Đội tuyển futsal Việt Nam thời hậu Bruno Garcia:

Vẫn ôm mộng lớn, nhưng...

Thứ Sáu, 30/09/2016, 08:46
Vài ngay sau khi trở về từ vòng chung kết (VCK) World Cup futsal thế giới tại Colombia, huấn luyện viên (HLV) trưởng ĐT futsal Việt Nam Bruno Garcia bất ngờ nói lời chia tay với đội tuyển (ĐT), bất chấp hợp đồng làm việc còn 6 tháng.

Trước mắt, đội trưởng Nguyễn Bảo Quân sẽ làm quyền HLV trưởng ĐT tham dự giải vô địch futsal Đông Nam Á vào tháng tới, nhưng sau đó sẽ là cả một câu chuyện dài.

Trước khi ra đi, HLV Bruno đã viết một lá thư chia tay chan chứa tình cảm, trong đó cụm từ "cảm ơn" được lặp đi lặp lại rất nhiều lần.

Bruno chia sẻ: "Từ đáy sâu lòng mình, tôi xin cảm ơn VFF, cảm ơn bầu Tú, cảm ơn các cầu thủ, người hâm mộ và cả các cơ quan báo chí...", sau đó khẳng định: "Từ bây giờ, tôi sẽ là một cổ động viên vô điều kiện của ĐT futsal Việt Nam, và luôn muốn futsal Việt Nam sẽ tiếp tục làm được nhiều điều hơn nữa cho bóng đá Việt Nam".

Lý do cho sự chia tay đột ngột mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha đưa ra là sau VCK World Cup, giờ là lúc ông cần nghỉ ngơi, và có những suy nghĩ cho chặng đường phía trước.

Tuy nhiên, theo những người thạo việc thì sau khi giúp ĐT futsal Việt Nam vào tới bán kết giải vô địch futsal châu Á và vòng 1/8 World Cup futsal thế giới, tiếng tăm Bruno Garcia đã nổi như cồn, rất nhiều CLB và cả các ĐTQG có tầm cỡ trên thế giới đang muốn có chữ ký của ông với một mức lương hậu hĩnh cùng điều kiện làm việc tốt hơn hẳn so với môi trường bóng đá Việt Nam. Và đấy có thể mới là nguyên nhân chính của sự chia tay này.

Chia tay Việt Nam, có thể HLV Bruno sẽ nhận một công việc tốt hơn nhiều. Ảnh: H.M

Trả lời báo giới, các tuyển thủ futsal Việt Nam cho biết, khi cả đội ở Colombia, không ai nghĩ đến việc sẽ phải chia tay Bruno đột ngột như thế này. Còn các quan chức VFF thì bảo, họ muốn làm việc lâu dài với Bruno để thực hiện những kế hoạch mang tầm chiến lược sắp tới. Chính vì vậy tất cả đều có một phen... bổ ngửa khi nghe HLV Bruno chủ động nói lời chia tay.

Điều này cũng na ná giống với những  chuyện như sau SEA Games 22 trên sân nhà Hàng Đẫy, VFF đánh tiếng mời HLV Alfred Riedl ở lại Việt Nam làm việc nhưng ông Riedl từ chối vì đã nhận lời mời của một CLB tại Kuwait, hay năm 2011, HLV Henrique Calisto cũng chủ động chia tay ĐT Việt Nam vì đã nhận lời dẫn dắt CLB Thái Lan Muang Thong United. Có thể chỉ trong vài tuần tới tất cả cũng sẽ biết công việc mới của Bruno Garcia là như thế nào.

Chính vì thông báo chia tay của Bruno quá đột ngột, VFF cùng ông bầu Trần Anh Tú không kịp trở tay thuê HLV ngoại nên đội trưởng Nguyễn Bảo Quân đã được chỉ định làm HLV trưởng tạm thời.

Thực ra đây cũng không phải là công việc quá mới mẻ với Bảo Quân, bởi anh cũng từng là cầu thủ kiêm HLV của CLB Thái Sơn Nam, và đã giúp CLB này vô địch giải futsal toàn quốc năm 2016.

Bảo Quân xuất thân là một cầu thủ bóng đá 11 người của CLB Thể Công, nhưng phải giải nghệ sớm vì chấn thương, và những nỗ lực vượt bậc đã giúp anh trở lại ở bóng đá trong nhà, dưới màu áo của Trà Dimah. Từ năm 2010, Quân được bầu Tú mời về đá cho Thái Sơn Bắc, và từ năm 2012 đã gắn bó với Thái Sơn Nam cho đến tận bây giờ.

Nguyễn Bảo Quân cho biết anh có phần bất ngờ với việc... bỗng nhiên trở thành HLV trưởng ĐT futsal quốc gia, nhưng tự tin là có thể làm việc tốt. Lý do là: "Tôi có nhiều năm thi đấu với anh em nên rất hiểu anh em; và tôi cũng tin là anh em ủng hộ mình". Theo vị tân HLV trẻ tuổi này thì một mặt anh vẫn sẽ duy trì những ý tưởng thi đấu mà HLV Bruno để lại, nhưng mặt khác cũng sẽ tạo ra những thay đổi nhất định để các thành viên trong ĐT có thể phát huy được nhiều hơn nữa năng lực của mình.

Trước đó, khi trở về từ Colombia và chưa biết mình sẽ trở thành người thay thế HLV Bruno, Quân từng tự tin cho biết: "Sau VCK World Cup năm nay, futsal Việt Nam quyết tâm dự thêm nhiều World Cup nữa".

Chờ mộng lớn của futsal Việt Nam dưới thời hậu Bruno Garcia.

Thầy nội đầu tiên

Trong lịch sử, ĐT futsal Việt Nam đã trải qua 3 đời HLV ngoại. Đầu tiên là HLV Pattaya của Thái Lan, nhưng sau đó, ông bầu Trần Anh Tú sớm nhận ra: "Muốn vượt Thái Lan không thể dùng thầy Thái Lan" nên chuyển hướng.

Phương án được lựa chọn là HLV Gargelli người Italia, tuy nhiên, HLV này cũng chưa thể giúp futsal Việt Nam được nâng tầm. Phải đến thời của ông thầy Bruno Garcia người Tây Ban Nha thì mọi thứ mới thay đổi, và futsal Việt Nam lần đầu tiên giành vé dự VCK World Cup.

Về mặt chiến lược, VFF và cá nhân bầu Tú vẫn muốn mời một thầy ngoại dẫn dắt ĐT, nhưng vì HLV Bruno tuyên bố chia tay quá đột ngột, họ trở tay không kịp nên tạm thời phải sử dụng phương án thầy nội Nguyễn Bảo Quân.        

Ngọc Anh

Không cho phép tổ chức chương trình “Cổ động viên bóng đá Việt Nam trao Cúp vàng cho đội bóng Hải Phòng”

Vừa qua, Công ty cổ phần Thể thao Hải Phòng xin phép tổ chức chương trình “Cổ động viên bóng đá Việt Nam trao Cúp vàng cho đội bóng Hải Phòng” để thể hiện sự quan tâm ủng hộ và tinh thần hâm mộ bóng đá của cổ động viên Hải Phòng và cả nước.

Tuy nhiên, đến chiều 29-9-2016, xét thấy việc tổ chức chương trình chưa đảm bảo đủ các điều kiện, các quy định về công tác quản lý nhà nước và các yêu cầu về ANTT theo quy định của pháp luật, do đó, UBND TP Hải Phòng không cho phép tổ chức chương trình trên.

Văn Thịnh

Diệp Xưa
.
.
.