CA huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh: Quan tâm xây dựng đời sống của đồng bào thiểu số

Thứ Hai, 03/03/2008, 09:53
Bởi cơ sở vật chất của Ba Chẽ nghèo nàn, huyện không có nhà máy, xí nghiệp "tầm tầm" nào hoạt động, nguồn thu nhập chính của người dân chỉ là nông nghiệp của khu vực miền núi. Khá nhiều diện tích đất cấy trồng phải sử dụng cả đất đồi, núi thiếu màu mỡ cần thiết. Thời gian qua, Công an huyện tích cực hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế.

Trong tiết trời lạnh giá của những ngày đầu năm, chúng tôi về Ba Chẽ - một huyện nghèo miền núi của tỉnh Quảng Ninh. Dù là ngày nghỉ cuối tuần, nhưng tại Công an huyện Ba Chẽ, vẫn có tới hơn nửa quân số đang làm việc với lòng nhiệt thành.

Trung tá, Phó trưởng Công an huyện Ba Chẽ Nguyễn Văn Bình giải thích với chúng tôi, quân số của Công an huyện có hạn, trong khi các sự vụ liên quan đến tình hình an ninh trật tự lại thường phát sinh. Hiểu được điều đó nên mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Trên đường cùng Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND - Chuyên đề ANTG về thăm và tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Thanh Sơn, Trung tá Nguyễn Văn Bình kể nhiều về cuộc sống khó khăn của người dân nơi đây. Bởi cơ sở vật chất của Ba Chẽ nghèo nàn, huyện không có nhà máy, xí nghiệp "tầm tầm" nào hoạt động, nguồn thu nhập chính của người dân chỉ là nông nghiệp của khu vực miền núi. Khá nhiều diện tích đất cấy trồng phải sử dụng cả đất đồi, núi thiếu màu mỡ cần thiết.

Vậy nên mong muốn của người dân nơi đây là các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cần quan tâm và tạo điều kiện hơn để giảm bớt phần nào sự nghèo nàn của người dân Ba Chẽ. Và thực tế là thời gian qua, Công an huyện tích cực hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế.

So với các huyện khác trong tỉnh, Ba Chẽ tuy ít xảy ra các vụ án tham ô, tham nhũng, các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, các vụ án trị an có tính chất phức tạp… nhưng nỗi vất vả của Công an huyện Ba Chẽ lại là phương pháp quản lý địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số - những người ít nhiều bị hạn chế về nhận thức chính trị cũng như thiếu hiểu biết pháp luật.

Để quản lý tốt tình hình ANCT và TTATXH, ngoài việc tích cực bám sát địa bàn, Công an huyện Ba Chẽ còn đặc biệt chú trọng đến công tác phối hợp với các ngành hữu quan, chính quyền địa phương, tranh thủ các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng dân tộc để tuyên truyền cho đồng bào nhận thức rõ về chính trị, hiểu biết về pháp luật. ua đó phát huy vai trò, trách nhiệm công dân để góp phần giữ vững an ninh nông thôn, an ninh vùng dân tộc, tôn giáo.

Thành tích nổi bật của Công an huyện Ba Chẽ năm 2007 không dừng lại ở việc khám phá, điều tra làm rõ các vụ án với tỷ lệ cao, mà còn là cách giải quyết kịp thời các vụ khiếu kiện phức tạp, phòng chống và ngăn chặn việc truyền bá văn hóa phẩm độc hại, phòng chống cháy nổ, không để xảy ra yếu tố đột xuất và bất ngờ về điểm nóng an ninh trật tự, đảm bảo các hoạt động chính trị - xã hội lớn trên địa bàn, bóc gỡ nhiều ổ nhóm tội phạm xã hội…

Song song với công tác nghiệp vụ, lãnh đạo Công an huyện Ba Chẽ luôn chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực trí tuệ cán bộ trong tình hình mới, thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng có chiều sâu nhận thức về tư tưởng chính trị cho cán bộ, chiến sỹ thông qua cuộc vận động "CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh", "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Các cuộc vận động đều được gắn liền với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi và sự đồng thuận cao trong tập thể đơn vị.

Theo đồng chí Trưởng Công an huyện Ba Chẽ, năm 2008, ngoài việc đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng đủ mạnh, làm tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt nâng cao tư cách, tác phong, thái độ ứng xử của cán bộ, chiến sỹ có văn hóa và tinh thần trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân, Công an huyện tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chiến lược bảo vệ ANTQ và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác lãnh đạo đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới, các chương trình quốc gia của Chính phủ về phòng chống tội phạm, thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an - Quân đội theo Quyết định 107/CP của Chính phủ, kiện toàn lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố nhằm giữ gìn an ninh trật tự cơ sở, quản lý tốt các địa bàn giáp ranh.

Từ các đầu mối cơ sở quan trọng này, Công an huyện Ba Chẽ sẽ cùng với cấp ủy và chính quyền địa phương giải quyết tốt các vấn đề liên quan an ninh trật tự ngay tại cơ sở

Ng.Hưng- Th.Phong
.
.