Công an huyện Sơn Hòa (Phú Yên):

Bảo đảm tốt an ninh trật tự địa bàn

Thứ Năm, 14/04/2011, 10:45
Để bảo đảm ổn định ANTT, góp phần đổi mới và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, những năm qua, Công an huyện Sơn Hòa (Phú Yên) ngoài chú trọng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, phát động hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Nằm dọc tuyến QL25 ở cửa ngõ phía Tây Phú Yên nối liền với tỉnh Gia Lai, huyện Sơn Hòa là địa bàn miền núi có thị trấn Củng Sơn và 13 xã, trong đó có 5 xã đặc biệt khó khăn.

Đời sống kinh tế người dân chủ yếu sản xuất nương rẫy, trình độ dân trí và nhận thức pháp luật ở nhiều buôn làng đồng bào dân tộc Ê đê, Chăm H'roi, Banar vẫn còn hạn chế, trong khi đó một số đối tượng núp dưới chiêu bài tôn giáo với cái gọi "Tin Lành Đê ga" mưu toan kích động, lôi kéo những người nhẹ dạ phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc.

Mặt khác, ngoài những vụ tranh chấp đất đai, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản… nạn phá rừng làm nương rẫy, đào đãi vàng sa khoáng trái phép cũng là nỗi lo về trật tự xã hội ở một số địa bàn.

Công an huyện Sơn Hòa truy quét "vàng tặc" ở Hóc Vàng, xã Sơn Xuân. Ảnh: Hữu Toàn.

Để bảo đảm ổn định ANTT, góp phần đổi mới và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, những năm qua, Công an huyện Sơn Hòa không chỉ chú trọng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, mà còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, phát động hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Có thể nói đấu tranh xóa bỏ tập tục lạc hậu trong đời sống đồng bào dân tộc ở miền núi thường vấp phải không ít khó khăn. Đối mặt với cuộc chiến đấu thầm lặng đó, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Sơn Hòa khoác ba lô, bám trụ buôn làng, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào để tìm hiểu luật tục, tranh thủ tiếp cận già làng để vận động người dân xây dựng nếp sống văn hóa.

Thiếu tá Chu Đình Khánh, Trung tá Lê Văn Dỏn - người con của đồng bào dân tộc Chăm H'roi và nhiều cán bộ, chiến sỹ khác là những điển hình nổi bật được đồng bào ở các buôn làng thương yêu, cảm phục như chính con em mình. Bởi lẽ họ không chỉ lật tẩy "Vua lửa", đẩy lùi "Ma lai", mà còn ngăn chặn nhiều vụ hành xử luật tục "lặn nước", "xông khói"… có nguy cơ chết người, tốn kém rượu, bò cho những cuộc cúng bái đậm màu sắc hoang đường; hướng dẫn đồng bào đến cơ sở y tế khám chữa bệnh… Nhờ đó, nhiều tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan không còn tồn tại trong các buôn làng đồng bào dân tộc ở huyện Sơn Hòa.

Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ niềm vui khi cho biết Công an huyện Sơn Hòa nhiều năm liền được công nhận là Đơn vị quyết thắng. Đó là thành quả kết tinh từ những cố gắng tích cực của tập thể cán bộ, chiến sỹ trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" gắn kết "Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND" cùng với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ"

Phan Văn Lương
.
.