Chiến công trong những đêm tuần tra

Thứ Năm, 12/05/2016, 08:52
Tối tối khi mọi nhà trong cảnh đoàn tụ đầm ấm thì cũng là lúc những tổ công tác của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội tỏa ra các nẻo đường tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn...

Với tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là sự nhạy bén khi đối mặt các tình huống, Thượng sĩ Trần Anh Quân, Đại đội 4, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP Hà Nội) đã cùng đồng đội phát hiện, xử lý nhiều vụ việc, điển hình như vụ 60.000 viên ma túy tổng hợp...

Chia sẻ về thành tích đặc biệt này, Thượng sĩ Quân nhớ lại: "Rạng sáng ngày 5-4-2015, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên đường Phạm Hùng, gần khu vực bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), Tổ tuần tra phát hiện một người đàn ông lớn tuổi, đang đeo ba lô có nhiều biểu hiện khả nghi.

Mình tiến lại gần kiểm tra hành chính, sau này mới biết tên anh ta là Thào Khăm Chăn, 57 tuổi, trú tại Phông Xa Li, quốc tịch Lào. Linh cảm trước thái độ lúng túng, không minh bạch trong trả lời, mình yêu cầu kiểm tra ba lô và phát hiện ngoài quần áo để lên trên ngụy trang, ở dưới đáy túi có 300 gói ni lông màu trắng, bên trong mỗi gói có chứa 200 viên nén màu hồng (tổng cộng là 60.000 viên) cùng một số giấy tờ tùy thân.

Thượng sĩ Trần Anh Quân.

Thấy bị lộ, Thào Khăm Chăn định bỏ chạy nhưng mình và đồng đội đã kịp khống chế đối tượng. Tiến hành giám định, cơ quan Cảnh sát điều tra kết luận những viên màu hồng đó là ma túy tổng hợp". Đây là số ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước tới nay do Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội phát hiện và bắt giữ.

Một tối trung tuần tháng 8-2014, trong quá trình tuần tra kiểm soát, khi đi qua gầm cầu đoạn đường Phạm Hùng, Thượng sĩ Quân và Tổ tuần tra phát hiện hai thanh niên đang di chuyển với nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi yêu cầu cho xe dừng sát lề đường, người lái xe rồ ga, còn người thanh niên ngồi sau bỗng nhảy khỏi xe và nhanh tay ném một gói nhỏ về phía cống.

Ngay lập tức, Tổ tuần tra triển khai đội hình nhanh chóng chặn lại và thu giữ tang vật nghi ma túy được ném tại hiện trường. Kết luận từ cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, gói nhỏ thu giữ là ma túy đá. Đó là hai trong số nhiều vụ việc Thượng sĩ Quân và đồng đội trong Tổ tuần tra trực tiếp xử lý.

Với thành tích xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, Thượng sĩ Trần Anh Quân đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; cấp trên ghi nhận và đánh giá cao...

Đã có dịp theo chân các chiến sĩ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội đi tuần tra đêm những ngày đông giá rét căm căm hay những ngày hè nắng như đổ lửa đứng gác, bảo vệ các sự kiện... nên chúng tôi hiểu và thông cảm hơn với công việc của các anh.

Khi được hỏi, sao không chọn một ngành nghề nào khác, chắc chắn sẽ không có nhiều khó khăn, thử thách và cả những rủi ro nguy hiểm, mà lại lựa chọn lực lượng CAND, và công việc này, Thượng sĩ Quân chia sẻ: "Mình có ước mơ làm Công an từ nhỏ. Khi đang học cấp 1, với đề bài "Em hãy viết về một công việc mà em yêu thích nhất...", mình đã chọn làm chú Công an, dù trong suy nghĩ lúc đó, chỉ biết đấy là những người luôn sẵn sàng giúp đỡ bà con nghèo khó...".

Có lẽ, ước mơ sẽ không bao giờ tắt với những ai luôn đam mê, theo đuổi. Sau khi được đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND, Thượng sĩ Quân đã nỗ lực rèn luyện, học hỏi đồng đội đi trước, tích cực tham gia phong trào đoàn thể và trưởng thành nhanh chóng.

Năm 2015, Thượng sĩ Trần Anh Quân đã vinh dự được Công an TP Hà Nội vinh danh là một trong mười gương mặt Thanh niên Công an tiêu biểu, xuất sắc của Thủ đô.

Xuân Trường
.
.