Vòng 2 giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2015:

Xem Ngô Văn Kiều và Ngọc Hoa trổ tài

Thứ Bảy, 14/11/2015, 10:24
Một người là ngôi sao cũ (Ngô Văn Kiều), một người là ngôi sao hiện tại (Ngọc Hoa) chắc chắn là những cầu thủ được chú ý nhất tại vòng 2 giải VĐQG năm nay. Dễ hiểu, cả 2 đã chờ đợi quá lâu để cùng đội nhà bước lên bục cao nhất dành cho nhà vô địch.

“Oanh tạc cơ” chưa mất uy

Vòng 2 giải VĐQG 2015 sẽ diễn ra cùng lúc tại hai điểm ở nhà thi đấu Nha Trang (Khánh Hòa) và nhà thi đấu Rạch Miễu (TP Hồ Chí Minh). Chủ công Ngô Văn Kiều (đang thi đấu đội nam Sanest Khánh Hòa) được khán giả nhà phố biển Nha Trang chờ đợi làm nên những chiến thắng vang dội. 

Thời còn sung sức nhất, với cái danh “oanh tạc cơ”, Ngô Văn Kiều đã làm cả làng bóng chuyền nam bất ngờ khi cùng đội nhà S.Khánh Hòa vô địch quốc gia năm 2008. Lúc đó, họ vừa thăng hạng và đoạt luôn ngôi vô địch VĐQG. Thành tích ấy là chức vô địch duy nhất của họ đến bây giờ.

Ngô Văn Kiều.

Chủ động để tạo lợi thế trong vòng 2 giải VĐQG 2015, Khánh Hòa xin đăng cai tổ chức một bảng đấu. Kiều và đồng đội dĩ nhiên có lợi thế nhờ sân nhà khán giả nhà. Với chiều cao 1m96 và những quả đập mạnh mẽ từ sau vạch 3m, Ngô Văn Kiều chưa khi nào là một chủ công dễ bị các hàng chắn bắt bài. Ngày xin rút khỏi đội tuyển quốc gia (sau SEA Games 2011), Ngô Văn Kiều chia sẻ, giai đoạn cuối của sự nghiệp sẽ tập trung toàn tâm cho đội bóng quê nhà. 

Đã có lúc, người trong giới bóng chuyền bảo “oanh tạc cơ” hết thời vì S.Khánh Hòa trong thi đấu nhiều năm trở lại đây rất trồi sụt phong độ. Ngô Văn Kiều ít khi xuất hiện trên báo giới trần tình. Kết quả thi đấu tự nói điều ấy đúng hay sai.

Giải VĐQG 2014 cách đây một năm, dấu ấn của chủ công ngoài 30 tuổi này quá hiệu quả, qua đó giúp đội nhà đứng thứ 3 chung cuộc. Từ vị thế của đội đứng thứ 3 mùa giải trước, năm nay, S.Khánh Hòa đang là một ứng cử viên vô địch. “Ngô Văn Kiều đã không còn trẻ nhưng kinh nghiệm thi đấu cùng sức lực được đảm bảo tốt trong giai đoạn quan trọng thì chúng tôi tin chủ công này vẫn là mũi tấn công hữu hiệu để đội tìm cơ hội vào vòng chung kết giải năm nay”, HLV Triệu Tử Thiên (S.Khánh Hòa) từng cho biết.

Trước đây, ai cũng biết, Kiều không phải mẫu cầu thủ chịu được tập thể lực dài hơi. Bây giờ, hằng ngày sau mỗi buổi tập, “oanh tạc cơ” vẫn nán lại tập thể lực thêm cho đủ thời gian. Đó là lý do vì sao một cầu thủ đã có gia đình và ngoài 30 tuổi như Kiều còn đủ sức thi đấu liên tiếp nhiều trận kéo dài. Khán giả phố biển Nha Trang tin rằng, giải năm nay, họ sẽ không thất vọng với sự thể hiện của Ngô Văn Kiều ngay trên sân nhà.

Mong được như Hoa, như Kiều

Bóng chuyền châu Á và thế giới bây giờ biết tới Việt Nam có một phần nhờ cái tên Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Ngô Văn Kiều là cầu thủ bóng chuyền Việt Nam ra nước ngoài thi đấu (tại Indonesia) còn Hoa bây giờ cũng đã thi đấu ở nước ngoài nhưng cô còn vô địch cùng đội bóng Bangkok Grass tại Thái Lan và ở giải các CLB châu Á 2015. Theo các chuyên gia đánh giá, hiện tại phụ công Ngọc Hoa (thi đấu cho đội nữ VTV Bình Điền Long An) là cầu thủ toàn diện nhất. Hoa hội tụ đủ yếu tố của một cầu thủ bóng chuyền hiện đại từ chiều cao (1m83) tới chuyên môn, kỹ thuật và kinh nghiệm chinh chiến.

Ngọc Hoa.

Ở tuổi 28, Ngọc Hoa từng chia sẻ, cô chưa rời bóng chuyền và quyết dốc sức cùng VTV Bình Điền Long An vô địch VĐQG năm nay. Lần gần nhất, đội VTV Bình Điền Long An của Ngọc Hoa vô địch là năm 2011. Chuẩn bị cho vòng 2 giải VĐQG 2015, Ngọc Hoa chỉ kịp về hội quân cùng đội nhà vài ngày trước khi vòng 2 khai màn do cô phải tập trung thi đấu ở Thái Lan. Tuy vậy, cô vẫn kịp hòa nhập cùng tập thể đội bóng.

Bóng chuyền Việt Nam (từ khi giải đội mạnh toàn quốc chuyển thành giải VĐQG vào năm 2004) sản sinh nhiều cầu thủ tốt như Đặng Thị Hồng, Bùi Thị Huệ, Phạm Kim Huệ, Đinh Thị Diệu Châu, Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh, Âu Hồng Nhung, Lê Thanh Thúy, Trần Thanh Thúy, Hà Ngọc Diễm, Thái Anh Văn, Nguyễn Hữu Hà, Phạm Minh Dũng, Huỳnh Văn Tuấn, Lê Duy Quang, Lê Quang Khánh, Từ Thanh Thuận… Tuy nhiên, sức ảnh hưởng truyền thông của họ chưa bằng được Kiều và Hoa. Thêm nữa, Ngô Văn Kiều và Nguyễn Thị Ngọc Hoa là mẫu cầu thủ của trận cầu lớn nên họ luôn được sự chú ý từ đội bóng nước ngoài trong khu vực. 

Sẽ xướng danh nhà vô địch mới?

Vòng 2 giải bóng chuyền VĐQG 2015 bắt thi đấu từ ngày 14 đến ngày 21/11 tại TP Hồ Chí Minh (bảng A) và Nha Trang-Khánh Hòa (bảng B). Sau các trận bảng, giải sẽ chọn ra 4 đội nam, 4 đội nữ tiếp tục thi đấu vòng chung kết. Cùng với các đội này cũng có 3 đội nam và 4 đội nữ thi đấu để tranh suất trụ hạng.

Năm ngoái, đội nam Thể Công – Binh đoàn 15 và nữ Thông tin Lienvietpostbank đã đoạt chức vô địch. Giới chuyên môn dự liệu, với sự đầu tư mạnh mẽ về lực lượng cũng như thi đấu tập huấn rất tốt thời gian trước khi vòng 2 khai màn, nhiều đội bóng đang nổi lên là ứng cử viên vô địch. Về nam có thể kể tới đội Maseco TP Hồ Chí Minh, Biên phòng, SXKT Vĩnh Long, Tràng An Ninh Bình, Sanest Khánh Hòa.

Phía nữ, 2 đội đang quyết tâm cạnh tranh với Thông tin Lienvietpostbank có Ngân hàng Công Thương và VTV Bình Điền Long An. Nhiều đội bóng đều ganh đua ngôi vô địch nên giải được chờ đợi sẽ có tranh chấp quyết liệt. Tuy vậy, một điều đang khiến giới phải canh cánh đấy là sau giải VĐQG 2015, một số đội bóng thuộc các đơn vị Quân đội quản lý có thể bị giải thể vì thiếu kinh phí duy trì.                                

D.P.

Diệu Phương
.
.
.