Bình yên phố cổ

Thứ Bảy, 02/09/2006, 08:08

Mỗi người dân phố cổ Hội An hiện rất ý thức về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, họ đã giúp lực lượng Công an truy bắt có hiệu quả rất nhiều vụ cướp giật trên đường phố.

Đêm 24/8, đang trên đường công tác, tổ trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã Hội An, Quảng Nam gồm 4 đồng chí do Thiếu tá Trần Dũng  chỉ huy, vừa đến ngã ba Lý Thường Kiệt - Lý Thái Tổ, bỗng thấy hai gã thanh niên chạy Honda phân khối lớn BKS 92H1-0400, giật chiếc túi xách của đôi vợ chồng đi xe máy cùng chiều, làm họ ngã xe té nhào xuống mặt đường. Bọn cướp tăng ga vọt nhanh về đường Lý Thái Tổ.

Ngay lập tức, các trinh sát dùng xe máy đuổi theo bọn cướp. Nhân dân sinh sống hai bên đường cũng ùa ra cùng các trinh sát rượt đuổi và tri hô: "Cướp! Cướp!", khiến hai tên cướp hoảng sợ nên chạy đến gần khách sạn Phương Nam, chúng vứt xe tẩu thoát vào một con hẻm thông ra hướng cánh đồng lúa Trường Lệ.

Thiếu tá Trần Dũng nhanh chóng điện báo Công an các phường Tân An và Cẩm Châu, huy động nhân dân tổ chức vây chặt bọn cướp trên cánh đồng Trường Lệ, soi đèn pin dò tìm từng ruộng lúa và đã tóm gọn chúng với chiếc túi xách tang vật, trong túi có hơn 510 chỉ vàng, 221 USD và 58 triệu đồng… Hai tên cướp lộ diện là Đoàn Lực (21 tuổi), trú ở Bến Trễ, Cẩm Hà và Phạm Mân (24 tuổi), trú ở thôn 7, Cẩm Thanh.

Sáng 29/8, khi chúng tôi có mặt tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã Hội An thì các trinh sát cũng đã tóm được tên cầm đầu nhóm cướp giật này là Đoàn Tốt (30 tuổi), anh ruột của Lực.

Theo khai nhận của Tốt: Sau nhiều ngày theo dõi, thấy chị Huỳnh Thị Thanh Thể (56 tuổi), chủ hiệu vàng Kim Yến tại chợ Hội An, chiều nào cũng được chồng chở bằng xe máy từ hiệu vàng về nhà tại số 9, Nguyễn Trường Tộ, thị xã Hội An. Do chủ quan nên vợ chồng chị Thể thường treo trên ghi - đông xe chiếc túi xách đựng tiền, vàng; vì thế Tốt bàn bạc cùng đồng bọn tổ chức cướp giật. Theo sắp đặt của Tốt, hắn ở nhà chỉ huy, còn Lực và Mân trực tiếp "đánh quả"; song không ngờ hai tên này đã không thoát khỏi vòng vây truy bắt của lực lượng Công an và nhân dân thị xã Hội An...

Thượng tá, Phó Công an thị xã Hội An Nguyễn Văn Hòa cho biết: Mỗi người dân phố cổ Hội An hiện rất ý thức về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, họ đã giúp lực lượng Công an truy bắt có hiệu quả rất nhiều vụ cướp giật trên đường phố.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương bắt cướp được Công an tỉnh Quảng Nam khen thưởng, như: các anh Phạm Ngọc Đức, Lê Trung Thành, Võ Văn Thành đã cùng vây bắt được tên cướp Trần Cường (23 tuổi), trú tại thôn 2, xã Quế Phước, Quế Sơn, Quảng Nam, giật túi xách của một khách du lịch người Nhật là bà Ishi Wata Maynmi, trong lúc bà đang ngồi ăn tối tại nhà hàng "Như Ý".

Khi đến Công an thị xã Hội An để nhận lại chiếc túi xách của mình, với những tài sản giá trị khoảng 18 triệu đồng... bà Ishi Wata Maynmi tỏ ra ngạc nhiên và lạ lẫm khi được biết những người đã bắt cướp hành nghề xe ôm, đạp xích lô và không ngớt cảm ơn, thán phục. Hay như các anh Lê Văn Hiếu và Trịnh Hoài Nam đã cùng bà con phường Cẩm Châu đuổi bắt 2 tên cướp giật túi xách của bà Ramon Catalan, quốc tịch Tây Ban Nha, trên đường đi tham quan Hội An.

Cuối cùng, hai tên cướp là Huỳnh Xuân Trung (18 tuổi) và Trần Thanh Vân (19 tuổi), cùng trú ở thôn 4, xã Duy Hải, Duy Xuyên, Quảng Nam, cũng bị tóm gọn trên cánh đồng lúa Cẩm Châu... Tháng 5, nhiều người dân ở Hội An đã giúp cho lực lượng Công an thị xã điều tra, hốt trọn ổ nhóm cướp giật gồm 6 tên từ TP Đà Nẵng vào gây án...

Đáng quan tâm, kể từ khi đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới thì lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Hội An ngày càng tăng vọt, làm cho số lượng khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà hàng và các dịch vụ bán buôn... cũng tăng theo. Thế nhưng, tuyệt đối Hội An không có karaoke, massage "ôm" và cho đến thời điểm này thì Hội An vẫn là "địa bàn sạch" về tệ nạn xã hội và ma túy.

Tâm sự với chúng tôi, các lãnh đạo chính quyền thị xã Hội An đều tự hào về điều này. Nhiều người còn cho hay, những người nghiện ma túy là dân bản địa chỉ có trước năm 1975 và hiện nay đều cai nghiện, trở thành những ông chủ các cửa hiệu ăn nên làm ra. Vì thế, đã có không ít "đại gia" từ TP Hồ Chí Minh đưa con em hư hỏng, nghiện ngập về Hội An cho những người này giáo dục, cai nghiện và có nhiều trường hợp tiến bộ, tiếp tục việc học hành... Đối với công tác quản lý và giáo dục trẻ em hư, có thể nói mô hình "6+1" của Hội An cần được nhân rộng cho cả nước.

Đó là việc Đảng ủy, HĐND và chính quyền thị xã đã thông qua nghị quyết chỉ đạo 5 đoàn thể (Công an, Mặt trận, Cựu chiến binh, Thanh niên, Phụ nữ...) và gia đình cùng quản lý, giáo dục, cảm hóa 1 trường hợp trẻ em hư hỏng. Nếu không tiến bộ thì các đoàn thể được giao nhiệm vụ giáo dục, cảm hóa bị cắt chỉ tiêu thi đua, khối phố có trẻ em hư không đạt tiêu chuẩn khối phố văn hóa. Nhờ đó, số trẻ em vi phạm pháp luật ở Hội An đã giảm đáng kể...       

Trong chuyến công tác về thị xã Hội An hồi trung tuần tháng 8, đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, đã đánh giá cao về những sáng kiến, mô hình phòng chống tội phạm, tệ nạn và ma túy, giáo dục người lầm lỗi của địa phương này và cho rằng: Những việc làm đó của Đảng ủy, chính quyền cùng các đoàn thể và nhân dân Hội An đã làm tôn vinh hơn nữa vẻ đẹp của một di sản văn hóa thế giới, góp phần nâng cao uy tín Việt Nam trong lòng bè bạn năm châu!...

Long Vân
.
.