Từ Mata tới Hazard

Thứ Bảy, 24/10/2015, 08:23
Hazard có ra đi? Câu trả lời là "rất khó", vì xét về hình thức, ở thời điểm hiện tại mặc dù Hazard đang gặp phải những vấn đề giống Mata ngày nào, nhưng xét về bản chất anh không giống Mata. 


"Cậu ấy là một người xuất sắc, thậm chí đang đạt tới trình độ của Ronaldo" - đó là những gì mà HLV Jose Mourinho nói về tiền vệ Hazard ở mùa giải năm ngoái. Mùa giải mà cầu thủ người Bỉ đã góp công lớn giúp Chelsea vô địch giải Ngoại hạng Anh, và được những nhà báo thể thao bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu này.

Thời điểm đó, chẳng riêng gì Mourinho, nhiều tờ báo Anh cũng đồng loạt đặt Hazard bên cạnh hai siêu sao bóng đá hàng đầu của thế giới bóng đá đương đại là Ronaldo và Messi. Và có rất nhiều dự báo về việc chỉ sau một thời gian rất ngắn nữa, Hazard thậm chí có thể vượt qua hai cầu thủ hảo hạng này. Thế mà bây giờ, chưa đầy 1 năm sau, cầu thủ từng được Mourinho coi là "bất khả xâm phạm" này lại đang gặp phải những vấn đề lớn về phong độ. Nó lớn tới mức trong chiến thắng 2-0 mới đây của Chelsea trước Aston Villa, anh thậm chí còn bị gạt khỏi đội hình chính. Và nó lớn tới mức, Mourinho đã nói thẳng với giới truyền thông: "Nếu không tích cực thay đổi, cậu ấy sẽ không còn chỗ đứng".

Rốt cuộc thì phải tích cực thay đổi cái gì? Khả năng cầm bóng, tạo đột biến trong lối chơi chăng? Khả năng phối hợp với các vệ tinh quanh mình chăng? Hay khả năng dứt điểm? Câu trả lời của Mourinho: "Khả năng phòng ngự". Hoá ra, trong mắt nhà cầm quân người Bồ Đào Nha, khả năng phòng ngự của Hazard từ đầu giải tới nay là... rất có vấn đề.
Tiền vệ Hazard.

Nhìn cách Mourinho đang nghĩ và đang ứng xử với trường hợp Hazard người ta lại buộc phải nhớ tới cái cách ông ứng xử với Mata 2 mùa giải trước. Khi ấy, chỉ vừa chân ướt chân ráo trở lại Chelsea, bắt đầu chu kỳ làm việc thứ 2, Mourinho đã bắn ra những tín hiệu rất cứng rắn với Mata, bất chấp việc trước đó Mata luôn được nhìn nhận như một trong những cầu thủ kĩ thuật nhất, thông minh nhất, có khả năng tạo đột biến lớn nhất của đội bóng. Tại sao vậy? Tại, theo Mourinho Mata không giỏi phòng ngự, cản phá đối phương.

Với nhà cầm quân tôn thờ lối đá phòng ngự thực dụng này, bất kể cầu thủ nào, từ tiền đạo đến các tiền vệ tấn công hay tiền vệ làm bóng đều phải chạy nhiều, lao động nhiều, tranh chấp nhiều khi đội nhà mất bóng. Và một cầu thủ không có nhiều ưu thế trong những mảng việc này như Mata dĩ nhiên không thể đáp ứng yêu cầu. Kết quả, Mata đã được đẩy sang M.U để nhường suất cho những cầu thủ khoẻ mạnh, giàu cơ bắp hơn. Câu hỏi đặt ra, liệu Hazard có rơi vào vết xe đổ của Mata?

Hôm qua, báo giới Anh đồng loạt đặt ra nghi vấn Hazard đang cảm thấy chán nản đặc biệt với Mourinho, với Chelsea. Và mong ước số 1 của anh lúc này là được sang Real Madrid. Người ta còn nhắc lại việc Real Madird luôn sẵn sàng chào đón một cầu thủ giàu kĩ thuật và có vẻ bề ngoài khá điển trai như Hazard (đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha dường như không có chỗ cho những cầu thủ xấu trai, vì ở đây yếu tố hình thức luôn là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng).

Và giữa cái lúc mọi thứ mới chỉ dừng ở góc độ nghi ngờ thì HLV trưởng ĐTQG Bỉ Marc Wilmots thậm chí lại đổ dầu vào lửa bằng tuyên bố: "Mùa giải trước anh ấy đã bị Chelsea vắt quá nhiều thể lực. Mùa giải này, anh ấy lại đang cùng đội bóng gặp nhiều vấn đề khó giải. Nếu cứ như thế này, tôi e rằng anh ấy sẽ không còn giữ được phong độ tốt khi trở lại ĐTQG". Wilmots hiểu, một cầu thủ xuất sắc cỡ Hazard luôn là nhân vật chính trong cái hành trình Euro 2016 mà ĐT của ông đang đặt ra rất nhiều tham vọng.

Vậy thì rốt cuộc Hazard có ra đi? Câu trả lời là "rất khó", vì xét về hình thức, ở thời điểm hiện tại mặc dù Hazard đang gặp phải những vấn đề giống Mata ngày nào, nhưng xét về bản chất anh không giống Mata. Hơn ai hết, Mourinho hiểu điều đó, nên có lẽ ngay cả khi Hazard muốn dứt áo ông cũng không dễ cho anh... dứt áo!

Còn 5 năm hợp đồng

Tháng 2 năm nay Hazard từng ký với Chelsea một bản hợp đồng có thời hạn dài tới 5 năm, và vì thế bất cứ đội bóng nào muốn có được chữ ký của anh lúc này chắc chắn sẽ phải chi ra một khoản tiền không nhỏ để... giải phóng hợp đồng. Cách đây không lâu cầu thủ 24 tuổi này từng trải lòng cùng báo giới: "Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp tôi phải trải qua quãng thời gian khó khăn như thế này". Khi đứng trước câu hỏi: "Vì sao lại xuống phong độ một cách bất ngờ như vậy?", Hazard thừa nhận: "Tôi cũng chẳng hiểu tại sao!".

Ngọc Anh  

Hiếu Hà
.
.
.