Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam - Đại tướng Lê Hồng Anh kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Anh và Cộng hòa

Thứ Ba, 12/09/2006, 05:51

Từ ngày 30/8 đến ngày 10/9, Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Anh và Cộng hòa Nam Phi theo lời mời của các nhà lãnh đạo các cơ quan Nội vụ - An ninh - Cảnh sát - Tình báo ba nước này.

Tham gia Đoàn đại biểu cấp cao do Bộ trưởng, Đại tướng Lê Hồng Anh dẫn đầu có các đồng chí:  Trung tướng Trần Quang Bình, Tổng cục trưởng Tổng cục V, Trung tướng Trần Văn Thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục II, Thiếu tướng Trịnh Lương Hy, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục I, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ước, Tổng biên tập Báo Công an nhân dân, Đại tá Vũ Thanh Hoa, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Đại tá Trần Gia Cường, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Hợp tác quốc tế - Bộ Công an và Thượng tá Phan Sơn Hà, Thư ký Bộ trưởng. Cùng tham dự các hoạt động của Đoàn đại biểu cấp cao Công an Việt Nam lần này còn có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức - Trần Đức Mậu; Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh - Trịnh Đình Dụ và Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Nam Phi - Trần Duy Thi.

Tại CHLB Đức:

Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng, Bộ trưởng Lê Hồng Anh dẫn đầu đại diện Chính phủ Việt Nam đã được Bộ Nội vụ Đức đại diện Chính phủ CHLB  Đức tiếp đón theo nghi thức Nhà nước.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh cùng ngài Quốc vụ khanh CHLB Đức Reinhard Silberbeng và ngày Wolgang Schauble, Bộ trưởng Bộ Nội vụ CHLB Đức ký HIệp định về hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm nguy hiểm và tội phạm có tổ chức giữa 2 nước.

Hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức, Tiến sĩ Wolfgang Schauble và các nhà lãnh đạo Nội vụ, Ngoại giao, Cảnh sát, Cục Điều tra Liên bang, Cơ quan Tình báo Đức... Đại tướng Lê Hồng Anh đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao CHLB Đức, cảm ơn CHLB Đức đã tạo điều kiện cho các công dân Việt Nam sang cư trú, sinh sống, làm ăn... và đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả việc thực hiện Hiệp định thư đã ký giữa hai Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Đức.

Đại tướng Lê Hồng Anh đã thông báo cho phía bạn tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Việt Nam hiện nay; thông báo về tình hình an ninh - chính trị - trật tự xã hội và đặc biệt là việc phòng chống các loại tội phạm, phòng chống khủng bố, buôn bán ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em... của Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam chính thức có lời mời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức sang thăm Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức, Tiến sĩ Wolfgang Schauble đã nhận lời mời sang thăm Việt Nam và làm việc với Bộ Công an Việt Nam trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức đã đánh giá cao hiệu quả của sự hợp tác tích cực của Bộ Công an Việt Nam trên nhiều lĩnh vực phòng chống các loại tội phạm quốc tế và đã tích cực giúp đỡ Bộ Nội vụ Đức điều tra các loại tội phạm người Việt sinh sống và làm ăn tại Đức...

Trên cơ sở mong muốn tiếp tục củng cố các mối quan hệ hữu nghị và tăng cường sự hợp tác giữa hai nước CHXHCN Việt Nam và CHLB Đức, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi và hiểu biết lẫn nhau và với nguyện vọng bảo vệ có hiệu quả công dân hai nước và công dân các nước khác trên lãnh thổ hai nước, cùng với mục đích thống nhất phù hợp với luật pháp quốc tế, luật pháp hiện hành của hai nước.

Bộ trưởng Bộ Công an nước CHXHCN Việt Nam Lê Hồng Anh đã ký với ngài Reinhard Silberbeng, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và ngài Tiến sĩ Wolfgang Schauble, Bộ trưởng Bộ Nội vụ CHLB Đức Hiệp định về hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm nguy hiểm và tội phạm có tổ chức giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CHLB Đức.

Tại Vương quốc Anh:

Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh, ngài Hillary Benn, Bộ trưởng cấp cao đã tiếp và trao đổi thân mật với Bộ trưởng Lê Hồng Anh và Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam. Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ Chính phủ và nhân dân Việt Nam của Chính phủ Vương quốc Anh; trong đó có sự đóng góp của Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh và ngài Tony Menulty, Bộ trưởng Quốc vụ khanh (Vương quốc Anh) tại lễ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác đấu tranh chống tội phạm nghiêm trọng và hợp tác trong các vấn đề cùng quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã thông báo với Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh về mối quan hệ hợp tác ngày một tốt đẹp giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan Cảnh sát,  Nội vụ, Ngoại giao, Cơ quan Phòng chống tội phạm nghiêm trọng có tổ chức của Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh, ngài Hillary Benn, đã đánh giá cao sự hợp tác trong quan hệ giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan Cảnh sát, Nội vụ, Ngoại giao của Vương quốc Anh trong thời gian qua và sự hứa hẹn mối quan hệ, hợp tác phát triển ngày một tốt đẹp bằng việc ký kết văn bản ghi nhớ về đấu tranh phòng chống tội phạm nghiêm trọng và hợp tác trong các vấn đề cùng quan tâm giữa hai Bộ Công an Việt Nam và Hiệp hội Cảnh sát trưởng Anh, Xứ Wales và Bắc Ireland, Cơ quan Thuế vụ và Hải quan Hoàng gia, Cơ quan Phòng chống tội phạm nghiêm trọng có tổ chức, Hiệp hội Cảnh sát trưởng Scotland.

Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh đã bày tỏ sự quan tâm tới công tác phòng chống tham nhũng của Việt Nam; đặc biệt là việc sử dụng tiền vay của nước ngoài cho các dự án phát triển kinh tế của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh cho biết, sẽ chính thức thăm Việt Nam vào trung tuần tháng 9 tới và sẽ tới thăm Bộ Công an Việt Nam.--PageBreak--

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Lê Hồng Anh cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam đã làm việc với Bộ Nội vụ Anh. Tiếp và hội đàm với Đoàn có ngài Tony Menulty, đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Quốc vụ khanh Vương quốc Anh. Đại tướng - Bộ trưởng Lê Hồng Anh và ngài Tony Menulty, Bộ trưởng Quốc vụ khanh đã chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ do Trung tướng Trần Văn Thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thay mặt Bộ Công an nước CHXHCN Việt Nam ký kết với lãnh đạo các cơ quan Thuế vụ, Hải quan Hoàng gia Anh; cơ quan Phòng chống tội phạm nghiêm trọng có tổ chức, Hiệp hội Cảnh sát trưởng Scotland; Cơ quan Phòng chống tội phạm và ma túy Scotland.

Trước đó, Trung tướng Trần Văn Thảo và Thiếu tướng Trịnh Lương Hy đã có các buổi làm việc với Tư lệnh Cảnh sát Luân Đôn và Giám đốc Cơ quan Phòng chống tội phạm nghiêm trọng có tổ chức (SOCA) của Vương quốc Anh về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Tại Cộng hòa Nam Phi:

Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Thabo Mbeki đã tiếp kiến thân mật Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam - Đại tướng Lê Hồng Anh.

Đại tướng Lê Hồng Anh đã chuyển lời chào của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tới Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Thabo Mbeki. Bộ trưởng Lê Hồng Anh cảm ơn Tổng thống, các nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Nam Phi và nhân dân Nam Phi đã tích cực giúp đỡ, ủng hộ công cuộc bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước và xây dựng CNXH của nhân dân Việt Nam trong nhiều năm qua.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh bày tỏ sự cảm phục của nhân dân Việt Nam đối với cựu Tổng thống Nelson Mandela, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Phi (ANC), người anh hùng của dân tộc Nam Phi trong cuộc chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid. Tiếp đó Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã báo cáo với Tổng thống Cộng hòa Nam Phi về mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị chí tình, sự hợp tác tích cực có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan Tình báo, An ninh, Cảnh sát Nam Phi trong thời gian qua cũng như giai đoạn tới.

Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Thabo Mbeki đã đánh giá cao cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng CNXH Việt Nam. Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Thabo Mbeki cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã tích cực ủng hộ nhân dân Nam Phi lật đổ chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid. Tổng thống Nam Phi mong muốn tình đoàn kết, hợp tác giúp đỡ giữa Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Nam Phi ngày một phát triển tốt đẹp.

Tổng thống Nam Phi đã nhận lời mời của Nhà nước Việt Nam sang thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Trong 4 ngày thăm và làm việc tại Cộng hòa Nam Phi, Bộ trưởng Lê Hồng Anh và Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam đã được các nhà lãnh đạo cấp cao của nước Cộng hòa Nam Phi: Ngài Ronnie Karsrils, đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tình báo Cộng hòa Nam Phi; ngài Epahad, đại biểu Quốc hội, Tiến sĩ, Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Nam Phi; ngài Apahad, đại biểu Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; bà S.Shabaya, Thứ trưởng Bộ An ninh và An toàn... hội đàm, gặp gỡ trọng thị và chân tình.

Bộ trưởng Bộ Tình báo Cộng hòa Nam Phi Ronnie Karsrils và Tiến sĩ, Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Nam Phi Epahad đã nhắc tới kỷ niệm về sự ủng hộ của chính các ông trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam; đặc biệt là kỷ niệm về đất nước và con người Việt Nam; về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong con mắt các nhà lãnh đạo và của nhân dân nước Cộng hòa Nam Phi ngày nay.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh và Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam đã dành thời gian đi thăm và tìm hiểu tình hình đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch và an ninh trật tự của một số địa phương thuộc Cộng hòa Nam Phi. Bộ trưởng Lê Hồng Anh bày tỏ sự thông cảm, chia sẻ trước khó khăn của Nhà nước Cộng hòa Nam Phi trong việc giải quyết công ăn việc làm, đời sống cho nhiều triệu dân để thoát khỏi nạn đói nghèo, căn bệnh HIV... đang là nỗi bức bách lớn nhất của Nhà nước và nhân dân Nam Phi.

Về sự hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan Tình báo - An ninh - Cảnh sát Cộng hòa Nam Phi đã có mối quan hệ trên cơ sở bản ghi nhớ năm 2005 nay sẽ được củng cố phát triển trên nhiều lĩnh vực mà hai nước cùng quan tâm như tiếp tục trao đổi thường xuyên thông tin về các loại tội phạm: tội phạm quốc tế; tội phạm xuyên quốc gia; tội phạm rửa tiền; tội phạm ma túy; buôn bán phụ nữ, trẻ em... Tăng cường hội thảo hợp tác, trao đổi đào tạo chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật, các trang thiết bị kỹ thuật thuộc các lực lượng nghiệp vụ...

Chuyến thăm và làm việc của Đại tướng Lê Hồng Anh và Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Anh và Cộng hòa Nam Phi đã kết thúc tốt đẹp, hứa hẹn mối quan hệ hợp tác ngày một phát triển trên nhiều lĩnh vực mà chính phủ, nhân dân Việt Nam và chính phủ, nhân dân ba nước trên cùng quan tâm

Hữu Tú
.
.