Nhà giáo nhân dân Đàm Xuân Nhung:

Tận tụy với sự nghiệp trồng người

Thứ Tư, 19/11/2008, 08:25
Gắn bó với nghề sư phạm tròn 30 năm, dịp 20-11 năm nay, TS Đàm Xuân Nhung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I, là một trong 3 nhà giáo Công an vinh dự được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Nhân dân. "Đây là một vinh dự lớn không chỉ với riêng tôi mà cho tập thể giáo viên, học viên nhà trường trong quá trình dạy và học, phấn đấu và rèn luyện những năm qua", thầy Đàm Xuân Nhung xúc động nói với chúng tôi khi biết tin vui này.

Tốt nghiệp khóa Đ5 Đại học An ninh (nay là Học viện ANND) năm 1978, thầy Nhung về nhận công tác tại Trường Trung cấp Công an Hà Nội, giảng dạy bộ môn nghiệp vụ quản lí hành chính về trật tự xã hội.  Cùng thời gian này trường sát nhập một số trường ngành Công an trở thành Trường Trung cấp CSND I như hiện nay.

30 năm ấy, từ những dãy nhà tre vách nứa, mái lợp giấy dầu, đến nay cơ ngơi của nhà trường đã khang trang, hiện đại. Trong những năm gần đây, bình quân nhà trường có 4.000 học sinh hệ tập trung, hằng năm tốt nghiệp ra trường xấp xỉ 2.000 học viên (chiếm gần 1/3 tổng số sinh viên, học viên tốt nghiệp các trường CAND)...

Những năm gần đây, Trường Trung cấp CSND I luôn là một điểm sáng trong các trường CAND. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã mạnh dạn đổi mới tư duy, nội dung và phương pháp dạy và học. Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, lấy thực tế làm tiêu chí để xây dựng chương trình, giáo trình, kế hoạch giảng dạy, nhà trường đã từng bước nâng cao chất lượng "đầu ra".

Một trong những biện pháp là tăng thời gian thực hành, thực tập cho học viên lên hơn 70% thời lượng giảng dạy của các môn học nghiệp vụ. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương đưa giáo viên về các tổ, đội nghiệp vụ, vừa tham gia công tác điều tra, trinh sát, vừa rút kinh nghiệm để bổ sung vào những bài giảng nghiệp vụ, bài học tình huống.

Vài năm gần đây, ngành Giáo dục cả nước dấy lên phong trào "Nói không với tiêu cực trong thi cử" và thu được những kết quả rất có ý nghĩa. Nhưng tại Trường Trung cấp CSND I, phong trào "Làm sạch phòng thi" đã được thực hiện gần 10 năm nay.

Học sinh vào phòng thi, tuyệt đối không được đem theo tài liệu; sẽ bị đình chỉ thi, kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo, dù đã sử dụng hay chưa sử dụng tài liệu; giáo viên coi thi để học sinh sử dụng tài liệu đều bị xử lí liên đới trách nhiệm cá nhân, kể cả trừ thi đua của tập thể khoa, lớp...

Đến với các cơ sở của Trường Trung cấp CSND I là đến với môi trường xanh - sạch - đẹp. Có được điều này, ngoài sự quan tâm quy hoạch, đầu tư còn phải kể đến ý thức bảo vệ của mỗi cán bộ, giáo viên và học viên nhà trường. Đã có những học viên phải chịu hình thức kỷ luật, tuỳ mức độ vi phạm, vì bẻ cành cây, phá tổ chim, tổ ong...

Mới đầu thực hiện việc này, cũng có ý kiến bảo "thầy Nhung khắt khe quá". Nhận xét đó có thể đúng, nhưng không phải ai cũng nhận thức rõ kỷ luật là sức mạnh của một tổ chức. Tuy "khắt khe" như vậy, nhưng thầy Nhung là người bao dung với những học trò mắc lỗi.

Đã có lần, một học viên vi phạm nội quy khá nghiêm trọng, nếu thi hành kỷ luật thì phải đuổi học trả về địa phương. Trước khi đặt bút ký quyết định, thầy Nhung cho gọi các cán bộ chuyên trách về tổ chức và giáo viên chủ nhiệm lên trao đổi.

Nhận thấy hoàn cảnh éo le của học viên này (cha mẹ bỏ nhau, không đoái hoài gì tới con cái), thầy Nhung nói: "Nếu đuổi học, về địa phương thì cháu đó thành người xấu dễ hơn là thành người tốt".

Một quyết định kỷ luật khác được ký và học viên này tiếp tục được học tập, nhưng cho chuyển sang lớp khác mà giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm hơn. Học viên này đã tốt nghiệp ra trường và hiện đang công tác, phấn đấu rất tốt.

Thực hiện chủ trương của Bộ về nâng cấp Trường Trung cấp CSND I lên hệ cao đẳng, thời gian này, thầy Hiệu trưởng Đàm Xuân Nhung và Đảng ủy, Ban Giám hiệu đang tập trung trí tuệ, công sức triển khai; quyết tâm chiêu sinh hệ cao đẳng ngay trong năm học 2009-2010. Nhà trường cũng đã hoàn thành  cơ bản các thủ tục xin hơn 30ha đất để xây dựng trụ sở mới, xứng đáng là một trung tâm đào tạo hiện đại...

Nghe thầy Hiệu trưởng Đàm Xuân Nhung say sưa nói về những công trình như nhà hiệu bộ, nhà truyền thống, giảng đường, trung tâm thể thao của Trường Cao đẳng CSND...Những việc mà thầy và tập thể lãnh đạo, giáo viên và học viên đã làm được, chúng tôi tràn đầy niềm tin vào bước phát triển mới của nhà trường

Duy Hiển
.
.