Bay cao nhờ đồng đội chắp cánh

Thứ Bảy, 31/10/2015, 08:28
Sau 3 năm liên tục (2012-2014) đạt Chiến sĩ thi đua (CSTĐ) cơ sở, năm 2015, Thượng úy Phan Thanh Viên, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Bình Định được Bộ Công an công nhận là CSTĐ toàn ngành.


TP Quy Nhơn trong điều kiện giao thông thuận lợi, tập trung đông khách du lịch, thương nhân nên các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy thường lợi dụng trà trộn hoạt động. Mặt khác, người nghiện ma túy và tội phạm ma túy ở Quy Nhơn cũng nhiều nhất tỉnh. Thực trạng đó là một thử thách đối với Phan Thanh Viên – một trinh sát trẻ chưa được tôi luyện nhiều trong thực tiễn. Thế nhưng, bằng sự cố gắng  vừa làm, vừa học hỏi đồng đội, tranh thủ sự chỉ đạo của lãnh đạo, anh đã từng bước khẳng định mình trên trận tuyến vô cùng  hiểm nguy, vất vả này.

Để quản lý chặt địa bàn, Phan Thanh Viên chú trọng công tác quản lý đối tượng. Anh thông thuộc ba “biết” về đối tượng: Biết mặt, biết tên và biết quy luật hoạt động. Và anh đã thường xuyên bám cơ sở, lồng biện pháp nghiệp vụ trinh sát với phong trào toàn dân BVANTQ để “biết” đối tượng. Nhờ vậy, số người nghiện và đối tượng có nguy cơ trở thành tội phạm ma túy luôn nằm trong tầm giám sát của anh và anh đã kịp thời phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

Thượng úy Phan Thanh Viên.

Có thể nói, đối tượng nghiện và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Định tuy phức tạp nhưng không nghiêm trọng như những địa phương khác. Để kiềm chế gia tăng người nghiện cũng như tội phạm ma túy, Phòng PC47 áp dụng biện pháp quản lý, phòng ngừa ngăn chặn việc sử dụng ma túy trái phép và đấu tranh, triệt xóa tụ điểm, đường dây ma túy khi chúng còn manh nha trong “trứng nước”. 

Với nhiệm vụ trinh sát, Phan Thanh Viên đã thực hiện nghiêm túc phương châm của đơn vị, làm tốt công tác nắm tình hình, khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn kịp thời  tham mưu lãnh đạo lập kế hoạch triệt xóa. Nhiều chuyên án ma túy PC47 triệt phá trong thời gian qua, bên cạnh sự nỗ lực của đồng đội, Phan Thanh Viên đã luôn cố gắng và đóng góp nhiều công sức đáng kể.

Điển hình như qua nắm tình hình, Viên phát hiện Nguyễn Mạnh Cường (30 tuổi), đối tượng nghiện ma túy thường xuyên ở khách sạn và cách 4 hoặc 5 ngày lại có người chạy xe ôm mang thuốc đến giao. Địa điểm giao nhận luôn thay đổi, lúc nơi này, khi nơi khác. Nhận định Cường móc nối với đối tượng ở TP Hồ Chí Minh gửi “hàng đá” qua xe khách về cho y bán lẻ, Viên báo cáo lãnh đạo kế hoạch bắt quả tang.

Ngày 10/4/2015, đến ngày nhận “hàng” theo chu kỳ, Viên cùng đồng đội bí mật bám sát Cường từ sáng đến trưa nhưng không thấy y xuất hiện. Mặc dù rất lo Cường thay đổi quy luật hoạt động nhưng tin tưởng vào tài liệu thu thập được, Viên cùng anh em kiên trì mai phục đến 14h thì “cá mới vào lưới”. Nguyễn Mạnh Cường từng nói không bao giờ bị bắt quả tang, vì vậy khi đưa tay vào còng, thay vì lo sợ đối tượng này tỏ ra vô cùng kinh ngạc.

Trong vụ triệt phá đường dây mua bán heroin trái phép do Trương Ngọc Trung (42 tuổi, ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cầm đầu, Phan Thanh Viên cũng đã góp một phần công sức đáng kể. Gần 20 năm trước, Trung ở Quy Nhơn và đã là tội phạm ma túy,  2 lần bị bắt ra tòa với mức án tổng cộng 15 năm tù. 

Năm 2012, chấp hành xong hình phạt Trung bỏ quê vào Nha Trang sinh sống, sau đó quay lại con đường cũ và mở rộng địa bàn hoạt động đến các tỉnh miền Trung. Cuối tháng 9/2015, Viên phát hiện một số người nghiện vào ra khách sạn Thăng Long (phường Nhơn Phú), từ đó anh xác minh phát hiện sự xuất hiện của Trung. Tiếp tục trinh sát, Viên biết Trung vừa nhận hàng từ phía Bắc gửi vào, đang bán sỉ cho đối tượng ở Quy Nhơn. Tài liệu trinh sát của Phan Thanh Viên được lãnh đạo PC47 phân tích, đánh giá và lên kế hoạch triệt phá đường dây tôi phạm ma túy lưu động này. 

Lúc 10h ngày 28/9/2015, tổ công tác PC47 đột kích vào phòng số 4, khách sạn Thăng Long, bắt quả tang Trung cùng 3 đối tượng mua bán ma túy, thu giữ một lượng lớn ma túy chúng chưa kịp phi tang.

Đại tá Mang Đức Dũng, Trưởng phòng PC47 cho biết: Cũng như các cán bộ chiến sĩ khác, Viên không ngại gian khổ, hiểm nguy khi đối đầu với tội phạm ma túy, sẵn sàng lao vào công việc bất kể ngày đêm. Nhưng nét nổi trội ở Viên đó là sự học hỏi, cầu tiến; có khả năng vận dụng tốt lý luận với thực tiễn một cách linh hoạt. Mặt khác, Viên chịu khó nghiên cứu hồ sơ, bám sát địa bàn nhờ vậy luôn nắm chắc tình hình. Các phần thưởng và vinh dự Phan Thanh Viên nhận được xứng đáng với sự nỗ lực phấn đấu và thành tích anh lập được trong thời gian qua.

Xuân Linh
.
.