Văn Hậu sau SEA Games 30 là "khoảng lặng"

Thứ Sáu, 13/12/2019, 20:40
Tỏa sáng tại SEA Games 30 nhưng có thời gian tới của Văn Hậu tại Hà Lan sẽ vẫn là chuỗi ngày mòn mỏi đợi chờ một suất ra sân trong đội hình chính.

Không thể phủ nhận tài năng, nhiệt huyết của Văn Hậu trong màu áo của CLB Hà Nội cũng như tuyển Việt Nam. Hậu vệ người Thái Bình gần như là "nhân tố" không thể thiếu được trong đoàn quân của HLV Park Hang-seo trong một loạt giải đấu lớn gần đây.

Nếu theo dõi kỹ bóng đá Việt Nam trong thời gian qua thì có thể thấy Văn Hậu giờ đây đã có một vị trí gần như cố định trong bộ khung đội tuyển ĐTQG Việt Nam. Điều này được minh chứng trong việc ông thày người Hàn Quốc kiên quyết gọi Văn Hậu trở về từ Hà Lan bất chấp việc hậu vệ người Thái Bình đã liên tục không được ra sân trong đội hình chính trong một thời gian dài.

Không phủ nhận tài năng của Văn Hậu nhưng đó là khi so sánh với mặt bằng Việt Nam và Đông Nam Á . Ảnh: CTV.

Một minh chứng rõ ràng khác là việc ông Park đã có "đề nghị" với lãnh đạo VFF và CLB Hà Nội về điều khoản hợp đồng cho mượn Văn Hậu với CLB SC Heerenveen về việc hậu vệ sinh năm 1999 được về nước tham dự SEA Games. Và rồi để có một Văn Hậu "tỏa sáng" tại Philippines thời gian qua, CLB Hà Nội đã phải bỏ ra khoản phí 40.000 Euro.

Nhiều người tin rằng với màn tỏa sáng ở SEA Games 30, hậu vệ người Thái Bình sẽ được một suất đá chính trong đội hình SC Heerenveen. Niềm hy vọng ấy là có cơ sở nếu biết rằng CLB Hà Lan sẽ có một hành động vinh danh giành cho Văn Hậu trước trận đấu vào đêm nay (giờ Hà Nội). Song rất có thể sau khi được vinh danh, Hậu sẽ tiếp tục lại "mài đũng quần" trên ghế dự bị.

Người viết không quá bi quan về tương lai của Văn Hậu mà chỉ dựa trên thực tế. Bởi trước đó HLV Johnny Jansen từng khẳng định ông chưa có ý định sử dụng hậu vệ Việt Nam tại đội một trong năm 2019. Lý do rất đơn giản là bởi vị trí phù hợp với Hậu trong đội 1 của SC Heerenveen đang được giữ bởi những cái tên vốn có phong độ khá ổn định. Văn Hậu khó có thể vượt qua được Lucas Woudenberg và Ricardo van Rhijn trong việc giành một suất đá chính tại giải đấu hàng đầu Hà Lan trong thời gian ngắn tới.

SC Heerenveen đang xếp thứ 5 ở giải VĐQG Hà Lan và sẽ chạm trán  Willem II (đội bóng đang đứng thứ 4). Với tính chất quan trọng của một trận đấu như thế thì gần như chắc chắn ông  Johnny Jansen khó mà "dám" sử dụng một cầu thủ vừa trở về vào trưa 12-12 sau một hành trình hàng nghìn km. Đó là còn chưa kể tới việc giải VĐQG xứ sở cối xay gió đang trong giai đoạn nước rút trước khi kỳ nghỉ đông (từ ngày 22-12-2019 đến 26-1-2020).

Còn tại Hà Lan, Hậu sẽ phải cố gắng rất nhiều nữa mới có thể cạnh tranh được một suất đá chính. Ảnh: SC Heerenveen

Vậy Văn Hậu sang Hà Lan có phải là một bước đi sai lầm không? Câu trả lời là hoàn toàn không. Được luyện tập và trải nghiệm môi trường bóng đá đỉnh cao tại châu Âu là cơ hội hoàn thiện mình tốt nhất với các cầu thủ. Minh chứng rõ ràng nhất chính là Văn Hậu trước và sau khi sang Hà Lan. Một cầu thủ trưởng thành hơi, chơi đa dạng hơn và biết cách để tỏa sáng mỗi khi đội bóng cần....

Kỳ SEA Games 30 vừa qua là một minh chứng rõ nét nhất khi Hậu vừa đóng vai trò trung vệ, hậu vệ cánh trong cả sơ đồ 3-4-3 và 3-5-2 trước các đối thủ khác nhau. Còn trước đó ở vòng  loại World Cup 2022, Hậu vừa liên tục chơi phòng ngự nhưng lại cũng có mặt trong những tình huống tấn công đặc biệt là các pha bóng cố định. Những ngày luyện tập ở châu Âu đã mài dũa cho "viên ngọc thô" của bóng đá Việt Nam.

Tuy vậy như đã nói ở trên, cơ hội để Hậu ra sân ở đội 1 SC Heerenveen vẫn rất thấp trong năm 2019 này và có thể là cả năm 2020. Môi trường chơi bóng ở châu Âu được đánh giá là khắc nghiệt hơn rất nhiều so với ở Việt Nam hay  Đông Nam Á khu vực vốn được coi là vùng trũng trong làng túc cầu thế giới. 

Chính vì thế mà dù có tài năng vượt trội ở quê nhà hay khu vực nhưng tại Hà Lan, Văn Hậu sẽ còn phải cố gắng rất nhiều mới mong đua tranh được với những "anh tài" khác. Hy vọng Văn Hậu sẽ biết phải làm gì để vươn lên trong môi trường này.

Bình Nguyễn
.
.
.