Chiến sỹ ở Tiểu đoàn 5 - Trung đoàn CSCĐ Tây Nam Bộ: Tình quân - dân và nghĩa vợ chồng

Thứ Tư, 05/03/2008, 09:19
Đi nhiều nơi, đến nhiều đơn vị đóng quân của các lực lượng Công an nhân dân nhưng chưa nơi nào để lại trong lòng chúng tôi niềm vui và "thấy người hạnh phúc mình cũng vui" như ở Tiểu đoàn 5 - Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) miền Tây Nam Bộ...

Từ cấp lãnh đạo đơn vị cho đến những chiến sĩ binh nhất đều xác định nhiệm vụ "Vì nhân dân phục vụ" và nhiều hoạt động của đơn vị đều gắn liền với dân, được nhân dân tin yêu quý mến. Từ tình quân dân sắt son gắn bó đó đã tạo nên những mối tình đẹp nên duyên vợ chồng hạnh phúc.

Tình quân dân

Tiểu đoàn CSCĐ số 5 - Trung đoàn CSCĐ miền Tây Nam Bộ được thành lập và chính thức ra mắt hoạt động ngày 30/12/2001, tại huyện Thoại Sơn. 4 năm sau, tháng 10/2005, đơn vị chính thức chuyển về đóng quân tại xã Bình Hòa, Châu Thành, An Giang. Từ đây, đơn vị được giao phụ trách, hoạt động ở 3 tỉnh biên giới Tây Nam Bộ là An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang.

Mặc dù đơn vị mới thành lập được 7 năm nhưng lãnh đạo đơn vị luôn xây dựng được đội ngũ cán bộ, chiến sỹ thật sự vững vàng về tư tưởng, hành động, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và lực lượng Công an; đảm bảo lực lượng luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao và khi có tình huống xấu xảy ra thì đơn vị sẽ tổ chức ra quân thuận lợi và giành thắng lợi.

Từ nhiều năm qua, đơn vị luôn đạt được những thành tích trong phong trào thi đua Vì ANTQ, liên tục đạt những danh hiệu tiên tiến, đơn vị Quyết thắng, nhiều lãnh đạo cán bộ, chiến sĩ tặng giấy khen, bằng khen vì những thành tích đã đóng góp.

Từ ngày thành lập và đi vào hoạt động, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn và giúp dân ổn định phát triển cuộc sống. Điển hình là những vụ hỏa hạn cháy rừng ở U Minh Thượng, U Minh Hạ ở Kiên Giang, Cà Mau, CSCĐ - Tiểu đoàn 5 luôn là lực lượng tiên phong đi đầu trong việc khắc phục hậu quả, giúp dân di dời nhà cửa, trường học bị ngập lụt, bị lốc xoáy, bảo vệ các lễ hội, hội nghị của địa phương…

Hằng năm, đơn vị luôn tổ chức các đợt dã ngoại về nguồn đến các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, tôn giáo của các địa phương tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp. Hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ đến giúp dân thu hoạch mùa, làm đường nông thôn, chuyển nhà chống lũ, xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương… giữ gìn ANTT và làm công tác xã hội khác.

Tiểu đoàn 5 thường xuyên thăm tặng quà nhiều Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hàng trăm học sinh nghèo hiếu học với số tiền hàng chục triệu đồng là số tiền do chính cán bộ, chiến sỹ của đơn vị tự nguyện đóng góp; cùng các lực lượng địa phương cất 10 căn nhà tình thương, 5 căn nhà đại đoàn kết, sửa 7 căn nhà dân làm mới và sửa chữa 16 cây cầu giao thông nông thôn, lợp lá lại một trường tiểu học, phát hoang 30km đường nông thôn, đào đắp gia cố 12km đường và 1 sân trường học vùng lũ, chuyển 1 ngôi trường ra khỏi vùng ngập lũ cho học sinh không phải nghỉ học vì lũ tại huyện Thoại Sơn.

Các chiến sĩ còn tham gia hiến máu nhân đạo… Ngoài ra, các cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 5 còn giúp dân khắc phục hậu quả lốc xoáy gây thiệt hại 37 căn nhà tại xã Vĩnh An, huyện Châu Thành; khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người dân đồng bào dân tộc Khmer xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn.

Đặc biệt, tuổi trẻ đoàn viên thanh niên Tiểu đoàn 5 đăng ký nhận với Ban quản trang công trình thanh niên thường xuyên phối hợp với ban quản trang làm tốt công tác vệ sinh, bảo dưỡng, chỉnh trang… nghĩa trang liệt sỹ tỉnh An Giang luôn xanh, sạch, đẹp và trang nghiêm.

Và tình yêu đôi lứa ….

Chính việc gần dân, dựa vào dân để thực hiện tốt nhiệm vụ và giúp dân ổn định phát triển kinh tế nên mối tình quân dân ở Tiểu đoàn 5 gắn bó mật thiết. Từ mối tình quân dân sắt son ấy mà nhiều cô gái đã đem lòng yêu mến các anh chiến sỹ Công an và ngược lại các anh cũng có nhiều cơ hội để quen biết đem lòng yêu thương, xây dựng hạnh phúc gia đình.

Nhắc đến chuyện này, Thượng tá Lê Văn Huyền, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 5 nhớ lại câu chuyện: "Năm 2005, khi Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa về thăm đơn vị, thấy đơn vị toàn là nam giới và đa phần là chưa lập gia đình nên Phó Chủ tịch nước căn dặn Hội Phụ nữ tỉnh An Giang các chị em phụ nữ đang công tác tại các địa phương tạo điều kiện "giúp đỡ" các chiến sĩ. Không ngờ sau sự kiện ấy nhiều cán bộ, chiến sỹ của đơn vị lập gia đình với những cô gái ở các đơn vị kết nghĩa".

Đến nay, Liên chi đoàn 5 đã xây dựng kết nghĩa với 5 đơn vị Đoàn ở các địa phương huyện Thoại Sơn, Châu Thành và các trường trung học trên địa bàn. Thông qua việc kết nghĩa, giao lưu giữa các đoàn viên mà chiến sĩ đã nên duyên với các đoàn viên, sống hạnh phúc.

Chuyện các chiến sỹ lập gia đình với các "đơn vị kết nghĩa" thì kể không thể nào hết, ấy vậy mà Trung tá Nguyễn Xuân Mạo còn cho biết là trong năm này, đơn vị sẽ tổ chức cưới vợ cho các chiến sỹ nhiều, mà các cô dâu tương lai không ai xa lạ, chính từ những đơn vị kết nghĩa

Nam Giao
.
.