Bình yên cho mỗi chuyến bay

Thứ Ba, 23/12/2014, 15:00
Một trong những ấn tượng đối với hành khách khi đặt chân đến Việt Nam là về tác phong, thái độ văn minh, lịch sự của lực lượng an ninh cửa khẩu Nội Bài, những người gác “cổng trời”.

Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng mỗi du khách

Khi Việt Nam mở cửa, hội nhập sâu rộng với quốc tế, Sân bay Quốc tế Nội Bài trở thành một điểm qua lại quen thuộc của cả người Việt Nam và hành khách quốc tế. Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài hiện là sân bay lớn nhất của Việt Nam hiện có 43 hãng hàng không trong và ngoài nước khai thác thường xuyên đến 35 vùng lãnh thổ, thành phố trong nước và trên thế giới.

Tại nơi đây, có thể thấy hàng ngày, hàng giờ, hàng trăm đoàn xe hối hả ra vào sân bay. Khu Cảng hàng không quốc tế gần như luôn luôn ồn ã bởi những người đi tiễn hoặc đón người thân. Thế nhưng điều để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng những hành khách cả trong nước và quốc tế là thái độ, tác phong văn hóa cởi mở, văn minh, lịch sự của những người lính Đồn Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài.

Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Nguyễn Văn Nam, cán bộ Đội Chính trị - Hậu cần, Đồn Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài cho biết, đặc thù sân bay hoạt động 24/24 giờ, tất cả các ngày trong năm, đơn vị đã phải bố trí quân số làm nhiều ca trong ngày để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách, tổ bay, phương tiện bay và bảo vệ, giữ gìn an ninh tại địa bàn cửa khẩu.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh sân bay.

Bên cạnh chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ, thì văn hóa ứng xử trong giao tiếp với mỗi người dân luôn là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm được toàn thể lãnh đạo cán bộ chiến sĩ trong đơn vị thực hiện có hiệu quả. Với khối lượng công việc của một ngày rất lớn thường tạo sức ép nặng nề về tâm lý, song thái độ của cán bộ, chiến sĩ tại Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài vẫn luôn nghiêm túc, thực hiện kính trọng, lễ phép, vui vẻ, hòa nhã với nhân dân. Những hành khách không biết hoặc không hiểu thủ tục đều được hướng dẫn, giải thích tận tình, chu đáo.

Đến thăm một ca làm việc của đơn vị tại sân bay. Kim đồng hồ đã chỉ 23h30 phút đêm, hàng ngàn du khách trong khu vực làm thủ tục nhập cảnh, từ các chuyến bay khắp nơi trên thế giới. Nhưng chỉ trong không đầy 45 phút, tất cả hành khách đã được những chiến sĩ của Đồn Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài làm thủ tục xong.

Anh Phạm Tuấn Đức, một Việt kiều từ Đức cùng với gia đình trở về Việt Nam ăn Tết thăm quê hương phấn khởi chia sẻ: “Đã lâu mới được trở về thăm quê hương và ăn Tết tại Việt Nam. Những thủ tục xuất nhập cảnh hiện nay rất nhanh chóng và thuận tiện cho người dân. Sang năm anh cùng với những người thân trong gia đình sẽ lại trở về Việt Nam để ăn Tết”.

Phối hợp đảm bảo ANTT

Trao đổi với chúng tôi, trong nét mặt đầy niềm vui, Thượng tá Nguyễn Bá Tuấn, Trưởng Đồn Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài cho biết: Trong năm qua, đơn vị đã tổ chức kiểm soát, làm thủ tục nhập, xuất cảnh đảm bảo chặt chẽ, nhanh chóng cho hàng triệu lượt chuyến bay, 4.806.268 lượt khách.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát phát hiện hàng trăm đối tượng thuộc diện chưa được xuất cảnh, nhập cảnh; nhiều đối tượng sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả; phát hiện và bàn giao cho cơ quan điều tra 3 vụ/16 đối tượng để tiếp tục điều tra trong đó có nhiều vụ việc liên quan đến đường dây tổ chức cho người Việt Nam xuất cảnh trái phép đi Đài Loan, Hàn Quốc.

Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với với Hải quan Nội Bài kiểm tra, lập biên bản bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma tuý, phát hiện 3600 gam cocaine, 1,984 kg ma tuý tổng hợp thuộc nhóm amphetemin (ATS). Phối hợp với Công an các địa phương bắt giữ 13 đối tượng truy nã, phạm tội bỏ trốn, đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng quy định pháp luật.

Lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài triển khai phương án đảm bảo an ninh sân bay.

Nhiều chiến công thầm lặng trong việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã được các chiến sĩ Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài hoàn thành xuất sắc. Đơn vị đã nhận được nhiều thư, lời cảm ơn, khen ngợi về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân như Bộ Văn hóa - Thông tin, Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ quán Canada, Công ty Du lịch Việt Nam. Đặc biệt trong một lá thư gửi Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài của ông Phạm Xuân Hùng, một người Việt Nam định cư tại New Zealand đã viết: "Xa quê hương đã lâu, nay được trở về, tôi thực sự xúc động đến ngỡ ngàng trước sự đổi mới của đất nước. Đổi mới ở phương thức làm việc, nhất là đã đào tạo nên những con người có phong cách văn minh, lịch sự, làm việc với tình cảm và trách nhiệm".

Những lá thư cũng như lời cảm ơn của các cơ quan và hành khách gửi đến đơn vị chính là nguồn động viên, khích lệ lớn đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Việt Hưng
.
.