Phòng CSGT Công an tỉnh Nam Định:

Ứng xử văn hóa với người dân

Thứ Năm, 29/09/2011, 15:42
Gần giờ trưa, tại chốt CSGT trên QL10 thuộc địa phận huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định vẫn rất "nóng" về tình trạng xử lý người vi phạm Luật Giao thông. Một thanh niên đi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm, thấy chốt CSGT đằng trước đã vội vàng quay đầu xe, luống cuống đâm vào một chiếc xe máy đi ngược chiều.

Định đứng dậy bỏ chạy nhưng bị lực lượng CSGT kịp thời giữ lại. Đây là một trong những tình huống thường xảy ra đòi hỏi các cán bộ CSGT phải ứng xử linh hoạt. Thực hiện cuộc vận động "Công an nhân dân thực hiện nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ", Phòng CSGT Công an tỉnh Nam Định đã có nhiều chuyển biến, đặc biệt là nâng cao văn hóa ứng xử với nhân dân.

Linh hoạt trong xử lý vi phạm

Về Nam Định vào Tháng An toàn giao thông, chúng tôi ghi nhận được không khí làm việc của lực lượng CSGT ở đây rất khẩn trương. Nam Định có 2 tuyến quốc lộ và nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, nơi có tỷ lệ người điều khiển môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm cao.

Thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, lực lượng Công an xã, Công an huyện phối hợp với Phòng CSGT đồng loạt vào cuộc. 5 tổ công tác được thành lập, tập trung vào địa bàn TP Nam Định và các huyện giáp ranh. Có mặt ở chốt giao thông trên QL10 tại huyện Mỹ Lộc, chúng tôi ghi nhận được nhiều trường hợp người tham gia giao thông vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, xe khách chạy lấn đường…

Đây là tuyến quốc lộ trọng điểm dẫn vào tỉnh Nam Định, nơi có mật độ giao thông cao, đặc biệt là tình trạng xe khách phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ sai quy định nên đòi hỏi cán bộ luôn ứng trực. Một chiếc xe ôtô chạy quá tốc độ, khi nhận được hiệu lệnh dừng xe của CSGT, lái xe bước xuống nhưng có thái độ không hợp tác. Qua thử nồng độ cồn thì tài xế có sử dụng rượu. Đây là bằng chứng khiến người tài xế "không thể chối" và lúc này mới chịu ký vào biên bản vi phạm.

 Thường xuyên "cắm chốt" ở đây, Trung tá Trịnh Thế Hùng cho biết: "Nhiều trường hợp vi phạm nhưng không hợp tác, đặc biệt với những người uống rượu, bia rồi tham gia giao thông, họ còn nổi nóng. Chúng tôi phải kiên nhẫn giải thích để người ta hiểu và vui vẻ ký biên bản vi phạm".

Tại chốt giao thông trên đường Giải Phóng, TP Nam Định, hai thanh niên đèo nhau trên xe máy không đội mũ bảo hiểm khi qua đây đã lách vào đám đông để "trốn" CSGT. Thượng tá Trịnh Duy Dương, Phó trưởng Phòng CSGT cùng tổ công tác đã chặn được chiếc xe vi phạm, buộc 2 thanh niên phải ký vào biên bản vi phạm.

Đại tá Phạm Quang Duyến, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nam Định cho biết: "Trung bình 1 tuần, Phòng CSGT xử lý trên 2.700 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, trong đó nhiều nhất là không đội mũ bảo hiểm (trên 900 trường hợp); 39 trường hợp sử dụng rượu, bia… Tại các tuyến đường liên xã, tình trạng không đội mũ bảo hiểm khá nhiều, chúng tôi vừa xử lý vừa tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức".

CSGT Nam Định xử lý người vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc với dân

Sau 5 tháng thực hiện cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá, vì nhân dân phục vụ", chuyển biến lớn nhất của mỗi cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT là nâng cao văn hóa ứng xử phục vụ nhân dân. "Chúng tôi ký kết giao ước thi đua thực hiện cuộc vận động giữa 5 đội nghiệp vụ và tổ chức tọa đàm chuyên đề "văn hóa giao tiếp, ứng xử của CSGT".

Đặc biệt chú trọng vào số cán bộ, chiến sỹ trẻ, cán bộ, chiến sỹ tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân. Chấn chỉnh lễ tiết, tác phong điều lệnh tại trụ sở đơn vị, nơi tiếp dân; biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt; duy trì tổ kiểm tra điều lệnh của đơn vị; thường xuyên làm tốt công tác tự kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm của cán bộ, chiến sỹ nhằm chủ động phòng ngừa, nên không phát hiện cán bộ, chiến sỹ nào vi phạm kỷ luật" - đồng chí Phạm Quang Duyến cho biết.

Chúng tôi đến Đội Đăng ký và Quản lý phương tiện đúng vào lúc mất điện, nên ai nấy đều nhễ nhại mồ hôi. Công an tỉnh phải sử dụng máy phát điện để phục vụ nhân dân. Theo Trung tá Nguyễn Như Đắc, Đội trưởng Đội Đăng ký và Quản lý phương tiện thì dù đã phân cấp cho các huyện, nhưng trung bình 1 tuần ở đây tiếp nhận hơn 100 hồ sơ xin đăng ký phương tiện. Hầu như người dân không phải chờ đợi vì đều được phục vụ nhanh, kịp thời. Quy trình làm thủ tục nhận và trả đăng ký được rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 2 ngày, nên người dân rất phấn khởi.

Để cải cách hành chính tiếp dân, tại đây còn dán công khai số điện thoại của lãnh đạo Phòng CSGT và của UBND tỉnh để người dân có thắc mắc hay không hài lòng thì gọi đến. Dù rất bận nhưng đồng chí Đắc vẫn vui vẻ cho biết: "Cuộc vận động đặc biệt quan trọng với lực lượng Công an, phong cách tiếp dân, chấp hành đúng điều lệnh được thực hiện rất nghiêm ngặt. Những cán bộ trẻ ở đây đều hăng hái chấp hành và thực hiện nghiêm điều lệnh, chuyển biến trong văn hóa ứng xử với nhân dân".

Đại tá Phạm Quang Duyến cho biết: Xây dựng kế hoạch phòng chống lái xe uống rượu, bia, Công an tỉnh Nam Định giao cho Công an các huyện ký cam kết với các quán ăn, nhà hàng nhắc nhở khách đã uống rượu, bia không được lái xe. Đồng thời, Phòng CSGT đã bố trí một tổ công tác ở gần quán bia, nhà hàng để kiên quyết xử lý vi phạm. Nhờ biện pháp này mà ý thức của người tham gia giao thông cơ bản đã chuyển biến, số vụ TNGT do rượu bia đã giảm so với tháng trước.

Trần Hằng
.
.