CSCĐ Hà Nội sẵn sàng cho APEC 2006

Thứ Năm, 02/11/2006, 08:23

Ra quân chiến dịch cao điểm phục vụ APEC từ ngày 15/10, đến nay, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an TP Hà Nội đã có tới nửa tháng "làm APEC, ăn APEC, ngủ APEC". 100% quân số được điều động, tất cả đội ngũ xe đã sẵn sàng.

Theo chân đội CSCĐ đi tuần tra đêm trên địa bàn TP Hà Nội, điều chúng tôi cảm nhận đó là sự yên bình với đúng nghĩa của từ này. Mặc dù đang là tiết giữa thu, không khí chỉ mới se se lạnh nhưng đêm Hà Nội không còn những cảnh ồn ào của mùa hè nóng nực.

Những hoạt động trên phố ban đêm chủ yếu là những bác xe ôm ngủ gật chờ khách, một số hàng quán lèo tèo cố vớt vát chút tiền chợ. Cảnh từng đoàn xe máy hàng chục chiếc kẹp 3 kẹp 4, tháo bô, bỏ biển số, gào rú ầm ào chạy trên phố khuya hầu như không còn tái diễn suốt cả tuần nay. Chỉ còn một vài đám thanh niên rủ nhau đi chơi về muộn lạng lách đánh võng đều bị lực lượng CSCĐ yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ…

Làm CSCĐ, trình độ lái xe là điều kiện tiên quyết góp phần thành công trong những đợt truy đuổi tội phạm, nhất là về chống đua xe. Ở Trung đoàn CSCĐ Công an Hà Nội, anh Trần Mạnh Tuấn được xếp là tay lái số 1.

Anh Tuấn cho biết: Trước đây, tình trạng thanh niên tụ tập đua xe trái phép, ngoài những ngày lễ hội và có bóng đá ra, hầu như đêm cuối tuần nào cũng có. Có lần, trong lúc đi tuần trên chiếc xe Zeep, anh đã giải tán được hàng trăm chiếc xe máy đang tụ tập đánh võng trên đường.

Còn chuyện đang đi tuần gặp đám thanh niên choai choai, đầu xanh đầu đỏ, đi xe máy tháo biển số, cầm kiếm rượt nhau trên đường cũng không là chuyện lạ. Lúc đó, không còn thời gian để tính toán hơn thiệt, cách duy nhất mà các anh phải làm là rượt đuổi, khống chế đối tượng. Nhiều khi, các anh bị những đối tượng rút dao kiếm ra chống trả gây thương tích.

Ngay trong đêm tôi theo chân các anh cũng được chứng kiến một pha rượt đuổi ngoạn mục: khi xe vừa đến phố Hàng Bông thì gặp một toán khoảng 7 chiếc xe máy chở 3 người đi ngược chiều. Thấy chỉ có một chiếc xe Zeep đi tuần, một "tay lái lụa" vọt lên dẫn đoàn. Lập tức, anh Trần Mạnh Tuấn quay ngoắt xe lại, đuổi theo chiếc xe này, các anh lập tức xuống xe khống chế đối tượng.

Sau lần đó, tôi không có nhiều cơ hội chứng kiến những màn rượt đuổi nữa vì hầu như phố phường Hà Nội đã được các anh góp phần bảo vệ bình yên trước thềm APEC. Tuy nhiên, để có được sự bình yên này, các anh đã phải làm việc cật lực. Vẫn từng đấy quân số và phương tiện, nhưng kế hoạch gắt gao hơn, công việc nhiều hơn nên đồng nghĩa với thời gian làm của các chiến sỹ CSCĐ cũng kéo dài thêm ra, đêm tuần tra không ngủ, ngày luyện tập căng thẳng, luôn trong tình trạng sẵn sàng.

Trung tá Bùi Quang Luyết, Đội trưởng Đội Tham mưu cho biết: Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội được Giám đốc Công an thành phố giao nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài Trung tâm Hội nghị quốc gia; Trung tâm báo chí, nơi các nhà báo trong và ngoài nước đến đưa tin về Hội nghị; bảo vệ nơi tổ chức Hội nghị Hội đồng tư vấn doanh nhân APEC tại khách sạn Melia; bảo vệ tiệc chiêu đãi các đại biểu tại khu vực di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám và bảo vệ tất cả các hoạt động tham quan tiền và hậu APEC.

Nhiệm vụ của Trung đoàn CSCĐ là ứng trực và giải quyết những việc đột xuất, mang tính chất trực tiếp. Bên cạnh công việc đã kể trên, Trung đoàn còn có nhiệm vụ bảo vệ trực tiếp 4 bãi xe của các đại biểu tại 4 khách sạn 5 sao; tuần tra, kiểm soát tại 8 khách sạn; tuần tra dọc các tuyến đường mà các đại biểu đi từ sân bay về khách sạn, từ khách sạn đến Trung tâm Hội nghị và ngược lại; tiếp tục tuần tra kiểm soát về ban đêm để tấn công tội phạm tại những tuyến phố và địa bàn phức tạp, làm trong sạch địa bàn để phục vụ APEC; làm nhiệm vụ tuần tra chống đua xe trái phép...

Bắt đầu từ ngày 15/10, Trung đoàn đã ứng trực 100% quân số, chuẩn bị tốt các phương tiện, các trang bị như là xe đặc chủng, xe tải, xe chỉ huy, công cụ hỗ trợ, hệ thống thông tin liên lạc. Trung đoàn đã tổ chức tham khảo các địa điểm: đi thực tế, vẽ sơ đồ, từ đó xây dựng hàng chục phương án bảo vệ và kế hoạch tấn công tội phạm theo Kế hoạch 100 của thành phố và Điện 171 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Sau nửa tháng thực hiện chiến dịch cao điểm, Trung đoàn CSCĐ đã sẵn sàng để bắt tay vào bảo vệ APEC, thể hiện qua 3 lần sơ duyệt và một lần tham gia tổng duyệt vào ngày 26/10 tại TT Hội nghị quốc gia. Tại cuộc tổng duyệt này, Trung đoàn đã được Giám đốc Công an thành phố biểu dương, khen ngợi về tư thế tác phong, nhiệm vụ thực hiện đúng và chấp hành mệnh lệnh

Lệ Thuý
.
.