Thể thao Việt Nam giành thêm suất chính thức Olympic 2016:

Đội tuyển vật may mắn có Lụa

Thứ Bảy, 19/03/2016, 17:21
Trong ngày 18-3 mới đây, đội tuyển vật Việt Nam đã giành thêm một suất chính thức dự Olympic 2016. Người mang lại may mắn cho tuyển vật Việt Nam vẫn là cái tên Nguyễn Thị Lụa. Trong chỉ tiêu phấn đấu giành từ 15 đến 20 suất chính thức dự Olympic 2016, thể thao Việt Nam đã có 7 suất. 


Con gái Đồng Quang

Làng vật Yên Nội, Đồng Quang, Quốc Oai (Hà Tây cũ) nay thuộc Hà Nội vốn nổi tiếng là đất vật miền Bắc. Về Đồng Quang cứ hỏi dân vật, người dân ai nấy đề kể vanh vách những con người đã làm nên không ít giai thoại sới vật miền Bắc như Nguyễn Đình Khinh, Phí Hữu Tình, Nguyễn Quang Long... 

Người sới vật đùa vui rằng, Đồng Quang là “làng Olympic vật” của Việt Nam. Điều ấy có kiểm chứng vì người đầu tiên đất vật này dự một kỳ Olympic là đô vật nổi danh Phí Hữu Tình (góp mặt Olympic 1980). Trong ký ức của người làm nghề, đô vật nam họ Phí là người độc cô cầu bại ở trong nước và ra tới Olympic 1980 đã giành một trận thắng trước đối thủ Victor Kede Manga (Cameroon) khi đó.

Cả làng nức tiếng vật nam là thế nhưng nét khác biệt về môn vật tại đây đang nằm ở cái tên Nguyễn Thị Lụa. Nữ tuyển thủ số 1 của đội vật nữ Việt Nam được sinh ra và trưởng thành tại vùng đất này. Lụa từng bảo, nếu không trót tới các sới vật xem những đàn anh, đàn chị trong làng thi đấu mỗi mùa hội làng từ ngày còn tấm nhỏ, chắc cái máu vật đã không ngấm vào người cô. 

Nguyễn Thị Lụa tiếp tục tạo niềm tin cho vật nữ Việt Nam. Tác giả:Q.AN,

Ngày mới ra tập vật, đã có những lời chê vì cô bé Lụa khi ấy gầy nhỏm chỉ khoảng 44-45kg. Thế nhưng, dưới con mắt tinh tường của đô vật lão luyện Nguyễn Đình Kinh, những đòn khóa tay rắn chắc của Lụa rất đúng kỹ thuật đã không lọt vào sự chú ý của các thầy huấn luyện tuyến vật trẻ Hà Tây (cũ). 

Rồi bây giờ, mỗi khi trở về nhà sau thi đấu, Lụa luôn được các cụ trong làng gọi sang trò chuyện về các giải. Là con gái, Nguyễn Thị Lụa đã làm hơn được những đàn chú, đàn anh đi trước là tuyển thủ thứ hai của lịch sử vật nữ Việt Nam giành vé chính thức dự Olympic. 

Nếu những năm đầu trở lại hội nhập quốc tế, vật Việt Nam đi theo diện...suất đặc cách thì lúc này, chỉ thi đấu đạt kết quả đúng quy định, vận động viên như Lụa mới có suất chính thức Olympic.

Trước ngày lên đường đi Kazakhstan thi đấu vòng tuyển chọn Olympic 2016 môn vật tại châu Á (bắt đầu thi đấu từ 18-3), trưởng bộ môn vật (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Thế Long cho biết “dù Nguyễn Thị Lụa vẫn còn đau vai nhưng vận động viên này là niềm hy vọng số một để tranh suất trực tiếp”. 

“Làng Olympic vật” giờ lại mở rộng khi tiếp tục có người con sẽ thi đấu tại đấu trường danh giá nhất thế giới. Để có những giây phút thăng hóa ở Kazakhstan lúc này, Lụa và các vận động viên khác của tuyển vật nữ phải bỏ qua niềm vui cá nhân tập trung cho nhiệm vụ quốc gia. Suốt đợt nghỉ tết vừa qua, toàn bộ đội vật nữ phải tập không ngày nghỉ tại Trung Quốc. 

Ngày về thăm nhà, Lụa có vỏn vẹn hai ngày quây quần bên gia đình rồi nhanh chóng lên đường đi Thái Lan thi đấu giải vô địch châu Á 2016 (giữa tháng 2). Đúng chất người con đất vật Đồng Quang, giải đó, Nguyễn Thị Lụa và tuyển thủ duy nhất của đội Việt Nam giành huy chương bạc trong một nội dung. Bây giờ, chiếc vé chính thức Olympic 2016 của cô khiến lãnh đạo môn vật (Tổng cục TDTT) thở phào. Ít nhất, chỉ tiêu đề ra của đội vật Việt Nam là có một suất chính thức đã được thực hiện.

Sẽ không còn chuyện một phút?

Lần đầu dự một kỳ Olympic, Nguyễn Thị Lụa đã thi đấu ở Olympic London 2012 (Anh). Hưng phấn bước ra thi đấu hạng 48kg, Lụa nhanh chóng dừng bước chỉ sau vỏn vẹn một phút tranh tài trước đối thủ người Việt kiều Canada Carol Huỳnh. 

Kết quả không bất ngờ vì Carol Huỳnh lúc đó là đương kim vô địch Olympic. Trở về từ London (Anh) năm 2012, Nguyễn Thị Lụa đã chia sẻ đứng trên sàn đấu Olympic là không dễ vì áp lực tâm lý lẫn đối thủ mạnh sẽ làm choáng ngợp những ai lần đầu tham dự. 

Qua bốn năm, Lụa tiếp tục thi đấu Olympic. Bây giờ, trong kế hoạch chuyên môn, Lụa không còn đấu hạng 48kg sở trường mà được đôn cân lên tranh tài 53kg. Chính thế, nữ tuyển thủ này được xem của hiếm làng vật Việt Nam với kết quả đáng nể đoạt vé chính thức dự hai kỳ Olympic ở hai hạng cân khác nhau. 

“Chúng tôi tiếp tục tập luyện, tập huấn cho vận động viên và trong những giải châu Á, vòng loại Olympic thì Lụa biết thêm nhiều đối thủ cùng hạng đấu. Từ nay đến khi thi đấu Olympic 2016 còn 5 tháng, Nguyễn Thị Lụa chắc chắn sẽ được tập huấn nước ngoài đầy đủ nhất”, chia sẻ mới nhất của ông Nguyễn Thế Long.

Lịch sử “làng Olympic vật” đã ghi dấu đô vật lão làng Phí Hữu Tình giành được một trận thắng tại Olympic. Lụa được chờ đợi làm tốt hơn thế. Hành trang kinh nghiệm của Nguyễn Thị Lụa đã có huy chương SEA Games, ASIAD, châu Á và chỉ còn thiếu một kết quả tốt tại Olympic. Trong may mắn, biết đâu, Nguyễn Thị Lụa làm nên bất ngờ nên chuyện một phút của cô tại Olympic 2012 chỉ còn là kỷ niệm.

Độc cô cầu bại

Trong các giải đấu quốc nội, tại hạng 48kg nữ và 53kg nữ bây giờ, Nguyễn Thị Lụa chưa thua bất kỳ đối thủ nào. Các giải thuộc hệ thống thi đấu quốc gia, Đại hội TDTT toàn quốc, Nguyễn Thị Lụa đều vô địch hạng cân tham dự. Vì thế, những đơn vị đang đầu tư vào môn vật nữ chỉ lấy vận động viên người Hà Nội làm đích nhắm thành tích cao nhất. Kết quả quốc tế gần nhất của Nguyễn Thị Lụa và chiếc huy chương bạc giải vô địch châu Á 2016 (hạng 53kg). Huấn luyện trưởng đội vật Việt Nam – ông Đới Đăng Hỷ từng phân tích, ngoài việc vận động viên có tố chất thi đấu thể thao như Nguyễn Thị Lụa thì môn đấu này đòi hỏi sự tăng cường thực phẩm dinh dưỡng và các đợt tập luyện tại nước ngoài. Sau vòng loại Olympic, lãnh đạo môn vật bắt đầu tìm điểm tập luyện dài ngày cho tuyển thủ và không loại trừ chúng ta sẽ đưa vận động viên đi Mỹ tập luyện nhằm làm quen với múi giờ tương đồng như tại Brazil.

D.P

Diệu Phương
.
.
.