Vận động viên TDDC Phan Thị Hà Thanh:

Với tôi, mọi thứ vẫn đang vận động không ngừng

Chủ Nhật, 24/01/2016, 09:15
Một lần nữa, thể thao Hải Phòng tiếp tục vinh danh những người con đất Cảng sau một năm hoạt động. Khép lại cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu của Hải Phòng năm 2015 (tổ chức ngày 20-1 vừa qua), Phan Thị Hà Thanh tiếp tục đứng đầu danh sách.

Tôi vẫn đang nỗ lực

Dịp cuối năm này, trò chuyện cùng Phan Thị Hà Thanh, cô chia sẻ mình đang không tập luyện cao độ mà dồn sức học trả nợ xong một số môn ở chương trình đại học tại Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh). Thanh giãi bày: “Cả năm thi đấu hoạt động, tôi cũng giống nhiều đồng đội đang là sinh viên theo học ở trường TDTT Từ Sơn cần phải thi, trả điểm môn. Lúc này là thích hợp nhất. Nói thế chứ nhiều lúc thấy thi đấu còn dễ hơn là ngồi đèn sách trên giảng đường”. 

Phan Thị Hà Thanh tiếp tục là người xếp nhất của thể thao Hải Phòng năm 2015.

Cách đây 4 năm (giai đoạn 2011, 2012), Phan Thị Hà Thanh luôn được nhắc đến nhiều. Cô là sao sáng lúc đó của ngành thể thao vì đạt được suất Olympic 2012, thi đấu thành công tại SEA Games 2011, giải vô địch thế giới 2011. Bây giờ, Thanh ít được báo giới nhắc. Thành tích huy chương không phải đã hết với Thanh. Bây giờ cô muốn mình được tĩnh lặng hơn và dồn sức cho các mục tiêu quan trọng. Năm 2015 vừa rồi, nhìn tổng thể các VĐV của Hải Phòng nói riêng, Hà Thanh đúng là vẫn xuất sắc nhất. Một mình Hà Thanh giành 3 chiếc huy chương vàng tại SEA Games 28-2015. Cô tiếp tục giành huy chương tại giải cúp quốc tế Toyota 2015 ở Nhật Bản cuối năm. Giải vô địch toàn quốc môn TDDC, Hà Thanh đứng đầu các nội dung nữ. Thành tích như vậy trong một năm, nhiều VĐV Hải Phòng trong các môn thể thao khác không làm được. Rất dễ hiểu, Hà Thanh được bầu chọn vị trí đứng đầu của thể thao đất Cảng năm 2015.

Thanh chia sẻ, mục tiêu cuộc đời của mình vẫn là thêm một lần nữa có cơ hội dự Olympic. Nếu thành công và đoạt vé dự Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil), đó kể như lần cuối Hà Thanh góp mặt ở đấu trường này. “Tôi đã và đang thi đấu cùng với chấn thương nhưng luôn quyết tâm để đạt kết quả cao nhất. Giải vô địch thế giới 2015 không mang lại cho mình thành tích huy chương nhưng tôi được nằm trong những người đi dự tiếp vòng loại Olympic 2016 tổ chức tháng 4 này. Tôi sẽ nỗ lực hết mình”, cô nói. Một ngày của Hà Thanh những tháng cuối năm vẫn bận rộn. Sáng đến chiều đi học ở trường tại Bắc Ninh. Khi nào không phải học tập trung thì cô kịp thời gian về lại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn) tập duy trì. Đều đặn như con thoi vậy, mục tiêu của Thanh là cố gắng hoàn thiện xong công việc nào tốt công việc ấy. Khi bài báo này lên trang cũng là lúc Phan Thị Hà Thanh bước ra sân khấu gala trình diễn thể dục tại Cung thể thao Quần Ngựa Hà Nội trong chương trình gặp mặt cùng khán giả (tối 23-1). Cái lạnh cuối năm của Hà Nội tê tái, rét cắt da cắt thịt nhưng cô tuyển thủ nhỏ bé ấy không ngại ngần biểu diễn rất “ngọt” những bài trình diễn quen thuộc. Thi đấu TDDC đã là lẽ sống của Hà Thanh.

Phần thưởng nào cũng rất quý

Thêm lần được đứng ở vị trí số 1 này tại quê nhà, Hà Thanh đã liên tiếp giữ vị trí đứng trên từ năm 2011 đến nay. Năm 2011 và 2012, Hà Thanh thăng hoa nhất vì cô còn đứng đầu trong danh sách 10 VĐV tiêu biểu toàn quốc của thể thao Việt Nam. Hỏi Hà Thanh rằng có bao giờ thấy buồn không nếu một ngày không còn được bầu chọn vào những danh sách VĐV tiêu biểu như vậy hoặc được bầu mà không có vị trí cao? Nữ tuyển thủ nói “với tôi mọi phần thưởng đều cao quý. Đã là VĐV thì thi đấu giành kết quả tốt nhất là công việc và sự bầu chọn chính là ghi nhận của người hâm mộ và giới chuyên môn về nỗ lực của mình”. Thành công về thể thao đã mang lại cho Hà Thanh nhiều thứ. Mảnh đất 90m2 của Sở VH-TT&DL Hải Phòng cấp cho Thanh và gia đình để sinh hoạt đã được trao tay. “Tôi vẫn chưa xây dựng nhà cửa gì. Bố mẹ vẫn đang làm việc, em trai học đại học, tôi thi đấu nên tất cả gia đình còn phải phấn đấu nhiều rồi mới tính xây nhà cửa sau”, Thanh cười và trần tình. Chưa ai nói trước được điều gì bởi sự nghiệp VĐV không tránh được lúc thăng hoa hay khi dừng bước theo quy luật thời gian. Ít nhất, trong những lúc được giao lưu cùng khán giả như tối trình diễn gala ở Cung thể thao Quần Ngựa, Thanh tin rằng đấy là một phần thưởng tinh thần rất quý cho mình.

Thôi đừng đấu đá

Cuộc gặp mặt với báo chí trong ngày 22-1 của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục là chủ đề xoay quanh những trần tình, có cả mổ xẻ trách nhiệm nhau từ những nhà quản lý. Vô hình trung, người ta hiểu rằng, giờ cứ xuất hiện là giới chức VFF lại phải nói ra quan điểm. Một thực tế rất sát sườn nhưng chưa khi nào lãnh đạo VFF làm việc để giải quyết chính là vì sao suốt 6, 7 năm qua, không một cầu thủ bóng đá nào được bầu chọn vào danh sách các VĐV tiêu biểu toàn quốc. Năm 2015 này, danh sách được môn bóng đá đề cử bầu chọn nhiều (có cả những gương mặt nổi bật nhất như Công Phượng, Tuấn Anh, Anh Đức) nhưng lá phiếu không dành cho họ. Trong các cuộc bầu chọn địa phương ở năm 2015, gần nhất chỉ có thể thao của Quảng Ninh và thể thao Hải Phòng có sự góp mặt của cầu thủ bóng đá. Những địa phương lớn có thể thao mạnh như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì kết quả công bố các VĐV xuất sắc năm đều thiếu vắng bóng đá. Đây chắc chắn là bài toán cần những lãnh đạo như Chủ tịch Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Xuân Gụ, Đoàn Nguyên Đức phải giải được. Tiếc rằng, chưa khi nào họ lên tiếng về điều này. (DP)


Diệu Phương
.
.
.