Các anh đã quên mình như thế

Thứ Tư, 01/12/2010, 15:35
Ngày 27/11, trong khi di chuyển đến hiện trường làm nhiệm vụ chữa cháy, Thượng sỹ Nguyễn Quý Dương (chiến sỹ Đội chữa cháy chuyên nghiệp, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn, Công an tỉnh Hòa Bình) đã hy sinh. Có 3 đồng đội của anh cũng bị thương trong vụ tai nạn ấy.
>> Tiếc thương người chiến sĩ trẻ đầy nhiệt huyết

Đại diện Báo CAND đã đến Hòa Bình, chia sẻ nỗi đau, nỗi buồn với những cán bộ, chiến sỹ CAND đã vì nước quên thân, vì dân phục vụ, hỗ trợ gia đình Thượng sỹ Nguyễn Quý Dương 2 triệu đồng, hỗ trợ 3 chiến sỹ bị thương mỗi người 1 triệu đồng. 

Tiếc thương người chiến sỹ CAND vì dân

Chúng tôi thay mặt Báo CAND đến thắp hương chia buồn và trao số tiền 2 triệu đồng cho thân nhân Thượng sỹ Nguyễn Quý Dương (Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình vừa quyết định phong hàm vượt cấp từ Trung sỹ lên Thượng sỹ cho Nguyễn Quý Dương vì tinh thần chiến đấu, hy sinh).

Ngôi nhà giản dị trong ngõ nhỏ thuộc tổ dân phố 13 (phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình) đang có nhiều người thân, bạn bè, xóm giềng và đồng đội của Dương lặng lẽ hương khói và trò chuyện về người đã khuất, với sự đau xót, tiếc thương và cảm phục. Phía ngoài vườn, hàng đống gạch, vật liệu xây dựng lớn xếp gọn ghẽ.

Đại diện Báo CAND, Công an tỉnh Hòa Bình, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn Hòa Bình chia buồn cùng thân nhân của Thượng sỹ Nguyễn Quý Dương.

"Gia đình đang chuẩn bị sửa nhà, dành một góc cho đứa cháu đích tôn, đứa con duy nhất này ra giêng sẽ cưới vợ"- ông Nguyễn Văn Niệm (ông nội của Dương) khóe mắt đỏ hoe, buồn bã tâm sự. Ông Niệm cũng là người trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục Dương tại ngôi nhà này từ lúc Dương lẫm chẫm tới khi trưởng thành, bởi vì nhiều lý do, bố mẹ Dương không thể thường xuyên bên cạnh để bảo ban con.

Ông Nguyễn Văn Niệm cho biết thêm: "Cháu Dương là đứa bé hiền ngoan, ham học và học giỏi, sống vui vẻ, hòa đồng. Cháu có nhiều thành tích trong học tập và thể thao, 3 năm học THPT đều làm lớp trưởng, riêng môn cầu lông đã đoạt nhiều huy chương tại các cuộc thi cấp tỉnh. Tôi cũng là một người lính có 10 năm cầm súng bảo vệ Tổ quốc trên chiến trường, hiện đang làm việc tại Hội Cựu chiến binh TP Hòa Bình, nên khi thấy cháu vinh dự khoác trên mình sắc phục CAND, tôi vẫn thường dạy bảo cháu, phải cầu thị, khiêm tốn và tích cực học hỏi đồng chí, đồng đội, chiến đấu hy sinh vì lợi ích của nhân dân. Cháu hy sinh khi đang làm nhiệm vụ, là điều chúng tôi rất tự hào. Tôi biết rằng, các cháu đã chủ động chịu thiệt thòi về mình, không để xe chữa cháy gây tai nạn cho các em học sinh, là hành động dũng cảm. Nhưng trong tim tôi chua xót quá, vì cháu Dương còn quá trẻ, lại là đứa con độc đinh của gia đình, đứa cháu trai duy nhất của tôi, còn chưa kịp lập gia đình mà làm tròn đạo hiếu".

Thay mặt gia đình, ông Nguyễn Văn Niệm cũng gửi lời cảm ơn tới Báo CAND, Cục Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Hòa Bình và các đồng chí, đồng đội đã ghi nhận sự chiến đấu hy sinh của Nguyễn Quý Dương và đến tận nơi chia sẻ nỗi đau với gia đình.

Các anh đã quên mình như thế

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Bùi Vĩnh Lộc, Đội trưởng Đội chữa cháy chuyên nghiệp (Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn, Công an tỉnh Hòa Bình) bùi ngùi kể lại: Trưa 27/11, là ngày cuối tuần, nên một số anh em trẻ trực ở đơn vị tổ chức nấu cơm ăn chung. Chiến sỹ trẻ Nguyễn Quý Dương nấu ăn rất ngon, nên xung phong đảm nhiệm việc vào bếp.

Khoảng 11h, khi mâm cơm vừa được bày ra, thì trực ban đơn vị nhận được tin báo: Tại Công ty TNHH Minh Nguyên (thuộc xã Yên Mông, TP Hòa Bình) xảy ra vụ cháy. Xác định vụ cháy tại một doanh nghiệp sản xuất giấy, có diện tích nhà xưởng tới 1.800m2, chứa hơn 750 tấn giấy, thì mức độ nguy hiểm rất cao, Ban Chỉ huy đơn vị điều động 2 xe chữa cháy cấp tốc đến hiện trường. Các anh em đều bỏ mâm chưa kịp ăn, nhanh chóng có mặt với đầy đủ quần áo và thiết bị chữa cháy cần thiết, khẩn trương lên đường làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, chiếc xe chữa cháy BKS 28A-0645 đang di chuyển với tốc độ cao đã bất ngờ gặp tai nạn, do chủ động tránh một nhóm học sinh tan trường không nghe hiệu lệnh nhường đường cho xe ưu tiên chữa cháy. Chiếc xe mất lái đã lao vào taluy dương và đổ xuống taluy âm, nằm lật ngửa sang bên dưới một bụi tre, khiến đồng chí Nguyễn Quý Dương hy sinh, 3 đồng chí khác là Bùi Văn Luật, Trần Việt Hùng, Trần Linh bị thương. Lúc này là khoảng 11h15'.

Ban Chỉ huy đơn vị lập tức chỉ đạo tổ chức cứu nạn, đưa người bị nạn đi cấp cứu, trong khi đó thì chiếc xe chữa cháy còn lại tiếp tục lên đường đến hiện trường. Biết đồng đội mình là Trung sỹ Nguyễn Quý Dương đang trong cơn nguy kịch, nhưng những chiến sỹ vừa bị lật xe còn bê bết bùn đất vẫn nén chua xót, ngay lập tức di chuyển đến hiện trường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Do đám cháy quá lớn, đơn vị đã điều thêm 2 xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ, chiến sỹ nữa đến hiện trường. Đến 17h30' thì đám cháy được dập tắt, thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 10 tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Viện, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh Hòa Bình) cho biết thêm: Nguyễn Quý Dương là một chiến sỹ có nghiệp vụ tốt, đạo đức trong sáng, luôn chấp hành tốt các quy định của cơ quan, sống chan hòa với đồng đội. Tốt nghiệp THPT với tấm bằng khá, Nguyễn Quý Dương đã làm đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Qua thời gian 6 tháng huấn luyện tại Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ - Công an tỉnh, Nguyễn Quý Dương được phân công về đơn vị công tác từ tháng 3/2008.

Xông xáo, nhiệt tình, khiêm tốn, cầu thị, Nguyễn Quý Dương đã nhanh chóng hoà nhập với môi trường mới, từng bước trưởng thành, đã có những thành tích nhiều lần cùng đồng đội chữa cháy trên địa bàn tỉnh. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Dương còn là nhân tố tích cực trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị, được anh em, đồng chí đồng đội quý mến, lãnh đạo tin tưởng.

Sự hy sinh của Thượng sỹ Nguyễn Quý Dương và tinh thần dũng cảm của các chiến sỹ khác chính là niềm tự hào của đơn vị, thiết thực thực hiện cuộc vận động "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình đang đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét công nhận liệt sỹ cho Thượng sỹ Nguyễn Quý Dương

Lê Quân - Phan Hoạt
.
.