‘Bốn cùng’ với người dân nơi biên cương Tổ quốc

Thứ Ba, 18/08/2015, 08:20
Nhiều năm qua, những chiến công thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng An ninh xã hội (Phòng PA88) Công an tỉnh Lai Châu đã góp phần ngăn chặn âm mưu phá hoại của các đối tượng, phục vụ yêu cầu bảo vệ an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội vùng Tây Bắc nói chung và địa bàn tỉnh Lai Châu nói riêng.

Tùy vào địa bàn hoạt động và tình hình an ninh chính trị của từng tỉnh mà nhiệm vụ của Phòng PA88 có những đặc thù riêng. Với Lai Châu thì công việc của các CBCS an ninh xã hội phải thực hiện công tác nghiệp vụ đấu tranh với các loại đối tượng lợi dụng tôn giáo, dân tộc và các vấn đề xã hội khác xâm phạm an ninh quốc gia ở địa bàn vùng cao, biên giới, diện tích rộng lớn, địa hình hiểm trở, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều với nhiều tập tục lạc hậu, kinh tế - xã hội, giao thông đi lại đặc biệt khó khăn, là địa bàn trọng điểm xung yếu về quốc phòng - an ninh.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, CBCS Phòng PA88 thường xuyên phải phân tán ở các địa bàn, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, đối mặt với nhiều nguy hiểm trước những hoạt động có tính chất manh động, liều lĩnh của các loại đối tượng hoạt động xâm phạm ANQG.

Cán bộ Phòng An ninh xã hội Công an tỉnh Lai Châu thường xuyên gần gũi, giúp đỡ nhân dân.

CBCS độc lập bám trụ nhiều ngày ở những địa bàn “trắng” về giao thông đi lại, không có thông tin liên lạc, để nắm địa bàn, tìm hiểu nguyện vọng của bà con, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Không những vậy, những vụ việc liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân đã được các CBCS Phòng PA88 tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết thấu tình, đạt lý, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội vững chắc của địa phương.

Còn nhớ, vào năm 2014, do không hiểu hết về công tác đền bù đất đai trong giải phóng mặt bằng tại các công trình xây dựng thủy điện, nhiều người dân đã bị các đối tượng xấu kích động, lôi kéo, dẫn đến tình hình khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp và tụ tập đông người có nhiều diễn biến phức tạp.

Cuối tháng 5/2014, gần 400 người dân ở xã Mường Mô (Nậm Nhùn) đã tổ chức vây giữ và dùng cây gỗ để ngăn đoàn công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh vào làm việc với chính quyền xã về việc triển khai thực hiện dự án của tỉnh. Nghiêm trọng hơn, vào cuối tháng 6 và tháng 7/2014, hàng trăm người dân ở các điểm tái định cư thuộc các huyện như Than Uyên, Tân Uyên bị các đối tượng xấu kích động...

Trước tình hình trên, Phòng PA88 Công an tỉnh đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nắm vững những "nút thắt", khúc mắc của nhân dân, kịp thời tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng Kế hoạch tăng cường đảm bảo ANTT, tham mưu tổ chức các cuộc đối thoại công khai, minh bạch giữa đoàn công tác của Tỉnh với quần chúng nhân dân, để nhân dân hiểu chính sách phát triển của Đảng, Nhà nước và của địa phương.

Đồng thời, các trinh sát Phòng PA88 thường xuyên bám địa bàn, một mặt vận động quần chúng không nghe theo sự kích động của kẻ xấu, mặt khác phối hợp với Công an huyện sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, củng cố hồ sơ chuyển các đơn vị chức năng tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 15 đối tượng cầm đầu, lôi kéo, kích động khiếu kiện ở các địa bàn Than Uyên, Tân Uyên, Nậm Nhùn. Qua đó, công tác giải phóng mặt bằng nhanh chóng được bàn giao cho nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

Việc đảm bảo an ninh xã hội đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Phòng PA88 luôn phải bám sát cơ sở, chia sẻ những khó khăn, vất vả với người dân ở vùng sâu, vùng xa, từ đó tham mưu cho các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo, kịp thời từng vụ việc nổi lên. Điển hình phải kể đến như việc: Đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động tổ chức đưa người trốn sang Trung Quốc, trốn sang Lào tham gia hoạt động phỉ do đối tượng Giàng A Thu cầm đầu; đấu tranh, bắt giữ xử lý đối tượng chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng với mục đích hoạt động “Nhà nước Mông” của đối tượng Lý A Sự...

Với những thành tích trên, liên tục 10 năm liền (từ năm 2004 đến 2014), Phòng PA88 Công an tỉnh Lai Châu đã được Chủ tịch nước tặng 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất (năm 2007 và 2012), được nhận 10 bằng khen của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu trao tặng; 5 năm liền (từ năm 2010 đến 2014) được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì ANTQ cấp cơ sở” và 2 cờ “Thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2003-2005 và giai đoạn 2008-2013...

Nhân 70 năm Ngày truyền thống CAND, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, ghi nhận những thành tích, chiến công xuất sắc của tập thể CBCS Phòng PA88 Công an tỉnh Lai Châu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phong tặng danh hiệu "Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới" cho Phòng PA88...

Trần Xuân
.
.