Sức "nóng" của một luận án Tiến sỹ từ thực tiễn đấu tranh tội phạm ma túy ở Sơn La

Thứ Năm, 22/08/2019, 08:14
Buổi lễ bảo vệ luận án Tiến sỹ tại Học viện Cảnh sát nhân dân vào chiều 19-7 của Trung tá Mai Hoàng, Trưởng Công an huyện Mộc Châu, Sơn La, với đề tài “Chuyên án trinh sát đấu tranh, phòng, chống tội phạm vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy có vũ trang qua biên giới vùng Tây Bắc” được hội đồng và các đại biểu tham dự đánh giá cao.


Đây là kết quả đúc kết nhiều năm từ kinh nghiệm thực tiễn đấu tranh chuyên án. Trung tá Mai Hoàng là điển hình tiên tiến được biểu dương, tôn vinh trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Luận án Tiến sỹ của Trung tá Mai Hoàng được Hội đồng khoa học đánh giá cao vì tính lý luận và thực tiễn.
Trong ảnh: Hội đồng khoa học và lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La chúc mừng Trung tá Mai Hoàng bảo vệ thành công xuất sắc luận án Tiến sỹ (tháng 7-2019)

Quê hương ở vùng đất văn hiến Hưng Yên, gần 20 năm công tác trong lực lượng Công an, Trung tá Mai Hoàng đã gắn bó với mảnh đất vùng cao Sơn La. Nơi chảo lửa ma túy ấy cũng chính là nơi Trung tá Mai Hoàng trưởng thành, cùng đồng đội liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc, triệt phá nhiều băng nhóm, tổ chức buôn bán ma túy có vũ trang qua biên giới. 

Gắn bó dài lâu với miền đất phên giậu Tổ quốc, luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy đầy hiểm nguy và cam go này, chúng tôi cảm nhận được chất “thép” từ người chỉ huy quả cảm qua các chuyên án mà anh tham gia. 

Trung tá Mai Hoàng chỉ đạo tổ công tác Công an huyện Mộc Châu phá chuyên án ma túy.

Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với câu chuyện do Trưởng Công an huyện kể lại với 106 lần anh trực tiếp vào rừng trinh sát phá án ở chuyên án do Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với nhiều lực lượng nghiệp vụ đấu tranh trong nhiều năm. 

Từ tháng 6-2014 đến năm 2017, Trung tá Mai Hoàng trực tiếp tham gia cả 9 giai đoạn chuyên án, với 57 trận đánh vũ trang. Kết quả, các lực lượng đã tiêu diệt và bắt giữ 25 đối tượng (trong đó có 14 đối tượng là người nước ngoài), thu giữ 498 bánh heroin, 36.000 viên ma túy tổng hợp, 9 khẩu súng AK, 7 khẩu súng carbine, 2 súng săm lếch, 4 súng ngắn, 282 viên đạn, cùng nhiều vỏ đạn và một số vật chứng khác có liên quan… 

Trung tá Mai Hoàng trong một lần mật phục tội phạm ma túy.

Ở chuyên án này, do địa hình hiểm trở, không thể sử dụng phương tiện giao thông được, Trung tá Mai Hoàng đã cùng với các mũi trinh sát phải băng rừng, vượt suối, đi bộ qua nhiều rẫy núi cao mới đến khu vực khảo sát, có những hôm các anh phải đi bộ hơn 20km đường rừng. 

Tác nghiệp chủ yếu vào ban đêm, trong khi nhóm đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới được trang bị vũ khí nóng, đi thành từng toán đông, rất manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt, Trung tá Mai Hoàng đã luôn sát cánh cùng các thành viên Ban chuyên án, các mũi trinh sát quyết tâm bám trụ địa bàn, dũng cảm, mưu trí để đấu tranh thành công chuyên án.

Hiểu sâu sắc về tầm quan trọng của việc giáo dục công tác chính trị tư tưởng trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, với nền tảng là Chỉ thị 05, Đảng bộ Công an huyện, đặc biệt là với vai trò Bí thư Đảng ủy Công an huyện Mộc Châu, Trung tá Mai Hoàng đã chủ động tổ chức, triển khai nhiều buổi hội nghị, đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị để phát huy các mặt công tác đã đạt hiệu quả, tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn; cùng với đó là giáo dục cán bộ, chiến sĩ đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao tinh thần chiến đấu, đấu tranh bắt giữ các loại tội phạm trên địa bàn. 

Với vai trò là người đứng đầu đơn vị, Trung tá Mai Hoàng luôn ý thức, gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện toàn diện các mặt công tác, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, vai trò nòng cốt của lực lượng CAND trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Cùng đồng đội tấn công vào sào huyệt ma túy của Nguyễn Thanh Tuân tại "Vùng đất dữ" Lóng Luông.

Cùng với Ban lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện Mộc Châu, từ năm 2016 đến nay, Trung tá Mai Hoàng đã lãnh đạo, nhiều lần tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đấu tranh, phòng, chống tội phạm, kết quả đã phát hiện, xử lý 1.283 vụ với 2.061 bị can; trong đó, đặc biệt là tội phạm về ma túy, đã chủ trì bắt giữ, xử lý 656 vụ  với 1.129 đối tượng phạm các tội về ma túy, đã khởi tố 898 vụ với 1.209 đối tượng. Tang vật thu giữ: 10,05kg ma túy đá, 45.569,769 gam heroin, 20.984 viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng khác có liên quan...  

Trung tá Mai Hoàng (giữa) tại buổi giao lưu các điển hình tiên tiến lực lượng CAND thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (Hà Nội, tháng 8-2019)


Những chiến công đặc biệt xuất sắc ấy đều gắn với việc triển khai thực hiện hiệu quả, thành công Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Công an huyện Mộc Châu, đưa đơn vị trở thành một điển hình tiên tiến trong lực lượng Công an tỉnh Sơn La.

Trung tá Mai Hoàng là gương mặt của nhiều giải thưởng trong lực lượng CAND: Là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013; Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2014; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” năm 2015; đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an” (từ năm 2015 đến 2017). 

Năm 2018 được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2019, Trung tá Mai Hoàng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba vì đã có thành tích đột xuất, đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc... 

Anh là 1 trong 50 gương mặt điển hình tiên tiến được biểu dương, tôn vinh tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, do Bộ Công an tổ chức tại Thủ đô Hà Nội trong tháng 8-2019.

Anh Hiếu
.
.