5 năm vận động và bắt giữ 63 đối tượng có lệnh truy nã

Thứ Sáu, 10/12/2010, 23:02
5 năm qua, Trung úy Lê Tuấn Việt, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ (PC 45) đã trực tiếp bắt và vận động 63 đối tượng có quyết định truy nã, trong đó có 30 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Nước da sạm đen, rám nắng, Trung úy Lê Tuấn Việt, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ (PC 45) nói: Đối tượng trốn truy nã thường rất manh động, liều lĩnh, có nhiều tên sau khi bỏ trốn lại tiếp tục câu kết với đối tượng khác tiếp tục gây án, vì vậy làm giảm số đối tượng đang có quyết định truy nã là quyết tâm của tất cả cán bộ trong Đội truy nã".

Rồi Trung úy Việt kể cho chúng tôi một pha truy bắt ngoạn mục mà anh cùng đồng đội từng tham gia. Lần đó, Trung úy Việt có thông tin về đối tượng Lê Quang Việt (31 tuổi, trú tại xã Lệnh Khang, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ), kẻ trốn lệnh truy nã đặc biệt của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ về tội hiếp dâm trẻ em. Quang Việt  từng nhiều lần "ra tù, vào tội" nên có thủ đoạn đối phó rất tinh quái hòng trốn tránh sự truy bắt gắt gao của lực lượng Công an.

Thời gian Việt bỏ trốn, Trung úy Việt cùng đồng chí Dư đã nhiều lần xác minh ở các địa bàn trong và ngoài tỉnh, nhưng không thu được kết quả. Bẵng đi khoảng một năm sau đó, qua nhiều "kênh", đồng chí Việt có thông tin Quang Việt đang trốn ở xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Kế hoạch được lãnh đạo Phòng PC 45 Công an tỉnh Phú Thọ thông qua, Trung úy Việt cùng một cán bộ trong đơn vị vội vã lên đường. Địa điểm Quang Việt ẩn náu là một xã vùng sâu, đường đi lại vô cùng hiểm trở.

Để kịp thời gian, Trung úy Việt và đồng đội vội bắt xe ôm vào bản... Mò mẫm trong đêm, 21h hôm đó, họ vào đến xã thì Quốc Việt cũng vừa bỏ đi. Theo lời người chủ nhà thì hắn trốn lên Lào Cai với mục đích vượt biên sang Trung Quốc. Nếu tên Việt trốn sang Trung Quốc thì việc bắt giữ sẽ càng khó khăn, trong phút chốc Trung úy Việt đã có một quyết định đúng đắn, đó là tiếp tục lần theo hắn lên Lào Cai. Anh và đồng chí Dư thống nhất nhờ các đồng chí ở Công an xã Báo Đáp dùng xe máy, men theo đường tắt đến bến đò đi thành phố Yên Bái rồi bắt tàu lên Lào Cai.

Khi Trung úy Việt cùng đồng chí Dư đến ga Yên Bái thì kim đồng hồ đã chỉ 1h15', đoàn tàu bắt đầu chuyển bánh rồi đến TP Lào Cai khi trời tờ mờ sáng. Tình huống lúc này, không thể chậm vì  nếu đối tượng qua sông là bao nhiêu vất vả của anh em đành bỏ xuống sông xuống bể. Vậy là đồng chí Dư được giao nhiệm vụ đến phối hợp với Công an phường Duyên Hải (TP Lào Cai), còn Trung úy Việt đến các cửa khẩu. Tại khu vực sát đường biên, Trung úy Việt phát hiện tên Quang Việt đang chờ bắt xe, Trung úy Việt đã mưu trí tiếp cận, bắt giữ tên Việt, trước sự ngỡ ngàng của hắn.

Lần truy bắt tên Dương Văn Cường (30 tuổi, trú tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ), đối tượng có lệnh truy nã về hành vi cướp giật tài sản. Tên Cường từng có tiền án về tội cướp mới ra trại. Hắn rất to khỏe và lại bị nghiện ma túy, luôn thủ dao nhọn trong người, sẵn sàng chống trả lực lượng Công an khi bị đuổi bắt. Sau nhiều ngày bí mật xác minh, Trung úy Việt có thông tin Cường xuất hiện tại thị xã Hà Giang, anh em vội vã lên đường. Tại địa bàn tỉnh Hà Giang, Cường thường quan hệ với bọn lưu manh chuyên nghiệp và các đối tượng là bạn tù nên việc tổ chức xác minh như "mò kim dưới đáy bể".

Những ngày đó, Trung úy Việt và đồng đội phải nằm ở nhiều nơi, lần theo tung tích của hắn ở các địa bàn vùng sâu của tỉnh Hà Giang, Khi họ đến địa phận huyện Bắc Quang thì phát hiện Cường vừa quay ngược lại thị xã Hà Giang. Nhận định Cường chưa thể di ngay nên tổ công tác của Trung úy Việt gồm 3 người lập tức quay về Hà Giang.

Trung úy Việt kể lại: "Khi đó, tôi nhận định nếu Cường có ý định đi vùng biên giới thì sẽ quay về bến xe ở thị xã nên đã cùng đồng đội đón chặn đối tượng tại đây. Và quả đúng như dự đoán của chúng tôi, tên Cường đã có mặt tại bến xe. Lúc này, một tình huống khác lại đặt ra, nếu liên hệ với Công an địa phương thì sẽ là quá muộn, nên tôi quyết định đưa ra phương án bắt Cường ngay tại phòng bán vé vì đây là khu vực dễ tiếp cận và cũng là nơi đối tượng ít có khả năng tẩu thoát hơn".

Và theo đúng như bài bản, Trung úy Việt vào phòng bán vé, tiếp cận Cường và bất ngờ tấn công, quật ngã đối tượng. Cùng lúc này hai cán bộ trong đơn vị cũng kịp thời hỗ trợ bắt được Cường.

5 năm qua, Trung úy Lê Tuấn Việt đã trực tiếp bắt và vận động 63 đối tượng có quyết định truy nã, trong đó có 30 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Với những thành tích đó, Trung úy Việt đã 2 lần được Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ tặng giấy khen vì thành tích trong công tác giữ gìn ANTT; được Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ tặng bằng khen về thành tích trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong năm 2009, Trung úy Việt được tặng danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Xuân Mai
.
.