Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an Hà Nội:

Cải cách hành chính, người dân hài lòng

Thứ Sáu, 02/04/2010, 17:14
Sớm ứng dụng tin học vào công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, những năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA18), Công an TP Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Đó là kết quả nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng PA18 khi quyết tâm thực hiện mô hình "hành chính phục vụ".

Người dân hài lòng

Từ đầu giờ sáng, những hàng ghế chờ tại trụ sở Phòng PA18 tại 89 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm và số 6 Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội đã chật kín chỗ. Trung tá Đoàn Bích Hạnh, cán bộ Đội Quản lý xuất cảnh cho biết, năm nào cũng vậy, sau Tết Nguyên đán là thời gian "cao điểm" người dân đi làm hộ chiếu. Trung bình, mỗi ngày phòng phải tiếp khoảng trên 1.000 lượt khách làm thủ tục các loại. Đây là áp lực không nhỏ đối với cán bộ, chiến sỹ, khi chỉ huy đơn vị đặt ra yêu cầu phải tiếp nhận và giải quyết tất cả hồ sơ của người dân trong ngày. Là một cán bộ lâu năm của đội, hôm nào cũng vậy, không khi nào Trung tá Hạnh được về trước 7h tối.

Với lượng khách trung bình khoảng 1.000 lượt mỗi ngày, để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn xô đẩy, Phòng PA18 đã lắp đặt và hoàn thiện hệ thống xếp hàng tự động, loa gọi tên nộp hồ sơ và làm thủ tục XNC theo bảng điện tử hiện số thứ tự tiếp nhận hồ sơ của từng người tại từng cửa, đồng thời giám sát qua hệ thống camera nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng "cò mồi", trộm cắp, bảo vệ tài sản cho nhân dân. Phòng PA18 còn tăng cường 100% chỉ huy đội tham gia hướng dẫn hồ sơ, đưa nội dung quy định về thủ tục XNC lên trang web của UBND TP Hà Nội.

Cũng từ năm 2006, toàn thể cán bộ, chiến sỹ của phòng làm việc thêm ngày thứ bảy. Vào những đợt nghỉ hè, nghỉ lễ, cán bộ, chiến sỹ còn làm thêm ngày chủ nhật để đáp ứng nhu cầu làm hộ chiếu đi du lịch nước ngoài, du học của người dân.

Một ca trực giải quyết hộ chiếu của cán bộ Phòng PA18.

Cán bộ của phòng thêm phần vất vả, nhưng người dân ngày càng thuận lợi. Chị Nguyễn Thanh Hải, ở P2B6 Giảng Võ tâm sự,  thủ tục làm hộ chiếu hiện nay quá đơn giản. Chỉ cần mang chứng minh nhân dân và ảnh đến, nhận tờ khai cấp miễn phí là đủ thủ tục. Trường hợp chị làm hộ chiếu cùng con nhỏ, do chưa nắm được thông tin đầy đủ, quên không mang bản sao giấy khai sinh của con đi theo.

Không chỉ được cán bộ nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình các giấy tờ cần thiết, chị còn được cán bộ Đội Quản lý xuất cảnh nhắc "khẩn trương về nhà lấy giấy tờ bổ sung sẽ kịp giải quyết hồ sơ trong ngày". "Tôi đã từng giải quyết nhiều công việc liên quan đến thủ tục hành chính, đôi khi mình hỏi nhiều hoặc thiếu giấy tờ, thường bị cán bộ nhăn mặt, có người còn cáu gắt. Chính vì vậy, thái độ tận tình phục vụ dân của Phòng PA18 Công an Hà Nội khiến tôi hết sức hài lòng vì mình thật sự được phục vụ" - chị Hải cho biết.

Tận tình phục vụ dân, đáp ứng quan hệ hội nhập quốc tế

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, đồng chí Nguyễn Việt Cường, Phó trưởng Phòng PA18 cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác quản lý XNC trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, cải cách hành chính, ứng dụng tin học là điều Ban chỉ huy đơn vị luôn trăn trở, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để nâng cao hiệu quả công tác, đồng thời giúp đơn vị chủ động phòng ngừa và loại trừ các biểu hiện trì trệ, yếu kém hoặc tiêu cực, sai phạm của cán bộ, chiến sỹ trong khi thi hành công vụ.

Chỉ riêng năm 2009, Phòng đã tiếp nhận giải quyết gần 94.000 trường hợp nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu, trên 1 triệu lượt người nước ngoài khai báo tạm trú, tiếp nhận và giải quyết gần 12.000 trường hợp người nước ngoài, Việt kiều xin gia hạn thị thực, tạm trú... Hoàn tất được khối lượng công việc "khổng lồ" này là kết quả các bước cải cách thủ tục hành chính đã được Phòng PA18 áp dụng và thực hiện từ năm 2006.

Gắn với các yêu cầu phòng ngừa tham nhũng, đơn vị đã coi trọng hiệu quả công tác CCHC ở cả 3 khâu: tiếp nhận hồ sơ, thu phí và trả kết quả với mục tiêu, yêu cầu "giảm thời gian chờ đợi, giảm số lần đi lại", tạo điều kiện thuận lợi và thông thoáng nhất cho công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài đến làm thủ tục XNC. Tiếp tục cải cách hành chính theo chiều sâu, từ đầu năm 2009, đơn vị đã thực hiện chế độ "một cửa" trong lĩnh vực quản lý XNC và quản lý nhập cảnh.

Trung tá Phạm Ngọc Dũng, cán bộ Đội Tham mưu tổng hợp, được coi là "người hùng công nghệ thông tin" của Phòng PA18. Bằng tâm huyết và kinh nghiệm công tác của mình, Trung tá Dũng đã chủ động xây dựng các chương trình phần mềm ứng dụng trong cơ quan. Các công đoạn từ tiếp nhận hồ sơ, lấy số thứ tự, ghi hóa đơn, giấy biên nhận... đều được tự động hóa. "Phần mềm này không thể tính bằng tiền, bởi liên quan đến nghiệp vụ an ninh, không thể thuê các công ty bên ngoài" - Trung tá Dũng cho biết.

Nhờ có phần mềm này, hàng ngày, thông qua hệ thống máy tính, Ban chỉ huy phòng có thể truy cập bất cứ lúc nào để kiểm tra tiến độ công việc để đôn đốc cán bộ giải quyết đúng thời hạn, đồng thời đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Đặc biệt phần mềm tự động tiếp nhận và xử lý thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài, Việt kiều qua thư điện tử từ cơ sở tạm trú về Phòng PA18 đã phát huy hiệu quả cao, tiếp nhận được 85% khối lượng thông tin. Đây là cơ sở quan trọng để đơn vị đề xuất Công an thành phố báo cáo UBND TP Hà Nội ra Chỉ thị 34/CT-UBND ngày 17/12/2009 của TP Hà Nội về tăng cường quản lý người nước ngoài trên địa bàn thành phố trong tình hình mới, trong đó yêu cầu triển khai cho tất cả các cơ sở lưu trú khai báo cho người nước ngoài qua thư điện tử.

Kết quả rõ nét của công tác cải cách thủ tục hành chính là trong những năm qua, Phòng PA18 luôn đảm bảo giải quyết tốt khối lượng công việc ngày càng tăng trong khi biên chế không tăng. 100% hồ sơ đều được trả đúng hạn, không để lọt các loại đối tượng, đồng thời phối hợp chặt chẽ các đơn vị nghiệp vụ giải quyết các tình huống nghiệp vụ, phục vụ tốt yêu cầu xuất nhập cảnh.

Trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị mong muốn được trang bị mới các phương tiện máy móc hiện đại, nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, đồng thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng Công an trong tình hình mới

Thực hiện Nghị định 136/2007/NĐ-CP, Phòng PA18 đã rút ngắn thời gian giải quyết cấp hộ chiếu phổ thông từ 15 ngày xuống còn 8 ngày làm việc; giảm số lượng tờ khai cấp hộ chiếu từ 2 tờ xuống còn 1 tờ khai do đã triển khai truyền thông tin cấp hộ chiếu qua đường cáp quang trực tuyến lên Cục A18 Bộ Công an.

Đối với đoàn cán bộ thuộc biên chế Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa, thay vì từng người phải trực tiếp nộp hồ sơ như trước đây, chỉ cần 1 người đại diện có giấy giới thiệu đến nộp thay. Trẻ em dưới 14 tuổi có bố hoặc mẹ nộp thay không cần có mặt. Khi trả hộ chiếu, thân nhân được nhận thay nếu có giấy tờ chứng minh quan hệ.

Hương Vũ
.
.