CA quận Ninh Kiều (tp Cần Thơ): Quyết tâm bài trừ tội phạm ma túy

Thứ Hai, 09/07/2007, 11:30
Ninh Kiều là quận trung tâm của TP Cần Thơ, nơi tập trung rất nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, TNXH, trong đó có tội phạm về ma túy. Mặc dù lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Cần Thơ cũng như Công an quận liên tục bắt các đối tượng tội phạm về ma túy, nhưng do siêu lợi nhuận nên các đối tượng tìm mọi cách để mua bán ma túy.

Những "chiêu" mới của tội phạm

Đại úy Dương Văn Châu - Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Ninh Kiều cho biết, đối tượng bán ma túy thường thuê trẻ em lang thang, đối tượng nghiện ma túy nặng hoặc đối tượng có HIV, AIDS. Chúng nuôi các đối tượng nghiện ma túy và sử dụng nhiều xe môtô để thay đổi mỗi khi cho đệ tử đi giao hàng, nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Khi bị bắt, hầu hết chúng khai nhận là đi mua về để sử dụng và không biết tên và địa chỉ người bán. Chỉ đến khi các điều tra viên đưa ra chứng cứ không thể chối cãi thì chúng mới chịu nhận tội.

Mỗi ngày những đối tượng này được chủ cho ma túy để sử dụng và được trả công từ 100.000đ - 300.000đ/đối tượng. Chúng đe dọa bị bắt thì không được khai, nếu khai sẽ bị "khử" hoặc người thân sẽ bị sát hại.

Một thủ đoạn nữa của các đối tượng mua bán ma túy là đi thuê nhà trọ trong hẻm ở các khu vực xa trung tâm thành phố để bán ma túy. Và chúng thay đổi nhà trọ liên tục, nhằm tránh sự chú ý của người dân và lực lượng Công an. Thường chúng không để nhiều ma túy trong nhà hoặc trong người, chúng chia nhỏ cất giấu khắp nơi trong khu vực nhà ở, như: kẽ tường, lỗ gạch, gốc cây, nhiều khi ở một chỗ nào đó ở ngoài lề đường… Khi con nghiện điện thoại mua, chúng hẹn điểm lấy tiền rồi chỉ nơi để ma túy cho con nghiện đến đó lấy.

Một hình thức mua bán mới mà bọn tội phạm ma túy sử dụng là khi con nghiện cần mua heroin thì điện thoại cho đối tượng bán và hỏi vay tiền. Ví dụ, một đối tượng nghiện điện thoại hỏi vay 200.000đ, có nghĩa là bán cho 2 tép ma túy và hẹn điểm để lấy "tiền" (ma túy).

Trên địa bàn quận Ninh Kiều hiện có các địa điểm nổi tiếng về mua bán ma túy như: Hẻm Chánh Lợi (đường CMT8); khu vực Lò Tương (đường Trần Việt Châu); ngã tư Dưỡng Lão (đường 30-4 - Trần Ngọc Quế - Tầm Vu); khu vực Thới Nhựt (phường An Khánh)…

Quên ăn bắt tội phạm

Hơn 23h cuối tháng 6, lực lượng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Ninh Kiều bắt một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại một nhà trọ không có số ở KV1, phường An Khánh. Đối tượng chính của vụ mua bán là Nguyễn Văn Thành (tự "Thành Dựa", SN 1969, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Thành từng là dân xã hội đen, có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và cướp giật tài sản.

Qua quá trình điều tra, phát hiện Thành là đối tượng trong một vụ án cướp giật tài sản ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy mà lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Cần Thơ đang điều tra. Trong một tháng, Thành thay đổi thuê 3 nhà trọ để mua bán ma túy và nuôi một số con nghiện để đi bán ma túy cho Thành. Nhưng Thành không thể qua mắt được Công an quận Ninh Kiều.

Trước đó, đêm 15/4, đối tượng Đào Kim Em (SN 1960, ngụ đường 30/4, phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đang bán hàng cho con nghiện trong nhà trọ thì bị lực lượng Công an bắt quả tang. Kiểm tra nơi ở, lực lượng Công an thu giữ 5 đoạn ống nhựa hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất bột màu trắng. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Cần Thơ kết luận là heroin trọng lượng 0,1196 gam. Kim Em khai nhận, mỗi ngày bán ma túy cho từ 5 đến 6 con nghiện.

Gần 12h trưa hôm sau, Công an lại bắt quả tang một đối tượng mua bán ma túy tại một điểm có lối thoát ra 4 con hẻm của đường CMT8 và Nguyễn Văn Cừ. Đối tượng là Dương Đỗ Trọng Nghĩa (SN 1977, ngụ đường CMT8, phường An Hòa, quận Ninh Kiều). Công an thu giữ 1,27 gam heroin trong người và nơi ở của Nghĩa. Đưa đối tượng về đến trụ sở đã hơn 1h chiều, các chiến sĩ Công an lại tranh thủ ăn cơm hộp rồi tiếp tục công việc.

Đại úy Trần Thanh Xuân - quyền Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm ma túy, Công an Ninh Kiều nói: "Chuyện bắt đối tượng và làm việc quá nửa đêm ở đây như cơm bữa rồi. Nhiều khi từ chiều anh em trong đội không kịp ăn uống gì thì phải đi bắt đối tượng, vậy là quên cả ăn uống. Có khi lấy lời khai của đối tượng xong mới sực nhớ là chưa ăn uống gì, lúc đó mệt quá ăn uống cũng không còn ngon lành nữa".

Riêng trong tháng 5 và đầu tháng 6, tôi được tin và đến địa điểm các anh bắt đối tượng mua bán, sử dụng, vận chuyển trái phép chất ma túy đến 7 lần. Hầu hết là vào buổi trưa, chiều tối và đêm khuya. Có đi mới thấy hết sự vất vả của các chiến sỹ Công an đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Mặc dù khó khăn còn nhiều, nhưng 6 tháng đầu năm nay, Công an quận Ninh Kiều đã phá 6 chuyên án, bắt gần 20 vụ với 65 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 68,69 gam heroin, 0,36 gam thuốc phiện, gần 25 triệu đồng và một số tang vật liên quan.

Công an quận Ninh Kiều vẫn đang thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng, Công an các phường và các ngành, đoàn thể ở địa phương tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về tác hại của tệ nạn ma túy và AIDS. Đồng thời, liên tục tuần tra, nắm tình hình, quản lý đối tượng, nhất là các điểm nóng phức tạp về ma túy để có biện pháp phòng ngừa ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, nhằm làm giảm đến mức thấp nhất tội phạm về ma túy

Nhân Sơn
.
.