Dimitri Payet - từ đảo hoang đến chân trời Ngoại hạng

Thứ Hai, 11/04/2016, 09:09
Cùng với sự thăng hoa của CLB West Ham (đứng thứ 6 trên bảng tổng sắp, với 52 điểm), giải Ngoại hạng Anh năm nay chứng kiến sự xuất hiện của chân sút phạt kỳ tài Dimitri Payet. Nói như HLV trưởng West Ham, ông Slaven Billic thì Payet là một món quà tuyệt vời, "một món quà từ trên trời rơi xuống" mà đội bóng của ông có được kể từ thời Paolo Di Canio.


Phải nhắc lại, cầu thủ người Italia, Paolo Di Canio trước đây từng là một người hùng của West Ham, một người nổi tiếng không chỉ bởi tài năng mà còn bởi hàng loạt những hành xử rất khác người cả trong lẫn ngoài sân cỏ. 

Có lần, sau khi ghi một bàn thắng quan trọng, Di Canio thậm chí đã ăn mừng bằng cách giơ tay chào theo kiểu phát xít, khiến FA sau đó phạt nặng. Nhưng lại có lần, Di Canio cố tình sút hỏng một quả 11m vì cho rằng đấy là một quả phạt đền oan uổng của đối phương. Ví von Dimitri Payet với một nhân vật "dị" như vậy, chắc chắn HLV Billic cũng nhìn ra nhiều phẩm chất dị biệt của cầu thủ người Pháp này.

Payet trước hết "dị" ở những cú đá phạt, khi hết lần này đến lần khác anh dùng lòng trong chân phải, đưa quả bóng từ chấm đá phạt ngoài vòng cấm bay lên không trung rồi găm vào hai góc khung thành đối thủ. Nạn nhân của những quả đá phạt "lá vàng rơi" kiểu này đã có đủ, từ những đội mạnh như M.U, Chelsea đến những đội chiếu dưới như Bournermouth, crystal Palace. 

Dimitri Payet đã ghi được 9 bàn cho West Ham kể từ đầu mùa giải.

Có thể nói từ thời của David Beckham, phải đến lúc này, giải Ngoại hạng Anh mới lại chứng kiến một chân sút phải kỳ tài như thế. Nhưng cái hay của Payet là bất chấp những lời có cánh của giới bình luận dành cho những cú sút phạt kỹ thuật cao của mình, anh lại coi mọi thứ nhẹ như không: "Sự thực tôi chẳng tập luyện gì nhiều cả. Khi đá phạt tôi chỉ cố chạm chân vào quả bóng rồi không nghĩ ngợi gì nữa....".

Cách trả lời ấy bộc lộ tính cách tự nhiên của Payet, và nếu hiểu rõ xuất thân của anh sẽ thấy sự tự nhiên là tất yếu. Payet sinh ra ở một hòn đảo có tên Reunion ở Ấn Độ Dương, một hòn đảo xa xôi thuộc Pháp, nơi mà người dân sinh sống chủ yếu bởi nghề săn cá mập. 

Năm Payet 12 tuổi, anh bất ngờ lọt vào mắt xanh của những nhà tuyển trạch Le Haver - một CLB của Pháp và được đưa về Pháp đào tạo. Nhưng sau 4 năm, Payet đã bị trả lại Reunion với lý do: tính cách bóng đá quá hoang dã, không thể đào tạo thành cầu thủ chuyên nghiệp, có tư duy chơi bóng hiện đại theo tiêu chí của CLB. 

Trở lại hòn đảo quê hương, Payet tiếp tục cuộc sống dân chài với những trận đấu nghiệp dư, vui vẻ trên bãi biển. Nhưng đến năm 18 tuổi thì Payet lại được một CLB Pháp khác là Nantes chọn lựa với một bản hợp đồng có điều khoản: sau 6 tháng thử việc tại Nantes, nếu không đạt yêu cầu, Payet có thể bị thanh lý mà không nhận được bất cứ khoản đền bù nào.

Sau cú sốc bị Le Haver loại thẳng tay, lần này Payet không muốn quay trở lại nước Pháp, nhưng với sức ép từ bố mình, cuối cùng một Pyet tuổi 18 đã đồng ý đến Nantes, vừa đá bóng, vừa làm thêm bằng cách bán quần áo, kiếm tiền sinh sống. Từ chính bệ phóng Nantes, Payet dần dần chứng tỏ được sức sống của mình, nên sau đó được một vài CLB khác của Pháp ký hợp đồng trước khi chính thức chuyển sang West Ham ở đầu mùa giải năm nay.

May cho Payet là HLV trưởng West Ham - Slaven Billic cũng thuộc mẫu người cá tính, bùng nổ. Ông thầy vốn là một tay Rocker này nổi tiếng với sở thích xăm trổ, hút thuốc, đeo khuyên tai, và có thể nói chính cái bản ngã của Salven Billic là một yếu tố quan trọng giúp cho bản ngã của Payet được trọng dụng và chói sáng ở West Ham.

Bây giờ thì Payet đã được cả thế giới biết đến với những cú đá phạt thần sầu, và được các CĐV West Ham coi như trái tim đội bóng. Có thể nói, đấy là một diễn biến có hậu, phảng phất màu sắc cổ tích của một cầu thủ lớn lên từ một hòn đảo hoang vắng, nơi mà nghề săn cá mập, chứ không phải bóng đá mới là lựa chọn hàng đầu của người dân.

Tỏa sáng tại Euro 2016 - tại sao không?

Payet từng được gọi vào ĐT Pháp dưới thời HLV Laurent Blanc, nhưng không chứng tỏ được nhiều. Một phần vì thời điểm ấy anh phải cạnh tranh vị trí với quá nhiều cầu thủ giỏi, nhưng phần quan trọng vì tư tưởng bóng đá đồng đội của Blanc không phù hợp với một cầu thủ có tố chất hoang dã như anh.

Nhưng hiện tại, dưới thời của HLV Deschamps thì khác.

Trong trận giao hữu mới đây giữa ĐT Pháp và ĐT Nga (Pháp thắng 4-2), Payet đã thi đấu rất nổi bật, và đặc biệt là đã ghi bàn từ một tình huống đá phạt sở trường.

HLV Deschamps nói về anh: "Đấy là một nhân tố luôn hứa hẹn bùng nổ, là người có thể khiến trận đấu xoay chuyển kịch bản chỉ sau 1,2 tình huống". Với những nhận xét này, rất có thể Deschamps sẽ tin dùng Payet ở vòng chung kết Euro 2016 tại Pháp tới đây, vậy thì cơ hội để Payet sáng thêm, sáng nữa thực sự đã tới rất gần.

Ngọc Anh


Diệp Xưa
.
.
.