Bình yên cho thành phố bên bờ sông Thương

Thứ Hai, 08/06/2009, 11:30
Chúng tôi muốn nói về họ, những cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Bắc Giang, những người luôn quên mình vì công việc chung, vì sự bình yên của những người dân bên bờ sông Thương.

Có dạo, cả TP Bắc Giang hoang mang vì những vụ cướp giật xảy ra liên tiếp tại các tiệm vàng trên địa bàn thành phố. Những vụ cướp này diễn ra giữa ban ngày, lại ở những tiệm vàng trung tâm thành phố gây bức xúc trong dư luận.

Trước tình hình đó, các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Bắc Giang được Ban chỉ huy Công an thành phố giao nhiệm vụ điều tra làm rõ. Vì tính chất nghiêm trọng của vụ án, nên suốt quá trình điều tra truy tìm thủ phạm, hầu như không ngày nào các trinh sát, điều tra viên của Đội ngủ trọn giấc. Nhiều mũi trinh sát được chia ra, bên cạnh công tác điều tra nghiệp vụ, các anh đã tổ chức phát tờ rơi đề nghị mọi người nêu cao cảnh giác.

Không thể nói hết những vất vả trong quá trình làm chuyên án này, chỉ biết rằng, trong một thời gian ngắn, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, sự quyết trí cao của toàn Đội, cuối cùng đối tượng gây ra vụ cướp giật hàng loạt tại các tiệm vàng đã sa lưới. Hắn tên là Nguyễn Văn Hoàn, 23 tuổi, trú tại Trung Đồng, Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang.

Tại cơ quan Công an, Hoàn cho biết, vì nợ nần quá nhiều sau những lần lô đề, cờ bạc, công ăn việc làm lại không có nên anh ta đã liên tiếp gây ra 6 vụ cướp giật tiệm vàng trên địa bàn TP Bắc Giang.

Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Bắc Giang là nơi tập trung những con người trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết. Nếu gặp Đội trưởng Nguyễn Văn Tuyến, chắc chắn ai cũng có suy nghĩ vậy. Là thủ lĩnh ở một đơn vị mũi nhọn chiến đấu, tuy còn trẻ nhưng anh rất quyết đoán, các vụ án anh đều chỉ đạo anh em làm đâu ra đấy. Vì đều là những người trẻ nên ai cũng dám nghĩ, dám làm, khi lao vào công việc ai cũng hăng say, nhiệt huyết và làm có trách nhiệm.

Ở thành phố Bắc Giang trước kia có một điểm nóng nhức nhối về tệ nạn ma tuý, đó là bến phà Chi Ly. Sự nhức nhối của ma tuý trong "thung lũng trắng" Chi Ly đầu tiên là số lượng con nghiện trên địa bàn. Nếu như toàn phường Trần Phú có 38 con nghiện, thì chỉ riêng khu vực bến phà Chi Ly đã tập trung 20 con nghiện và những kẻ liên quan đến ma tuý.

Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Bắc Giang đã cùng các Đội nghiệp vụ phối hợp với Công an phường Trần Phú và các đoàn thể địa phương lập các điểm chốt chặn ma tuý trong khu vực bến phà để kiềm chế sự hoạt động của các đối tượng.

Qua 1 tháng thực hiện, lực lượng chốt chặn ma tuý tại khu vực bến phà Chi Ly 1 đã bắt giữ được 4 vụ, 4 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; đã kiểm soát, đẩy đuổi được số đối tượng có liên quan, trả lại sự trong sạch, bình an tại khu vực bến phà.

Nói thì đơn giản vậy, nhưng những tháng ngày mà các cán bộ, chiến sỹ của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Bắc Giang chung tay giải toả điểm trắng Chi Ly thì vô cùng vất vả. Tuy là đơn vị tham gia hỗ trợ, nhưng toàn Đội xác định, dẹp bỏ ma tuý là công việc chung, làm hết sức mình để có kết quả tốt nhất. Các trinh sát của Đội đã cùng tham gia tuần tra kiểm soát, lập danh sách những đối tượng phạm pháp hình sự, có tiền án liên quan đến ma tuý trong khu vực để theo dõi, đấu tranh. Và rồi, kết quả như mong muốn đã đạt được.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuyến, bộc bạch: Với chức năng phòng ngừa và trực tiếp đấu tranh trấn áp các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, truy bắt các đối tượng truy nã, vì vậy các CBCS Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Bắc Giang thường xuyên phải đối mặt trực tiếp với những hiểm nguy, các mặt trái của xã hội. Do vậy, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS trong Đội luôn được Chi uỷ, Ban chỉ huy Đội quan tâm, nên đã tạo được tinh thần đoàn kết nội bộ, CBCS trong Đội luôn yên tâm công tác.

Với tinh thần đó, trong đợt cao điểm tấn công tội phạm vừa qua, toàn Đội đã điều tra, khám phá 26 vụ phạm pháp hình sự, khởi tố 26 vụ, 29 bị can; tổ chức phục kích, bắt quả tang 6 tụ điểm cờ bạc; triệt phá 8 ổ nhóm tội phạm…

Chính bởi lập trường chính trị vững vàng, tinh thần đoàn kết nội bộ là chìa khóa để những chiến sỹ trẻ của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Bắc Giang có được những kết quả, thành tích đáng khen ngợi. Họ xứng đáng được coi là tấm áo giáp bảo vệ sự bình yên cho thành phố ven bờ sông Thương

H.Giang
.
.