Bình yên tại một vùng công giáo

Thứ Ba, 02/02/2010, 22:15
Nằm kề dòng sông Đáy hiền hòa, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm, Hà Nam) giờ đây đang hằng ngày, hằng giờ thay da đổi thịt. Một vùng trên bến dưới thuyền, những nhà máy rộn rã ngày đêm, những cung đường mới mở, những dòng xe cộ nườm nượp nối đuôi nhau với những chuyến hàng đầy ắp.

Cùng Trung tá Nguyễn Văn Ninh, phụ trách Đồn Công an Kiện Khê, chúng tôi vào khu công nghiệp. Trung tá Ninh cho biết, từ khi đất nước đổi mới, các doanh nghiệp ở Kiện Khê phát triển khá hơn, từ xi măng Bút Sơn, xi măng Hòa Phát, xi măng Kiện Khê, xi măng Tân Tạo…

Kiện Khê có vùng núi đá nên rất thuận lợi để phát triển công nghiệp xi măng và khai thác đá, nếu biết khai thác làm ăn thì sẽ nhanh giàu lắm. Một nơi trên bến, dưới thuyền sầm uất, Kiện Khê phát triển về kinh tế thì bọn tội phạm cũng kéo về theo. Người dân sinh sống ở Kiện Khê chủ yếu là người theo đạo Thiên Chúa. Bà con giáo dân chịu khó làm ăn và sống tốt đời đẹp đạo.

Công an Đồn Kiện Khê đến thăm gia đình bác Viên Văn Ba.

Chúng tôi vào thăm gia đình bác Viên Văn Ba, một gia đình giáo dân. Bác Ba là Tổ phó Tổ dân phố. Bác rất vui khi có khách đến và hồ hởi kể, năm nay bác 64 tuổi, con cái trưởng thành và đã có gia đình riêng, chỉ còn 2 ông bà già ở nhà chăm sóc nhau. Trước đây, hai bác làm ở HTX sản xuất vôi. Còn giờ đây, bác tham gia công việc ở Tổ dân phố rất tích cực, là cầu nối giữa các gia đình trong khu phố.

Khi tôi hỏi về tình hình ANTT, bác Ba nói, trước đây tình hình ANTT ở đây phức tạp, nhưng bây giờ có Đồn Công an Kiện Khê thì ANTT tốt rồi. Hằng đêm các chú ấy đi tuần tra canh gác, bà con ăn ngon ngủ yên. Người dân sống với nhau tình cảm chan hòa, mỗi khi ai đó ốm đau, đại diện Tổ dân phố đều đến thăm hỏi. Ai có "cha già mẹ héo" thì cũng đến sẻ chia và thăm viếng. Nếu có xích mích trong khu phố thì bác Ba có mặt để hòa giải và phân tích điều hơn lẽ thiệt… Do làm tốt những việc đó nên mọi người sống gần gũi, gắn bó với nhau trong tình làng nghĩa xóm.

Ở giữa làng, một ngôi nhà khang trang với màu sơn xanh quyến rũ là nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Hòa, Trùm trưởng xứ họ đạo La Mát, thị trấn Kiện Khê. Vừa rót nước mời chúng tôi, ông Hòa cười vui vẻ kể về cuộc sống của gia đình mình và bà con trong xứ đạo. Vừa qua tuổi 50, ông đã có 3 con trưởng thành khôn lớn và có gia đình riêng. Giống như mọi người, trước đây gia đình ông cũng làm nông nghiệp, khi khu công nghiệp sầm uất thì phát triển thêm nghề làm đá, làm vôi.

Ông Hòa kể, trước đây tôi làm nhiều rồi hướng dẫn các con. Bây giờ chúng vững vàng rồi, từ chỗ không có xe ôtô, làm lụng chắt chiu, bây giờ tôi đã có tới 4 xe ôtô và thành lập công ty vận tải. Ông Hòa cho biết, cả làng có tới hơn 20 gia đình phát triển như nhà ông.

Tôi hỏi về cuộc sống của gia đình, ông Hòa cười và khẳng định cuộc sống như vậy là quá ổn rồi. Nhiều khi bạn bè bảo lên TP Phủ Lý mua nhà mà ở nhưng ông không muốn xa nơi này. Sau này giàu có hơn nữa thì cho con lên thôi, ông sẽ ở lại với dân làng vì quen hơi bén tiếng rồi. Tuy vậy, ở đây cũng còn có một nỗi khổ là mùa hanh khô thì bụi mù mịt vì là khu công nghiệp... Và, dân tứ xứ về đây làm ăn cũng nhiều, đối tượng xấu cũng kéo về theo nên có những lúc cũng xảy ra những vụ trộm cắp vặt, va chạm là khó tránh khỏi.

Tâm sự của ông Trùm trưởng xứ họ đạo La Mát cũng là tiếng nói chung của bà con giáo dân ở đây. Để có một địa bàn bình yên như vậy, các chiến sĩ Đồn Công an thị trấn Kiện Khê đã dốc lòng dốc sức giữ gìn ANTT. Một địa bàn không xảy ra trọng án, không có ổ nhóm tội phạm phức tạp, bình yên ở các xứ họ đạo, đó là niềm vui của tất cả người dân nơi đây

Kim Thanh
.
.