Văn Hậu: Từ game thủ mải chơi đến cầu thủ triệu đô

Thứ Hai, 02/09/2019, 08:18
Đoàn Văn Hậu chuẩn bị đầu quân cho SC Heerenveen theo bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm. Con số 1 triệu euro mà CLB Hà Lan bỏ ra sẽ biến Văn Hậu trở thành cầu thủ đắt giá nhất Việt Nam ở tuổi 20. Nhưng ít ai biết 6 năm trước, Văn Hậu từng suýt phải rời đội trẻ CLB Hà Nội vì... mê chơi điện tử.


Mê bóng đá, nhưng cũng mê game

"Nếu không trở thành cầu thủ bóng đá, chắc em sẽ làm phụ xe khách", Văn Hậu từng bộc bạch như thế. Suy nghĩ giản đơn đó xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn của cậu bé quê lúa. Nhà Văn Hậu rất nghèo, đến mức anh trai Văn Hậu phải bỏ học sớm để làm phụ xe tuyến Thái Bình - Hải Phòng. Bóng đá với Văn Hậu không chỉ là lối thoát duy nhất cho anh và gia đình, mà còn là đam mê từ tấm bé.

Trong ký ức của cha mẹ, Văn Hậu hồi bé lúc nào cũng vui đùa với quả bóng. Không có bạn chơi cùng, Văn Hậu đá bóng một mình cũng thấy vui. Vừa ngủ dậy là mang bóng ra đá. Trời nắng như đổ lửa hay lạnh thấu xương cũng đá. Thậm chí có nhiều hôm Văn Hậu còn trốn ngủ trưa để đi đá bóng, khiến cha mẹ phải chạy đi tìm khắp nơi. Nhưng dắt Văn Hậu về nhà cũng không yên, bởi vì tiếng đá bóng vào tường của anh khiến cả nhà chẳng ai ngủ nổi.

Năm 10 tuổi, Văn Hậu được gọi vào đội nhi đồng của CLB Thái Bình tham dự giải vô địch quốc gia. Những cậu bé quê lúa khiến người hâm mộ phải ngỡ ngàng khi giành chiến thắng trước Viettel ở chung kết U11 năm 2011. Màn trình diễn năm đó của Văn Hậu nhanh chóng được đội ngũ tuyển trạch viên CLB Hà Nội để ý tới. Một thân một mình, Văn Hậu lên Thủ đô học đá bóng.

Dù vậy, tuổi trẻ thường mải chơi. Những cậu bé đang tuổi ăn tuổi lớn như Văn Hậu không thoát khỏi sức hút của trò chơi điện tử. Có một thời, những quán net mọc lên như nấm khắp nơi, và khu vực xung quanh trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ của CLB Hà Nội cũng không phải ngoại lệ. Hồi 14 tuổi, Văn Hậu thậm chí còn cả gan trèo tường ra ngoài bỏ học, chơi điện tử thâu đêm suốt sáng.

Đi đêm lắm có ngày gặp ma, cuối cùng Văn Hậu cũng bị các thầy ở CLB bắt quả tang. Người đầu tiên phát hiện ra Văn Hậu chính là HLV Vũ Hồng Việt - thuyền trưởng CLB Quảng Nam bây giờ. Thầy Việt giận tới mức ông gọi điện về nhà, mời cha của Văn Hậu đến để nói chuyện về tương lai cậu con trai. Người cha già sốt sắng bắt xe lên Hà Nội, vừa đi vừa lo lắng không hiểu con mình đã gây ra chuyện gì nghiêm trọng.

"Đến giờ tôi vẫn nhớ về hôm ấy. Trong phòng có tôi, Hậu và thầy Việt", cha Văn Hậu chia sẻ. "Thầy bảo Hậu: 'Giờ có hai cha con ở đây rồi, thầy chỉ hỏi con một câu thôi: Con muốn ở lại làm cầu thủ hay về quê chơi điện tử? Con quyết định đi. Tất cả tùy vào lựa chọn của con'. Thằng bé sợ lắm. Nó lí nhí nói xin lỗi bố, bảo với thầy Việt là sẽ ở lại đá bóng, không mê chơi điện tử nữa".

Cú vấp ngã đầu đời đó đã thực sự biến Văn Hậu trở thành con người hoàn toàn khác. Không chỉ chuyên cần tập luyện trên sân cỏ, anh còn tự giác cai nghiện game. Văn Hậu không muốn làm phiền lòng các thầy và gia đình thêm lần nào nữa, càng không muốn thói quen xấu kia làm tan vỡ giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Văn Hậu từng suýt mất nghiệp cầu thủ vì mê game.

Tài không đợi tuổi

Lần đầu cái tên Văn Hậu được biết đến rộng rãi là ở Vòng chung kết U19 châu Á 2016. Văn Hậu là một trong những cầu thủ trẻ nhất giải (mới 17 tuổi), nhưng chơi cực kỳ ấn tượng. Anh là trụ cột trong đội hình U19 Việt Nam giành vé dự World Cup U20 năm đó. Ngay lượt trận đầu tiên, Văn Hậu và các cầu thủ U19 Việt Nam gây bất ngờ bằng việc đánh bại U19 CHDCND Triều Tiên. Cá nhân Văn Hậu cũng ghi dấu ấn bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0.

Chiến công ở giải U19 châu Á giúp Văn Hậu được điền tên vào danh sách thi đấu của CLB Hà Nội tại V.League 2017. Thể hiện tài năng từ rất sớm, nhưng Văn Hậu lại khiêm tốn nói về bản thân "lên đội 1, đá với các anh thì em mới thấy mình không biết đá bóng. Ở đội còn nhiều anh lớn đá tốt hơn em nhiều, em chưa thể đá được như các anh ấy". Nhưng rồi cuối cùng Văn Hậu cũng giành được suất đá chính.

Dù vậy, mọi thứ đều có giá của nó. Tài không đợi tuổi khiến Văn Hậu trở thành tuyển thủ bận rộn nhất trong năm 2018, khi anh phải khoác áo 3 đội tuyển: U19, U23 và đội tuyển quốc gia. Ai cũng muốn có Văn Hậu trong đội hình vì anh hội tụ đầy đủ những tố chất cần có của một hậu vệ: Cao to, nhanh nhẹn, tranh chấp tay đôi tốt, lại xử lý bóng rất khéo. Văn Hậu có thể thi đấu cả ở vị trí trung vệ lẫn hậu vệ trái.

Mọi HLV từng làm việc với Văn Hậu đều dành lời khen ngợi cho cầu thủ trẻ của CLB Hà Nội. HLV Hữu Thắng nói anh là người có khả năng hòa nhập nhanh chóng ở bất kỳ đội bóng nào. HLV Hoàng Anh Tuấn thì khen Văn Hậu đặc biệt lỳ lợm, già dặn, chín chắn hơn nhiều so với tuổi 20. Không chỉ phòng ngự chắc chắn, Văn Hậu còn đặc biệt nguy hiểm mỗi lần lên tham gia tấn công. Anh có thể tung ra những cú sút xa như búa bổ ở khoảng cách 25-30 mét.

Không phải đến ngày đầu quân cho SC Heerenveen, Văn Hậu mới được những CLB châu Âu để ý đến. Austria Vienna, Fortuna Duesseldorf và M'gladbach đều từng muốn chiêu mộ anh. Cậu bé mải chơi năm nào giờ đã trở thành cầu thủ triệu đô, như một câu chuyện cổ tích trở thành sự thật.

Tại sao Văn Hậu được trả lương cao ngất ngưởng?

Tại SC Heerenveen, Văn Hậu nhận lương 237.000 euro/năm (khoảng 6 tỷ đồng). Anh sẽ trở thành cầu thủ có mức thu nhập cao thứ 4 tại CLB này, cao hơn rất nhiều trụ cột hiện tại. Cầu thủ nhận lương cao nhất tại SC Heerenveen thời điểm này là Ricardo van Rhijn, cựu tuyển thủ Hà Lan cũng chỉ hưởng lương 307.000 euro/năm.

Sở dĩ SC Heerenveen phải trả lương cao cho Văn Hậu vì điều này nằm trong quy định của giải VĐQG Hà Lan. Ban tổ chức giải đấu yêu cầu với trường hợp cầu thủ có quốc tịch ngoài EU, các CLB phải trả lương tối thiểu rất cao: 200.000 euro/năm với cầu thủ 18-19 tuổi, và 400.000 euro/năm với cầu thủ từ 20 tuổi trở lên.

Giải VĐQG Hà Lan lý giải quy định này nhằm giúp đảm bảo quyền lợi cho các cầu thủ ngoài EU khi đến thi đấu ở xứ sở hoa tulip. Tuy nhiên trên thực tế, đây chính là một biện pháp bảo vệ cầu thủ bản địa. Mức lương cao đó sẽ khiến các CLB Hà Lan ngại chiêu mộ tân binh ngoài EU, và họ chỉ có thể sử dụng gà nhà.

Cẩm Chi
.
.
.