Bí thư chi bộ và bí quyết tuyên truyền Luật Giao thông

Thứ Hai, 02/02/2015, 11:32
Thiếu tá Phạm Văn Thảo, 38 tuổi, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT - TT) Công an huyện Trấn Yên (Yên Bái) là một người tận tụy với công việc, một đảng viên gương mẫu. Nhiều năm liên tục anh được bầu là Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen. Chi bộ Đội CSGT - TT do anh làm bí thư được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh…

Chúng tôi tìm gặp Thiếu tá Phạm Văn Thảo tại chốt giao thông trên tỉnh lộ 163 trong cái rét buốt của những ngày cận Tết mới thấm được những vất vả, khó khăn mà các anh phải đối mặt ở vùng cao khí hậu khắc nghiệt này.

Dừng tay sau mấy chục phút cùng với đồng đội dọn đống đất, đá trên đường do chiếc xe tải trở đất làm rơi đêm trước, anh vui vẻ bắt đầu câu chuyện…

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân chuyên ngành Cảnh sát giao thông nhưng Phạm Văn Thảo lại từng đầu quân làm trinh sát ma tuý rồi CSKV phường Hồng Hà, TP Yên Bái.

Thiếu tá Phạm Văn Thảo và đồng nghiệp nghiên cứu tài liệu chuẩn bị xuống địa bàn tuyên truyền.

Anh tham gia nhiều vụ án điều tra khám phá các đường dây bán lẻ, nổi bật như vụ bắt đối tượng ma tuý nhiễm HIV Nguyễn Văn Toàn, 33 tuổi, trú tại tổ 19, phường Hồng Hà.

Quá trình bắt giữ, anh bị đối tượng cào cấu xây xước, chảy máu tay. “Cũng may sau lần đó tôi vẫn “âm tính” chứ không bây giờ làm sao ngồi trò chuyện với các chị” - Thiếu tá Thảo cười vui.

Đầu năm 2014, anh được điều động về Công an huyện Trấn Yên giữ cương vị Đội trưởng Đội CSGT – TT. Về cương vị công tác mới, anh chủ động nắm tình hình, tham mưu cho Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an huyện nhiều chủ trương, giải pháp về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Trấn Yên là huyện giáp ranh với TP Yên Bái, có tuyến giao thông đường bộ và đường thuỷ (sông Hồng) hết sức sôi động, tiềm ẩn nhiều phức tạp về trật tự an toàn giao thông.

Huyện có trên 200 thôn, bản, trong đó bà con dân tộc thiểu số chiếm hơn 60%, chính vì vậy, theo Thiếu tá Thảo, muốn kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông phải làm tốt công tác tuyên truyền chứ không phải cứ “ép” theo quy định mà xử phạt người vi phạm.

Tuyên truyền phải có cách, phù hợp với phong tục tập quán của mỗi dân tộc, phải biết tranh thủ người có uy tín thì mới làm chuyển biến nhận thức của bà con. Từ quan điểm này, Thiếu tá Phạm Văn Thảo đã tham mưu và cùng với cán bộ chiến sĩ trong đội bám cơ sở, bám địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền.

Một trong những thành công của Đội CSGT – TT trong thời gian vừa qua là đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện làm tốt công tác vận động, tuyên truyền trong việc giải tỏa mặt bằng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Là địa bàn có tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua 5 xã: Minh Quân, Bảo Hưng, Minh Tiến, Y Cang và Qui Mông nhưng ở Trấn Yên không có tình trạng khiếu kiện, Công an huyện đã tham mưu giải quyết tốt những phức tạp trong khâu giải phóng mặt bằng. Người dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông trên tuyến cao tốc khi đưa vào sử dụng...

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Trấn Yên cho biết: “Đảng uỷ, Ban chỉ huy đơn vị đánh giá cao công tác dân vận của Thiếu tá Phạm Văn Thảo. Chính vì những nỗ lực của Đội CSGT-TT nói chung và cá nhân Thiếu tá Thảo nói riêng, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông năm 2014 giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2013. Trên tuyến giao thông đường thủy không để xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng…”.

Được biết, là Đảng ủy viên Đảng bộ Công an huyện Trấn Yên, kiêm Bí thư Chi bộ Đội CSGT-TT, thời gian qua, Thiếu tá Phạm Văn Thảo đã lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ gồm 10 đảng viên đoàn kết, nhất trí, tận tuỵ hết mình với công việc. Chi bộ liên tục đạt danh hiệu vững mạnh toàn diện. Năm 2014, có 11 lượt cán bộ đảng viên của Đội liêm khiết không nhận hối lộ…

Hoàng Hoà
.
.