CA huyện Tân Sơn - Phú Thọ: Vượt lên khó khăn của đơn vị mới thành lập

Thứ Bảy, 29/03/2008, 11:23
Từ khi mới thành lập, Công an huyện Tân Sơn đã từng bước khắc phục những khó khăn để làm quen và nắm bắt địa bàn một cách khá hiệu quả. Qua tổng kết công tác năm 2007 và 3 tháng đầu năm 2008, tình hình ANTT trên địa bàn nhìn chung ổn định.

Tân Sơn là huyện miền núi mới được thành lập từ ngày 1/5/2007 theo Nghị định 61/2007/CP ngày 9/4/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Thanh Sơn. Với địa bàn quản lý có diện tích tự nhiên 68.858 ha, dân số có 75.172 người, gồm nhiều dân tộc sinh sống, trong đó tỷ lệ đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm tới 83% tổng dân số (chủ yếu là dân tộc Mường), Công an huyện Tân Sơn đã và đang sát cánh để đảm đương trọng trách…

Địa bàn quản lý của Công an huyện Tân Sơn gồm 17 xã, 181 khu dân cư, 2 lâm trường quốc doanh, 3 xí nghiệp chè thuộc Công ty Chè Phú Đa, vườn quốc gia Xuân Sơn và 3 doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ, giao thông có tuyến quốc lộ 32A đi Yên Bái và 32B đi Sơn La.

Tân Sơn lại là một trong những huyện vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của tỉnh Phú Thọ. Cơ sở vật chất, kinh tế, văn hóa, xã hội kém phát triển, đặc biệt là các tuyến đường giao thông nối liền các xã với trung tâm huyện lỵ, nhiều đèo dốc, khe suối, đập tràn và chủ yếu là đường cấp phối, đường đất.

Khi vừa thành lập, Công an Tân Sơn có 26 CBCS được biên chế thành 5 đội công tác. Tình trạng thiếu người vẫn là phổ biến ở tất cả các đội công tác. Đáng nói nhất là đội Công an phụ trách xã. Đội có 4 người chia nhau phụ trách 17 xã, tức là mỗi người phải phụ trách tới 4 xã. Riêng Thiếu tá Hà Văn Khuyên một mình phải phụ trách 5 xã, mà lại là 5 xã sâu nhất, xa nhất của huyện Tân Sơn.

Việc phải đi đêm về hôm đến các xã nắm tình hình đã trở thành công việc hàng ngày của họ, vẫn biết việc phụ trách cùng lúc một địa bàn rộng lớn như vậy là rất khó khăn nhưng CBCS Công an huyện Tân Sơn vẫn đang từng bước cố gắng khắc phục trong những buổi đầu mới thành lập.

Khi nói về sự hạn chế trong công tác do lực lượng mỏng, Trung tá Trử Ngọc Thông - Trưởng Công an huyện tâm sự: "Có trường hợp, trong cùng một đội công tác, đội trưởng phụ trách trật tự xã hội và đội phó phụ trách ma tuý "tranh nhau" một CBCS vì cả đội chỉ có duy nhất 1 chiến sĩ". Điều này có ảnh hưởng phần nào tới tiến độ giải quyết các vụ việc trên địa bàn huyện.

Ngay từ sáng sớm, mặc dù chưa đến giờ làm việc nhưng đã có rất đông người đến Công an huyện làm CMND. Theo cán bộ làm công tác CMND thì ngày nào cũng vậy, người dân kéo đến chật cứng cả phòng làm việc, mỗi ngày phải có tới 100 người. Theo đồng chí Toán - Phó trưởng Công an xã Lai Đồng, chỉ riêng trong xã đã có tới 802 người có nhu cầu làm CMND để thực hiện việc vay vốn cho người nghèo.

Từ khi mới thành lập, Công an huyện Tân Sơn đã từng bước khắc phục những khó khăn để làm quen và nắm bắt địa bàn một cách khá hiệu quả. Qua tổng kết công tác năm 2007 và 3 tháng đầu năm 2008, tình hình ANTT trên địa bàn nhìn chung ổn định.

Công an huyện thường xuyên chỉ đạo xây dựng củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên cơ sở tổng kết Chỉ thị 07 của BTV Tỉnh ủy về xây dựng thế trận ANND và tổng kết chỉ thị 14 của Tỉnh ủy Phú Thọ về phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện đấu tranh tố giác tội phạm, kết hợp thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự, ma tuý để củng cố phong trào

Hân Thanh
.
.