Bắt “hàng trắng” ngày Tất niên

Thứ Bảy, 06/02/2016, 08:12
Khi những làn gió ấm của xuân Bính Thân đang nhuộm hồng những nụ đào rừng Tây Bắc thì Thượng úy Nguyễn Mỹ Đồng, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lai Châu và đồng đội vẫn trong những ngày ứng trực cao điểm.


Ngoài kia, mùa xuân đã hiện diện trên những triền núi nhưng trụ sở của những người lính đánh án ma túy luôn trong không khí sẵn sàng làm nhiệm vụ. Trò chuyện hồi lâu, anh không nói nhiều về mình mà chỉ trăn trở, lo lắng trước bao bộn bề công việc. Đến lúc đã thân tình, anh mới bật mí một phần công việc của mình và đồng đội…

Kế hoạch ngày cuối năm

Từ tin báo của quần chúng, đầu tháng 11 năm 2013, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lai Châu phát hiện 2 đối tượng người Mông từ Điện Biên đến Lai Châu tìm mối bán heroin với số lượng lớn. Đó là Giàng A Dế và Giàng A Hồng (cùng trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). 

Chuyên án được xác lập và Thượng úy Đồng được chỉ đạo thâm nhập địa bàn cư trú của các đối tượng để nắm thông tin. Với sự xảo quyệt và có kinh nghiệm đối phó, các đối tượng quyết định chỉ giao và nhận hàng vào Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vì nghĩ rằng đây là thời điểm lực lượng Công an nghỉ Tết, sẽ dễ dàng qua mặt. 

Công an tỉnh Thái Nguyên lật tẩy đối tượng giấu heroin trong bẹ cây chuối.

“Đến giữa tháng 1-2014, tôi nhận được thông tin đối tượng đã gom được một lượng lớn heroin để giao bán, nhưng không vận chuyển đến Lai Châu mà chọn địa điểm giao hàng là xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, Lai Châu, cách TP Lai Châu khoảng 80km”, Thượng uý Đồng nhớ lại.

Một bên là sông, một bên là núi cao hiểm trở, địa thế này vừa thuận lợi cho giao dịch mua bán ma tuý, vừa dễ tẩu tán tang vật khi bị phát hiện. Ban chuyên án quyết định phá án ngay ở vị trí mà chúng đã chọn. Dù là những ngày cận Tết nhưng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lai Châu vẫn có mặt 100% quân số. 

Lực lượng phá án được chia làm 3 tổ mai phục trên quốc lộ 12. Ròng rã chờ đợi như vậy trong nhiều ngày, đến ngày 29-1-2014 (tức 29 Tết) thì nhận được tin đối tượng chuẩn bị giao hàng. Sáng 29 Tết, các trinh sát toả xuống địa bàn bản Pá Bon. Đại tá Vũ Xuân Việt, Trưởng phòng trực tiếp đi cùng và còn mang xôi, cơm nắm, nước lọc từ nhà đi cho anh em ăn lót dạ để đánh án…

Thời gian chậm chạp trôi qua. Khoảng 9h sáng, lực lượng đánh án phát hiện các đối tượng đi “tiền trạm” nhưng chúng nhanh chóng rời khỏi điểm mật phục. Trời rét, bờ sông rậm rạp cây cối và nhiều muỗi song tất cả đều kiên nhẫn chờ đợi. 

Khoảng 19h50’, hai đối tượng đi xe máy xuất hiện trên con đường nhựa vắng vẻ của ngày cuối năm. Hồng chở Dế, “hàng” để trong túi vải kẹp giữa hai người. Đến địa điểm đã chọn, Hồng dừng xe rồi đứng chờ trên đường, Dế một mình soi đèn pin mò mẫm đi xuống bờ sông cách đó chừng 50m. Khi hắn đang giao nhận “hàng” thì tổ trinh sát do Thượng uý Nguyễn Mỹ Đồng phụ trách nhanh chóng áp sát, khống chế, thu giữ 10 bánh heroin. Cùng lúc đó Hồng cũng phải tra tay vào còng.

Thượng uý Đồng kể tâm sự: Tuyến đường Điện Biên – Lai Châu lúc ấy đang trong quá trình cải tạo nên việc đi lại hết sức khó khăn, quá trình dẫn giải 2 đối tượng về Công an tỉnh Lai Châu mất tới 3h đồng hồ. Vậy là 11h đêm cả đơn vị mới được ăn tối và thở phào nhẹ nhõm vì đã hoàn thành nhiệm vụ. 

“Buổi sáng trước khi lên đường, lãnh đạo phòng động viên: đừng quá căng thẳng, cay cú. Nếu chưa bắt được hôm nay thì… coi như đi Tết nơi thượng nguồn sông Đà, mai về đón Giao thừa. Nhưng anh em đều nhắc nhau cố gắng, chuyên án thành công thì cái Tết mỹ mãn, vui vẻ hơn”. Cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đa phần là người miền xuôi nên ai cũng muốn về quê, nhưng đã là “lính ma tuý” thì luôn xác định không có Tết hoặc ăn Tết muộn…

Làm lành lúc Giao thừa

Có một sự tương đồng với các đồng nghiệp Lai Châu, rạng sáng 29 Tết Ất Mùi 2015, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Thái Nguyên lập công xuất sắc khi phá chuyên án bắt giữ hai đối tượng vận chuyển 200 bánh heroin và 400 viên ma tuý tổng hợp. 

Lúc 3h sáng 29 Tết, PV Báo CAND nhận được tin nhắn nóng hổi của một lãnh đạo phòng: “Có hàng hot cho em đấy. Anh em vừa bắt được 200 bánh heroin!”. Hơn 6h sáng, tôi mới đọc được tin nhắn ấy do điện thoại để chế độ im lặng, cảm giác thật vui và tự hào về những người đồng đội. Ngay sau đó, tin tức vụ án ma túy lớn nhất ở Thái Nguyên bị triệt phá đã nhanh chóng được đăng tải trên Báo CAND Điện tử (cand.com.vn) và được nhiều báo mạng dẫn lại. 

Công an tỉnh Thái Nguyên lập công xuất sắc, phá chuyên án vận chuyển 200 bánh heroin ngày 29 Tết.

Khi chúng tôi có mặt tại Thái Nguyên, Thượng tá Trần Văn Lịch, Đội trưởng - nay là Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Đây là phần thưởng rất ý nghĩa cho nỗ lực của cả đơn vị sau nhiều ngày căng thẳng, mất ăn mất ngủ và không có thời gian chuẩn bị Tết cho gia đình”. 

Phát hiện đường dây vận chuyển số lượng lớn ma tuý từ Sơn La qua địa bàn Thái Nguyên về Bắc Kạn, Cao Bằng để đưa ra nước ngoài tiêu thụ, đơn vị đã cử các mũi trinh sát tỏa đi xác minh ở nhiều địa phương khác nhau. Đến tối 16-2-2015 (tức 28 Tết Ất Mùi), Ban chuyên án nhận được tin các đối tượng vận chuyển lượng “hàng” lớn, cũng là lúc một mũi trinh sát đặc biệt âm thầm bám theo các đối tượng từ Xuân Mai, Hà Nội. 

Một mũi khác chờ sẵn ở Nhà máy Samsung Thái Nguyên. Mũi thứ 3 đón lõng trên đường cao tốc. Khác với chuyên án ở Lai Châu, lực lượng Công an mật phục sẵn ở địa điểm mà các đối tượng lựa chọn, ở chuyên án này Công an Thái Nguyên chủ động chọn vị trí “giăng lưới” để cuộc vây bắt bảo đảm an toàn cho nhân dân. Đây cũng là đoạn cuối hành trình, khiến các đối tượng rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” bởi hàng chục cán bộ, chiến sỹ trang bị đầy đủ vũ khí, áo giáp, quả nổ… đang khép chặt vòng vây. 

Rạng sáng ngày 29 tháng Chạp, tuyến đường cao tốc mịt mù, đặc quánh bởi sương giăng và hơi lạnh heo hút phả vào mặt các trinh sát đang căng mắt dõi theo những ánh đèn xe và hồi hộp chờ đợi. Khoảng 2h15’, một chiếc ôtô BKS 29S-5036 xé màn đêm lao nhanh bất thường với vận tốc 140km. Lực lượng CSGT đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng các đối tượng tăng tốc hơn. Chúng không ngờ đã có một chiếc xe tải nằm ngang án ngữ trước mặt và buộc phải đạp phanh. Tiếng lốp xiết trên mặt đường tạo thành thứ âm thanh chói tai. 

Khi hai chiếc xe gần chạm nhau thì lực lượng Cảnh sát cơ động trang bị súng AK áp sát. Phạm Văn Thảo (trú tại xã Tân Dương, huyện Định Hóa, Thái Nguyên) và Lê Văn Hoát (trú tại xã Dương Quang, thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) ngồi chết lặng trên xe, bởi biết rằng không thể chống cự. Trên xe có hai bao tải màu cam buộc chặt, bên trong là 200 bánh heroin, 400 viên ma túy tổng hợp. Công tác kiểm đếm, lấy mẫu cũng chiếm nốt phần thời gian còn lại của các CBCS trong ngày 29 Tết bởi có tới 800 mẫu cần phân tích.

Quá trình đi khám xét nhà đối tượng Giang ở Bắc Kạn (bà trùm ma tuý trong chuyên án, hiện vẫn trốn truy nã) đúng ngày 30 Tết mọi hàng quán đều đóng cửa nên anh em “đói vàng mắt” vẫn không tìm được đồ ăn. Đến lúc tìm được một quán ăn ven đường, họ chỉ kịp chống đói bằng cách mua lại bánh chưng với giò của người dân chuẩn bị sẵn để thắp hương Giao thừa. Một trinh sát cho biết, ngày 28 Tết năm đó nhà anh “vẫn trống không” vì không có thời gian sắm Tết; vợ cũng là trinh sát ma tuý và con thì nhỏ. “Nhưng vợ hiểu việc mình làm nên chỉ dặn chồng luôn cẩn thận. Mỗi lần về nhà mình lại mở bài hát “Giận mà thương” để động viên và cảm ơn vợ…”.

Còn Đại uý Nguyễn Tiến Hoằng, cán bộ của phòng là người mới cưới vợ chưa đầy một tháng. Suốt 3 ngày liên tiếp 27, 28, 29 Tết anh mải theo chuyên án nên không về nhà, tắt điện thoại và không được liên lạc với bất kỳ ai. Chuyên án kết thúc, chiều 30 Tết anh trở về thì người vợ trẻ mới cưới đã giận dỗi không chịu nói chuyện. Chỉ khi lãnh đạo phòng xác nhận Hoằng “mất tích” mấy ngày vì tham gia phá án “chứ không có cô nào khác” thì vợ anh mới chịu làm lành. Đó là lúc Giao thừa vừa đến và bắt đầu một mùa xuân…

Ngày Tết tâm lý cán bộ, chiến sỹ cả năm làm việc vất vả, ai cũng muốn có một cái Tết sum vầy bên gia đình nhưng anh em trong đơn vị luôn động viên nhau sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ để mùa xuân thêm yên vui với mọi nhà”…
 
Thượng uý Nguyễn Mỹ Đồng
Quỳnh Vinh
.
.