Bí quyết đạt điểm 10 môn lịch sử của chiến sĩ Công an

Chủ Nhật, 15/07/2018, 09:11
Trung sĩ Lê Văn Mông (chiến sỹ nghĩa vụ, Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Công an TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt được điểm 10 môn Lịch sử - một trong những môn thi được đánh giá rất khó và hiếm có điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới có dịp trò chuyện với Trung sỹ Lê Văn Mông (chiến sỹ nghĩa vụ, đang công tác tại Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Công an TP Buôn Ma Thuột) bởi Mông phải thường xuyên bận đi công tác cùng đơn vị.  

Trò chuyện với chúng tôi, Mông chia sẻ, cách đây 2 năm, Mông đã dự thi kỳ thi THPT quốc gia và nguyện vọng vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân TP Hồ Chí Minh. “Tuy nhiên, kỳ thi này em đạt kết quả chưa cao nên không đỗ vào trường. Sau đó, vào tháng 6-2016, em xin đăng ký đi nghĩa vụ tại Công an TP Buôn Ma Thuột và được phân về công tác tại Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp”, Mông nhớ lại.

Trung sỹ Lê Văn Mông, chiến sỹ trẻ vừa đạt điểm 10 tuyệt đối duy nhất của tỉnh Đắk Lắk trong kỳ thi vừa qua.

Cũng theo lời của Mông, theo quy định của lực lượng Công an, với chiến sỹ nghĩa vụ phải sau 24 tháng phục vụ tại đơn vị mới được tham dự thi xét tuyển đại học. “Em bắt đầu ôn thi vào tháng 8 năm ngoái, em có quyết tâm rất lớn trong kỳ thi này với mong muốn sẽ đỗ vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân và thực hiện được mơ ước từ nhỏ là trở thành một chiến sỹ Công an nhân dân”, Mông tâm sự.

Nói về việc mình đạt được điểm 10 tuyệt đối của môn Lịch sử, một trong những môn thi khó và hiếm thí sinh đạt được điểm tuyệt đối trong kỳ thi này thì với em, đây là một điều rất đỗi vui mừng, hạnh phúc. “Trong những ngày tham dự kỳ thi, kết thúc mỗi môn thi em đều không rà lại đáp án nên khi nghe tin công bố điểm thi, em mới biết được mình đạt được điểm 10 môn Lịch sử. Cảm xúc đầu tiên của em là bất ngờ, vui sướng vì những kết quả mình cố gắng đã đạt được như ý muốn và còn nhận được rất nhiều sự chúc mừng từ gia đình, các chiến sỹ, anh em trong đơn vị”, em Mông vui mừng nói.

Chia sẻ “bí quyết” đạt được điểm cao trong môn Lịch sử, Mông cho biết, ngoài việc nắm chắc các kiến thức ở sách giáo khoa, đọc thật nhiều sách vở liên quan, em còn thường xuyên lấy những đề thi các năm trước, đề thi thử để tự làm và đánh giá năng lực của mình đến đâu.

“Với em, bí quyết lớn nhất là sự chăm chỉ và phải yêu thích môn Lịch sử, vì như vậy mình sẽ học rất nhanh, có hứng thú để tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, mình nên chọn những cột mốc lịch sử đáng nhớ nhất để từ đó triển khai ra các sự kiện liên quan giai đoạn này. Trong các giai đoạn, em thích nhất là giai đoạn từ năm 1947 - 1954, vì giai đoạn này gắn liền với sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử”, Mông tươi cười nói.

Khi được hỏi trong quá trình công tác ở một đơn vị đặc thù, phải thường xuyên cùng với đồng đội thực hiện nhiệm vụ mà đơn vị phân công thì thời gian đâu để ôn bài, Mông cho hay, những thời gian rảnh, không phải tham gia công tác trực gác thì Mông đều tận dụng tối đa để ôn luyện bài vở.

“Những chiến sỹ nghĩa vụ tham dự kỳ thi đều được lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện rất nhiều trong việc ôn tập và học thêm. Những giờ trực trùng với lịch học, em đều được lãnh đạo đơn vị giúp đỡ bố trí người trực thay nên có thêm thời gian cho việc ôn bài vở. Để có được kết quả như hôm nay, em rất biết ơn lãnh đạo cùng các đồng nghiệp trong đơn vị đã nhiệt tình giúp đỡ”, Mông tâm sự.

Theo tìm hiểu của PV, Mông được sinh ra và lớn lên tại huyện biên giới Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Bố mẹ em đều làm nghề nông rất vất vả nên luôn muốn con cái học tập thật tốt để có được công ăn, việc làm ổn định. “Em luôn tự nhủ bản thân phải luôn cố gắng không phụ lòng của bố mẹ đã nuôi dưỡng, cho ăn học nên người. Với em sự thành công sẽ đến khi em có sự nghiêm túc, cố gắng, nỗ lực trong mọi công việc, mọi nhiệm vụ được giao”, Mông nói.

Được biết, trong kỳ thi vừa qua, Mông đăng ký khối C03 với 3 môn Ngữ văn, Lịch sử và Toán, tổng điểm cả 3 môn thi của em là 22,6 điểm (chưa tính điểm cộng). “Môn Sử em đạt điểm cao nhưng môn Ngữ văn và Toán chưa được cao lắm. Trong khi em được biết tỷ lệ chọi để vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân là 1/25 nên em vẫn đang chờ trường công bố điểm trúng tuyển. Em vẫn hy vọng mình sẽ có được một suất vào trường để thực hiện mơ ước của em”, Mông chia sẻ.

Nhận xét về Trung sỹ Lê Văn Mông, Trung tá Phan Minh Sơn - Đội trưởng Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an TP Buôn Ma Thuột) cho biết: “Trung sỹ Lê Văn Mông là chiến sỹ trẻ nhiệt huyết, có chí hướng phấn đấu, luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ. Trước sự cố gắng trong quá trình công tác, vừa qua đơn vị cũng đã đề nghị cho em được kết nạp Đảng. Trong kỳ thi vừa qua, đơn vị có tổng cộng 13 chiến sỹ dự thi. Chúng tôi đã tạo điều kiện cho các em ôn thi và những ngày diễn ra kỳ thi, các em không phải tham gia các nhiệm vụ tại đơn vị mà có các cán bộ khác làm thay nhằm giúp các em có kết quả tốt nhất. Hy vọng những ước mơ của các em sẽ sớm trở thành hiện thực”, Trung tá Sơn nói.

Văn Thành
.
.