Bắc Giang: Một Phó trưởng Công an xã hy sinh khi làm nhiệm vụ

Thứ Hai, 28/12/2009, 10:10
Khoảng 18h ngày 25/12, lực lượng bảo vệ Công ty Lâm nghiệp huyện Yên Thế, Bắc Giang phối hợp với Công an xã Tiến Thắng bắt quả tang một vụ khai thác trái phép gỗ rừng phòng hộ. Đối tượng khai thác trái phép đã hung hãn dùng dao quắm tấn công tổ công tác, khiến đồng chí Nguyễn Thanh Tâm - Phó trưởng Công an xã Tiến Thắng hy sinh.

Sự việc bắt đầu khoảng 16h ngày 25/12, anh Nguyễn Xuân Quý, cán bộ Đội Quản lý bảo vệ và tổ chức sản xuất khu vực xã Tiến Thắng thuộc Công ty Lâm nghiệp Yên Thế phát hiện một số lượng lớn gỗ keo bị khai thác trái phép được xếp đống tại khu vực rừng phòng hộ Dự án 327 của Công ty Lâm nghiệp Yên Thế trên địa bàn thôn Song Sơn, xã Tiến Thắng.

Một mặt anh Quý báo cho anh Trần Quang Cần, Đội trưởng đến hỗ trợ, mặt khác anh điện báo cho Công an xã Tiến Thắng cùng phối hợp bắt quả tang những đối tượng "lâm tặc" vận chuyển gỗ từ rừng ra.

Nhận được tin báo, Trưởng Công an xã Tiến Thắng đã cử anh Nguyễn Thanh Tâm, Phó Công an xã vào thôn Song Sơn phối hợp với lực lượng bảo vệ để lập biên bản xử lý đối tượng. Khoảng 17h30', đến khu vực rừng phòng hộ, tổ công tác đã kịp thời chặn bắt hai xe ngựa đang vận chuyển gỗ đi tiêu thụ. Lúc này đối tượng Trần Văn Trường (28 tuổi), trú tại khu vực rừng phòng hộ đi xe máy đến và đe dọa nếu bắt gỗ sẽ hành hung những người trong tổ công tác.

Hiện trường nơi đồng chí Nguyễn Thanh Tâm hy sinh.

Mặc dù đã giải thích, thuyết phục cặn kẽ nhưng Trường vẫn chạy về nhà lấy một con dao quắm đến uy hiếp, chống đối quyết liệt tổ công tác. Không xin được, đối tượng Trần Văn Trường đã hung hãn dùng dao quắm đuổi chém anh Quý và anh Cần.

Đuổi hai anh được một đoạn, Trường bỗng chạy quay lại tấn công anh Tâm. Anh dũng cảm chống trả và bị đối tượng chém đứt bàn tay phải và nhiều nhát vào người khiến anh hy sinh ngay sau đó. Thấy anh Tâm đã tử vong, Trường quay lại đốt chiếc xe máy và chiếc cặp công tác của anh Tâm.

Ngay sau khi gây án, khoảng 20h30' cùng ngày, đối tượng Trần Văn Trường đã ra tự thú tại Công an huyện Yên Thế. Ngay trong đêm 25/12, đối tượng và hồ sơ vụ việc đã được Công an huyện Yên Thế chuyển giao cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang điều tra, thụ lý theo thẩm quyền.

Sáng 26/12, nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt tại gia đình anh Nguyễn Thanh Tâm, Phó trưởng Công an xã Tiến Thắng. Một không khí đau thương bao trùm lên căn nhà nhỏ bé nơi anh và người vợ tảo tần sinh sống. Sự hy sinh quá đột ngột và quá đau thương khiến người vợ, chị Nguyễn Thị Hòa và ba người con ngất đi không biết bao lần, họ không tin anh đã ra đi mãi mãi.

9h30' ngày 26/12, Công an huyện Yên Thế và UBND xã Tiến Thắng đã tổ chức lễ tang cho đồng chí Nguyễn Thanh Tâm. Anh Dương Công Hoan, Trưởng Công an xã Tiến Thắng cho chúng tôi biết: "Đồng chí Nguyễn Thanh Tâm đã có thời gian rèn luyện trong Quân đội. Từ năm 2000, đồng chí Tâm chính thức tham gia lực lượng Công an xã. Năm năm sau, anh được Đảng ủy, UBND xã tín nhiệm giao giữ trọng trách Phó Công an xã. Mặc dù phụ cấp cho Phó Công an xã còn hạn hẹp nhưng đồng chí luôn có tinh thần trách nhiệm với công việc, nhiệt tình, năng nổ với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Sự hy sinh của đồng chí Nguyễn Thanh Tâm là một tổn thất to lớn để lại sự tiếc thương cho người thân, đồng chí đồng đội và đông đảo người dân trong xã"

Lê Dũng - Đăng Khang
.
.