Chuyện chưa kể về cuộc chiến với tội phạm ma túy ở thành phố Cảng

Thứ Tư, 24/06/2015, 09:16
Người dân thành phố hoa phượng đỏ đã biết về hàng trăm chuyên án ma túy lớn, mà tác giả của những chiến công hiển hách đó là tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hải Phòng.

Phóng viên Báo CAND may mắn nhiều lần được theo chân các trinh sát trong những trận phá án. Hồi hộp, hiểm nguy, dũng cảm là điều cảm nhận được qua từng trận đánh. Điển hình hồi 8h15 ngày 5/11/2011, phá chuyên án về đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La về Hải Phòng, do Nguyễn Văn Bình (tức Bình “ấm”), trú tại quận Lê Chân cầm đầu. Tên này cùng đồng bọn đi xe ôtô, vận chuyển 18 bánh heroin. Bên chúng lúc nào cùng kè kè 2 khẩu K59 và 1 khẩu AK... Thời cơ bắt đối tượng chỉ trong “1 tích tắc”. Trong lúc các đối tượng chưa ngờ tới, cánh cửa ôtô của chúng đã bật tung, các tay súng trong xe bị vô hiệu hoá và bị khoá tay cùng toàn bộ tang vật.

Trong chiến đấu, nhiều tình huống bất ngờ, đòi hỏi lòng dũng cảm và trí thông minh, như lần bắt Nguyễn Nhật Quân, trùm ma túy tại sào huyệt của y ở khu vực đường tàu Mê Linh, quận Lê Chân. Trinh sát chuẩn bị tiếp cận mục tiêu cũng là lúc đối tượng bất ngờ thả chó béc giê tấn công. Ba chiến sỹ bị bầy chó dữ cắn, nhay rách thịt, nhưng cả tổ công tác bất chấp thương tích vẫn dũng cảm hiệp đồng tác chiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bắt gọn trùm ma tuý khi y chưa kịp tiêu huỷ tang vật.

Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an thành phố Hải Phòng triển khai kế hoạch công tác.

Đại tá Phạm Văn Điềm, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an thành phố chia sẻ: Cuộc chiến với tội phạm ma tuý sẽ ngày càng khốc liệt, hiểm nguy. Cán bộ chiến sỹ trong đơn vị luôn phải sống những chuỗi ngày dài căng thẳng. Khi vào chuyên án, có lúc từ lãnh đạo đến chiến sỹ, ngày chỉ kịp dùng một bữa cơm. Nhiều khi nhà bấn con thơ, kinh tế khó khăn, lại đi biền biệt, không ít đồng chí đã phải thiệt thòi chuyện tình cảm gia đình. Có những việc tưởng nhỏ, nhưng không dễ gì khắc phục nổi.

Thiếu tá Lê Thị Hải Hà tâm sự: Chồng chị là sỹ quan quân đội thường đi vắng dài ngày, trong khi đó quá trình phá án có hàng chục tình huống xảy ra, như đối tượng nữ ốm đau hoặc sinh đẻ, buộc nữ trinh sát phải có mặt suốt đêm ở bệnh viện.

Chị kể: Đúng thời điểm phá chuyên án “Nguyễn Thị Hà mua bán trái phép chất ma túy” năm 2013, thì con nhỏ của chị phải mổ ruột thừa. Không còn cách nào khác, chị phải gạt nước mắt gửi con cho người quen lo giúp, còn mình suốt đêm ở một bệnh viện khác, chăm sóc và quản lý đối tượng để thực hiện chính sách nhân đạo. Cán bộ phòng chống ma túy còn phải đối phó trước những thủ đoạn gian manh của tội phạm. Điển hình trong một chuyên án gần đây, Xuân “đàn ông” vận chuyển trái phép ma tuý đã bị bắt giữ cùng tang vật. Lập tức thị lợi dụng thân hình béo phì, vờ có thai. Trong một chuyên án khác, đối tượng Huyền vận chuyển 2.200 viên hồng phiến bị bắt quả tang, thị liền vờ đổ bệnh, lăn ra đất giãy giụa, mắt trợn ngược. Nhiều đối tượng còn cố tình mang thai để trốn thi hành án, hoặc tự rạch mặt, đập đầu, tự gây thương tích để vào bệnh viện tìm cơ hội bỏ trốn.

Mưu trí, dũng cảm và biết hy sinh cần thiết, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hải Phòng, từ khi thành lập đã thể hiện bản lĩnh kiên cường và sắc bén, phá gần 1 nghìn vụ án, hàng trăm chuyên án, thu giữ trên 100kg heroin và ma túy tổng hợp, cùng gần 100 khẩu súng các loại. Trong đó có những chuyên án đã đi vào lịch sử Công an Hải Phòng, được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Quốc Phòng - Văn Thịnh
.
.