Cải tạo tốt, mong ngày hoàn lương

Thứ Tư, 04/08/2010, 08:55
Những ngày này, cũng như nhiều trại giam, trại tạm giam khác, các phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định đang chờ đợi ngày đặc xá theo quyết định của Chủ tịch nước nhân dịp Quốc khánh 2/9 tới. Các trại giam, trại tạm giam đã hoàn tất công tác xét duyệt các đối tượng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đề xuất Hội đồng tư vấn đặc xá thẩm định; đồng thời chuẩn bị các thủ tục cần thiết cho người được đặc xá trước khi rời trại.

Sẵn sàng cho công tác đặc xá dịp 2/9

Việc tổ chức thông báo quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và các tiêu chuẩn, điều kiện xét đặc xá năm 2010 được Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp phối hợp Trại tạm gian Công an tỉnh tiến hành công khai, niêm yết tại các khu vực giam giữ để phạm nhân nắm được chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, đồng thời tự đối chiếu với bản thân.

Các phạm nhân trong diện đủ tiêu chuẩn được đặc xá sẽ được phạm nhân trong các buồng giam bình xét, bỏ phiếu kín. Sau đó, danh sách phạm nhân đủ tiêu chuẩn xét đặc xá được niêm yết công khai, có hòm thư góp ý bên cạnh.

Có tên trong danh sách được xét đặc xá, phạm nhân Nguyễn Thị Hoa, 21 tuổi, ở phố Hoàng Ngân, phường Phan Đình Phùng, Nam Định không giấu được niềm vui. Hoa tâm sự, bố mất sớm, mẹ mải đi làm kiếm tiền nuôi cô con gái duy nhất, năm lớp 12, Hoa nghiện game, thường xuyên bỏ học đàn đúm với bạn bè. Không có tiền ăn chơi, Hoa bàn với đồng bọn rủ một người bạn gái cùng học cấp 3 đi chơi sinh nhật, sau đó ép cô bạn vào nhà nghỉ, đe dọa cướp toàn bộ nữ trang, điện thoại di động.

Sự việc bị bại lộ, ngày 3/3/2009, Hoa bị bắt giữ, bị tòa án xử 20 tháng tù giam. Những ngày ở Trại tạm giam Công an tỉnh, lần đầu tiên Hoa tham gia trồng rau, cuốc đất. Cô nữ sinh ngày nào mới thấy thấm thía, thương mẹ. Do Hoa là phạm nhân trẻ nhất nên cán bộ quản giáo thường xuyên gặp gỡ, động viên, phân tích cho cô hiểu ra lỗi lầm, yên tâm cải tạo.

"Em rất biết ơn các cán bộ quản giáo ở đây đã tạo cơ hội cho em sửa chữa lỗi lầm. Nhờ có chính sách khoan hồng của pháp luật, em sẽ sớm được trở về với mẹ. Em hứa sẽ cố gắng học hết cấp 3 và tìm việc làm đỡ đần gia đình" - cô gái trẻ không ngăn được những giọt nước mắt có cả niềm vui và sự hối lỗi.

Nhiều tuổi nhất trong số phạm nhân đủ điều kiện đặc xá là Trịnh Hữu Tư (54 tuổi), ở thị trấn Liễu Đề, Nghĩa Hưng, Nam Định. Phạm nhân Tư nguyên là lái xe Công ty CP Thương mại Nghĩa Hưng. Công ty giao cho ông Tư phụ trách hoạt động kinh doanh nhà nghỉ của công ty tại thị trấn Liễu Đề. Để hút khách, ông Tư đã kết hợp với 2 cô gái hành nghề mại dâm, cho họ thuê phòng ở tại nhà nghỉ để phục vụ khách.

Tháng 5/2008, hoạt động mại dâm tại nhà nghỉ này bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang. Ông Tư bị xử 42 tháng tù giam. Khi vào Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định, do đã có tuổi nên ông Tư được giao việc dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây cảnh. Những ngày cải tạo trong trại tạm giam, ông Tư càng ân hận về việc làm của mình đã trả giá quá đắt. Ông chỉ biết phấn đấu, cải tạo thật tốt để có cơ hội trở về với vợ con.

Từ hôm được đọc quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, rồi được 100% phiếu tín nhiệm của bạn tù bầu vào danh sách được xét đặc xá, phạm nhân Trịnh Hữu Tư tâm sự, niềm vui quá lớn đã khiến ông không ngủ được. Hôm nào cũng vậy, chừng 2-3h sáng là tỉnh giấc. Ngẫm nghĩ, hối hận về vi phạm của mình bao nhiêu, ông Tư lại thầm cảm ơn Đảng, ơn Nhà nước, ơn pháp luật đã mở lượng khoan hồng, mở vòng tay đón nhận một người lầm lỗi như ông trở về với cuộc đời.

Trăn trở vấn đề "hậu" đặc xá

Thượng tá Đỗ Ngọc Phiên, Trưởng phòng Cảnh sát Thi hành án dân sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Nam Định cho biết, bên cạnh công tác chuẩn bị xét đặc xá thì điều mà Công an Nam Định luôn trăn trở là vấn đề "hậu" đặc xá. Sau khi rời cổng trại tạm giam, người được đặc xá sẽ đi đâu, làm gì để hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng?

Chính vì vậy, đợt đặc xá lần này, lãnh đạo Công an tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Công an các địa phương nơi có người được đặc xá phối hợp chính quyền, các tổ chức xã hội, đoàn thể như cựu chiến binh, phụ nữ, các doanh nghiệp, công ty tư nhân trên địa bàn để tuyên truyền, xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người lầm lỗi, tạo điều kiện tiếp nhận họ vào làm việc khi trở về địa phương. Đồng thời, liên hệ với ngân hàng chính sách địa phương tạo điều kiện cho người được đặc xá tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế.

Nét mới trong công tác chuẩn bị đặc xá năm nay ở Nam Định, trước ngày đặc xá, Công an tỉnh sẽ lựa chọn những gương hoàn lương tiêu biểu vào trại tạm giam nói chuyện, truyền đạt kinh nghiệm của bản thân cho các phạm nhân.  Để đảm bảo phạm nhân trở về nhà ngay sau khi rời trại, tránh việc bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo, Công an tỉnh cũng chuẩn bị sẵn xe đưa người được đặc xá về tận nơi, bàn giao cho chính quyền địa phương.

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chuẩn bị làm CMND cho những phạm nhân bị mất hoặc đã quá thời hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho người được đặc xá trở về có giấy tờ tùy thân, sớm hòa nhập cộng đồng. Mỗi phạm nhân được đặc xá trước khi rời trại được cấp một bộ quần áo mới và một túi quà theo quy định. Đây là một trong những chính sách nhân văn của Nhà nước, nhằm động viên những người lầm lỗi trên bước đường trở về với gia đình, với cuộc sống

Hương Vũ - Thu Hòa
.
.