120 cựu chiến binh xã Tân Hòa, Vũ Thư, Thái Bình: Vì bình yên thôn xóm

Thứ Hai, 23/03/2009, 18:29
Đêm ở xã Tân Hòa, Vũ Thư, Thái Bình yên tĩnh đến mức có thể nghe rõ cả tiếng côn trùng. Ở các thôn xóm, đèn đường được bật sáng trưng từ 6h tối đến tận 6h sáng của ngày hôm sau. Khoảng 10h đêm, khi tiếng kẻng an ninh vang lên thì cũng là lúc, người dân đi đâu đều phải có đèn, trên những con đường quê trải nhựa, chỉ còn những "cán bộ" tuần tra đổ về các ngõ ngách và đứng trực cố định tại các điểm đã được phân công.

Gọi "cán bộ" chỉ là cho long trọng thêm thôi, chứ thực ra đội tuần tra này toàn là những cựu chiến binh tình nguyện, hoạt động theo kiểu "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng". Họ là 120 cựu chiến binh từ 45 đến 80 tuổi của Đội tự quản ATGT cựu chiến binh xã Tân Hòa.

"Đại đội" tự quản ATGT cơ động đặc biệt

Ông Lại Phúc Hải, Chủ tịch xã Tân Hòa cho chúng tôi biết: Là cửa ngõ của các tuyến đường liên huyện và tỉnh, có vị trí thuận lợi về giao thông, nên Tân Hòa cũng là địa bàn thuận lợi để các loại tội phạm hoạt động. Nhận thấy, ANTT là một vấn đề cần được chú trọng, nên UBND xã tích cực giáo dục pháp luật cho người dân, đồng thời vận động nhân dân tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTT.

Trong đó, lực lượng Công an là nòng cốt. Chính quyền xã đã xây dựng được các tổ hoà giải ở thôn, làm dịu tình hình; ngăn chặn được nhiều vụ việc phức tạp như phá hoại tài sản do mâu thuẫn.

Mặt khác, phát động các phong trào Công an - Cựu chiến binh - Thanh niên và lấy lực lượng cựu chiến binh làm mũi nhọn. Trong điều kiện đó, Đội ATGT cựu chiến binh xã gồm 9 đồng chí, người trẻ nhất cũng đã gần 50, người lớn tuổi nhất cũng đã ngót nghét 80 đã được thành lập vào năm 2001.

Ông Lại Ngọc Thư, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Hòa chia sẻ: Sau gần 10 năm hoạt động, từ con số 9, nay "Đại đội" tự quản ATGT cựu chiến binh xã Tân Hòa đã lên tới 120 người. Mỗi người được xã phát cho 1 gậy, đèn, băng đeo tay và còi, tạo thành một "đại đội" cơ động. Trong đó, mỗi thôn là một "trung đội". Hoạt động của "đại đội" đặc biệt này chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện, không có bất cứ chế độ gì.

Các thành viên Đội tự quản ATGT cựu chiến binh xã Tân Hòa, Vũ Thư, Thái Bình.

Sau 10 giờ, khi có tiếng kẻng an ninh báo động, thì cũng là lúc người dân đi đâu đều phải mang đèn, còn các "trung đội" thì chia nhau, ai trực, ai đi tuần tra khiến cho các đối tượng phạm tội có ý định đột nhập vào xã rất "ngán". Bên cạnh việc diễn tập truy bắt tội phạm, "Đại đội" còn tiến hành tuần tra, truy quét các đối tượng ăn cắp chó, mèo… Trong trường hợp đối tượng nào bị bắt, ngày hôm sau đã được đưa lên phương tiện truyền thanh của xã.

Cầm chắc gậy, vì bình yên những con đường

Ngoài việc diễn tập, tuần tra bắt trộm, "Đại đội" tự quản ATGT cựu chiến binh xã Tân Hòa còn tham gia bảo vệ ATGT tại địa phương. Tổ bảo vệ ATGT được phân công tại nhiều khu vực trọng yếu. Điều đáng nói là sự có mặt của các cụ trong "Đại đội" đã khiến cho tình hình trật tự và ATGT được thiết lập khá quy củ. 7 chợ cóc trước đây hoạt động rất nhốn nháo, mất an toàn và gây ô nhiễm môi trường đã được dẹp bỏ, mà không cần đến biện pháp cưỡng chế.

Trên các tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm, người dân cũng từng bước chấp hành nghiêm. Phương pháp mà các thành viên của đội tự quản sử dụng vẫn là vận động, thuyết phục cho quần chúng hiểu và có ý thức chấp hành pháp luật.

Bên cạnh đó, khi có các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, đội tự quản làm luôn nhiệm vụ bảo vệ hiện trường rồi báo cho Công an xã, tránh tình huống một số kẻ xấu lợi dụng móc đồ của nạn nhân. Các đối tượng trộm cắp ở bên ngoài có ý đồ vào cũng đều bị phát hiện và ngăn chặn từ xa.

Trong quá trình hoạt động, các thành viên trong đội tự quản đã phối hợp với lực lượng Công an xã và huyện phá được nhiều vụ buôn bán ma túy và tẩu tán tài sản trộm cắp như xe máy, xe đạp... Điều đáng nói là ngoài công sức, các chi phí phát sinh trong quá trình "tác nghiệp" các cụ đều phải dùng tiền túi…

Với những thành tích đạt được, "Đại đội" tự quản cựu chiến binh xã Tân Hoà đã được Trung ương Hội Cựu chiến binh và Bộ Công an tặng Bằng khen; 5 năm liền là đơn vị dẫn đầu phong trào quần chúng bảo vệ ANTT tại địa phương

H.Mai-V.Hân
.
.