CA Cần Thơ: Triệt phá nhiều loại tội phạm nguy hiểm

Thứ Sáu, 14/12/2007, 14:16

Từ đầu năm 2007 đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Cần Thơ đã xử lý 138 vụ án với 224 đối tượng, phạm các tội: cướp tài sản, lừa đảo, giết người, giết người cướp tài sản, cướp giật tài sản, hiếp dâm trẻ em… Đã xác lập và triệt phá 9 chuyên án, bắt giữ gần 37 đối tượng; điều tra làm rõ 40 vụ án hình sự nghiêm trọng, xử lý 48 đối tượng.

Ngoài ra, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH còn triệt phá 33 tụ điểm TNXH như: đá gà, thầu đề, cờ bạc, cá độ bóng đá… liên quan đến 156 đối tượng (so với chỉ tiêu đăng ký đạt 110%), tịch thu hàng tỉ đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị khác.

Điển hình như vụ bắt đối tượng Huỳnh Thị Kim Thanh (16 tuổi, ngụ ở xã Trung Nhứt, huyện Thốt Nốt) giết em Nguyễn Thị Huỳnh Như (11 tuổi, học lớp 5 Trường tiểu học xã Trung Nhứt, huyện Thốt Nốt) để cướp tài sản vào ngày 12/11 vừa qua. Thanh và cháu Như là người cùng xóm, biết Như có đeo một số nữ trang trên người, do cần tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân nên Thanh đã giết chết em Như để cướp tài sản.

Trước đó, vào trung tuần tháng 9/2007, một vụ giết người dã man ở huyện Cờ Đỏ cũng được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH nhanh chóng khám phá. Lúc 18h ngày 13/9, vừa về đến nhà, anh Trần Thanh Lập (54 tuổi), ở ấp Trường Khánh, xã Trường Thành, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ không khỏi bàng hoàng khi nhìn thấy vợ mình nằm chết ngay cửa nhà.

Anh Lập và chị Dương Thị Dơn có người con trai đang xây nhà tại phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Hằng ngày anh Lập đến trông coi công trình cho con. Như thường lệ, 6h sáng 13/9, anh Lập đến công trình, chị Dơn ở nhà một mình, chiều về anh như chết lặng khi nhìn thấy vợ nằm chết ngay cửa ra vào phía sau nhà dưới.

Ở cổ chị Dơn bị cột một sợi dây điện và xiết chặt vào thanh gỗ ngang nằm ở phía dưới nền gạch nơi cửa ra vào, xung quanh có rất nhiều máu. Trong nhà bị cạy phá, lục lọi, đào bới lung tung.

Sau khi nhận được tin báo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH cùng với các cơ quan chức năng lập tức đến hiện trường tiến hành khám nghiệm tử thi và điều tra sự việc.

Qua quá trình khám nghiệm cho thấy, nạn nhân Dương Thị Dơn bị hung thủ dùng búa (loại búa bổ củi) đập và chém 9 nhát vào đầu, 7 nhát vào người, nạn nhân chết do chấn thương sọ não nặng. Trong nhà nạn nhân có dấu hiệu bị cạy phá, lục lọi, đào bới để tìm tài sản. Ban đầu xác định tài sản bị mất gồm 2 chiếc nhẫn vàng 24k, có trọng lượng 4,4 chỉ.

Xác định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, lực lượng CSĐT đã nhanh chóng xác lập chuyên án để điều tra.

Quá trình xác minh, sàng lọc tất cả các đối tượng, lực lượng trinh sát phát hiện đối tượng khả nghi nhất là Trần Văn Tròn (41 tuổi), ngụ ấp Trường Khánh, xã Trường Thành, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ (em chồng của nạn nhân). Sau khi chị Dơn bị giết, Tròn đã bỏ đi khỏi địa phương.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 18/9, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Tròn. Sau một thời gian truy lùng gắt gao, ngày 20/9, các trinh sát đã bắt được Trần Văn Tròn khi y đang lẩn trốn tại xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh.

Tại cơ quan điều tra, Tròn vẫn ngoan cố không chịu nhận tội. Nhưng với sự kiên trì, khéo léo và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến 16h ngày 22/9, Tròn đã cúi đầu khai nhận tội lỗi của mình…

Nam Thơ
.
.