Bùi Xuân Thắng: Người đoạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi môn pháp luật của Bộ Công an

Thứ Sáu, 07/07/2006, 08:27

"Thắng là một học sinh rất chịu khó và có ý thức cao trong học tập" - đó là nhận xét của cô Trần Thị Tuyết Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp B1, C4, K41, Trường Trung học Cảnh sát nhân dân 1, nơi Bùi Xuân Thắng đang học tập.

Bố của Thắng là một cán bộ Công an nên ngay từ nhỏ, Thắng đã được bố "truyền" cho lòng yêu nghề, ý thức tự lập, luôn phấn đấu vươn lên. Công việc hàng ngày của bố đã dần thấm vào cậu bé Thắng nên em luôn ước mơ trở thành người CSND giống bố và đã cố gắng thi đỗ vào Trường Trung học CSND 1.

Sống trong môi trường mới, em luôn ý thức được rằng, nếu mình học không tốt, không nắm vững kiến thức thì khi ra công tác sẽ gặp khó khăn. Vì thế, em đã không quản ngày đêm, cố gắng vươn lên trong học tập. Thêm vào đó, được cô giáo và các bạn động viên và quan tâm nên càng giúp Thắng có thêm quyết tâm. Chính nhờ sự cố gắng đó, năm học 2004-2005, Thắng là một trong những học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, được Tổng cục XDLL - CAND tặng Bằng khen.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về thi học sinh giỏi năm học 2005-2006, lớp đã cử Thắng tham gia cùng đội tuyển đi thi học sinh giỏi môn pháp luật ở trường. Đây là môn học mà Thắng thích nhất, bởi em hiểu, muốn làm người Công an tốt, trước hết phải am hiểu pháp luật.

Đoạt giải ở cấp trường, Thắng tiếp tục được chọn đi thi cấp Bộ. Thời gian ôn luyện không nhiều, chỉ trong vòng 1 tháng, trong khi đó vẫn phải tham gia học tập và chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ. Thế nhưng, vượt qua mọi khó khăn, Thắng cùng các bạn cố gắng ôn tập. Tất cả những câu hỏi ôn tập, sau khi được thầy, cô giáo hướng dẫn, Thắng học theo những ý chính, sau đó tự mình phân tích để hiểu rõ vấn đề.

Đề thi là một câu hỏi tình huống cụ thể, không có trong đáp án. Yêu cầu đặt ra là thí sinh phải nắm kỹ lý thuyết và phải có sự sáng tạo khi giải quyết tình huống. Vốn được "đào tạo" từ nhỏ bởi công việc của bố, cộng thêm những kiến thức học ở trường, nên chỉ sau ít phút suy nghĩ, Thắng say sưa viết. Trong bài làm đó, Thắng đã đưa ra được cách giải quyết tình huống có tình, có lý, được Ban Giám khảo đánh giá cao.

Tổng kết cuộc thi, riêng môn pháp luật, Trường Trung học CSND 1 được 3 giải cao, riêng lớp B1, C4, K41 đã "chiếm" hai giải. Thắng đoạt giải nhất và bạn Bùi Phương Nhung đoạt giải nhì.

Được biết, lớp B1, C4, K41 được nhà trường đánh giá cao về học lực và các phong trào đoàn thể. Có được điều đó, một phần do nỗ lực của chính học viên nhưng không thể không kể đến sự sát sao, trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Tuyết Thanh. Cô luôn gần gũi, động viên, nắm rõ hoàn cảnh từng em để có biện pháp giáo dục, động viên thích hợp. Vì thế, lớp do cô chủ nhiệm luôn có tỷ lệ học sinh đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi cao

T.Thủy
.
.