chế và bắt giữ thành công. Tang vật sau đó thu giữ gồm 6 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 1 khẩu súng tự chế bắn đạn thể thao, 6 viên đạn thể thao và 1 viên đạn AK (trong đó 1 viên đạn thể thao đã lên nòng)…

Trong năm 2018, ma túy được các đối tượng đóng gói lại không theo cách truyền thống (heroin đóng thành bánh) mà là dạng bột, xuất hiện thủ đoạn ngụy trang dưới các loại hàng hóa khác như gói chè hút chân không sau đó giấu trong bình nén khí rồi hàn, sơn lại, hoặc giấu trong bình rượu, các loa thùng… khi vận chuyển đến nơi tiêu thụ mới đóng thành bánh. Một trong những chuyên án mà đơn vị triệt phá có thể kể đến như bắt giữ Vừ A Xìa (tên gọi khác và Vừ Chù Sếnh, 45 tuổi) và Mùa Thị Đớ (40 tuổi), cùng trú tại bản Con Cang, xã Na Ư, huyện Điện Biên với hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 489 bánh heroin.

Để bắt giữ Xìa và Đớ, các trinh sát của đơn vị đã trèo đèo, lội suối, vượt qua quãng đường cả chục kilômét trong thời tiết mưa trơn trượt, ăn bờ, ngủ bụi để tiếp cận tận hang ổ của các đối tượng. Với thủ đoạn ranh ma, xảo quyệt, các đối tượng đã phân công nhóm “chim mồi” di chuyển vào khoảng thời gian trời chập choạng tối, lúc mọi người, mọi nhà đang bắt đầu dùng bữa để vận chuyển ma túy. Dẫu vậy, các hành vi của Xìa và Đớ không thể nào qua mắt được các trinh sát dày dạån kinh nghiệm của đơn vị, hai đối tượng bị bắt ngày 2-1-2018 với toàn bộ tang vật.

Hay như chuyên án chặt đứt đường dây tội phạm ma túy vận chuyển từ Lào vào Việt Nam nửa đêm tháng 12-2017. Đây là một vụ án điển hình cho thấy những nỗ lực, quyết tâm cao phá án của cán bộ chiến sỹ của đơn vị. Hơn 4 tháng liền các trinh sát kiên trì bám cơ sở, mặc cho các đối tượng liên tục không hoạt động ở một nơi cố định, thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch, tập kết hàng. Nhưng rồi, bằng những biện pháp nghiệp vụ khéo léo, Lý Chái Thào (54 tuổi), Lý A Khoa (43 tuổi) và Vàng A Cho (38 tuổi), cùng trú ở địa bàn các bản Na Sang, bản Co Đứa thuộc xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đều đã bị bắt giữ cùng tang vật là 77 bánh heroin, 60.000 viên ma túy tổng hợp…

Chỉ tính riêng năm 2018, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 24 vụ, 24 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 266kg heroin, 7kg thuốc phiện, hơn 55kg ma túy tổng hợp. Mới đây, thực hiện đợt cao điểm, sau 2 tháng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Phòng đã phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện 6 vụ, bắt 7 đối tượng, thu giữ vật chứng gần 5kg.

Từ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm cao của đơn vị, các địa bàn “nóng” đang dần được chuyển hóa, tội phạm ma túy được đẩy lùi. Với những thành tích đã đạt được, trong hai năm liên tiếp 2017 và 2018, đơn vị đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen và tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Bên cạnh đó, đơn vị còn nhận được rất nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND, HĐND… vì đã có thành tích xuất sắc triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn.

Xuân Trường
.
.